Tại sao hầu hết các loài động vật đều nằm sấp khi ngủ, trong khi con người lại nằm ngửa?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ thắc mắc, vì sao các loại động vật khác khi ngủ thường nằm sấp, còn con người chúng ta lại thích nằm ngửa hay không?

Cấu tạo của cơ thể con người không thích hợp nằm sấp khi ngủ

Cấu tạo cơ thể con người tương đối đặc biệt, nếu con người nằm sấp khi ngủ như một số loài động vật thì cơ thể sẽ phải chịu áp lực lớn hơn, đặc biệt là tim và lồng ngực, nhịp thở, nhịp đập của tim và tuần hoàn máu sẽ bị ảnh hưởng. Cách ngủ có lợi nhất cho con người là ngủ nghiêng về bên phải.

Chúng ta thích nằm ngửa khi ngủ

Chúng ta thích nằm ngửa khi ngủ

Bởi vì hầu hết trái tim của mọi người nằm ở phía bên trái, nằm nghiêng bên phải không chỉ đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi tốt mà còn giảm bớt gánh nặng cho tim.

Các loài linh trưởng về cơ bản cũng nằm ngủ ngửa hoặc nằm nghiêng, vì cấu tạo cơ thể của các loài linh trưởng lớn và con người rất giống nhau, chỉ là bộ não của chúng vẫn chưa phát triển ngang với trình độ của con người, nhưng cấu tạo tổng thể là giống nhau, phổi và tim của chúng cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Rõ ràng nằm sấp khi ngủ không thể đáp ứng đủ điều kiện nghỉ ngơi.

Động vật nằm sấp khi ngủ giúp chúng tăng cảm giác an toàn

Con người tiếp tục tiến hóa bởi vì khả năng thích nghi với ngoại cảnh của chúng ta liên tục được cải thiện, vì quá trình tiến hóa là quá trình thích nghi với ngoại cảnh.

Đa số động vật...

Đa số động vật...

Đa số các loài động vật nằm sấp khi ngủ vì bụng của động vật là bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể. Để ngăn chặn kẻ thù tấn công phần bụng sau khi chúng ngủ say, động vật sử dụng thói quen nằm sấp khi ngủ để bảo vệ bản thân mình.

Chỉ thích nằm sấp

Chỉ thích nằm sấp

Nếu có bất cứ nguy hiểm nào tấn công, chúng có thể đứng dậy nhanh chóng và thoát khỏi nguy hiểm.

Do đó, con người về cơ bản ngủ ngửa và nằm nghiêng, trong khi bản thân động vật thoải mái hơn khi nằm sấp lúc ngủ, điều này sẽ giúp chúng tăng cảm giác an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link