Tại sao không nên ghép 2 nải chuối để thắp hương? Chọn chuối thắp hương cẩn thận đại kỵ nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Chuối là loại quả được nhiều gia đình dùng làm thắp hương nhưng có nhiều điều liên quan tới thắp hương chuối mà nhiều người chưa biết.

Ý nghĩa của chuối thắp hương

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt thì chuối phổ biến trên ban thờ của những gia đình miền Bắc, miền Trung nhưng người miền Nam thì lại kiêng chuối.

Những gia đình thắp hương chuối do có thói quen truyền lại từ xa xưa. Chuối trở thành loại quả trung tâm trên mâm ngũ quả, là quả quan trọng nhất khó thay thế được. Với những gia đình miền Bắc, chuối như loại quả quan trọng nhất trong dịp tuần rằm lễ tết quan trọng. Chuối ở vị trí trung tâm và ôm lấy các loại quả khác.

Chuối có nhiều ý nghĩa trong thờ cúng

Chuối có nhiều ý nghĩa trong thờ cúng

Nải chuối dài khum khum ôm lấy các loại quả khác như biểu trưng cho che chở nâng đỡ. Chuối thể hiện sự may mắn sung túc. Thế nên đặc biệt dịp Tết các bà các mẹ đi mua chuối và khi nào mua được nải chuối đẹp thắp hương mới yên tâm mua các quả phẩm khác. Chuối mà chưa đẹp thì coi như là rất buồn. Cũng chính vì vai trò của của chuối trong mâm quả nên có một thực tế là đôi khi không mua được nải chuối to, cong như ý muốn nên nhiều người muốn dùng đinh hoặc dây ghép 2 nải nhỏ lại với nhau để chuối đủ to rộng trên mầm bồng, để ôm được đủ các quả phẩm khác.

Trong khi đó người miền Nam kiêng thờ chuối là vì chuối phát âm thành chúi mang ý nghĩa xúi quẩy nên bị kiêng kỵ. Người miền Bắc thì thắp hương chuối tiêu vì quả dài, cong ôm trọn những quả khác, còn kiêng chuối tây vì quả ngắn không đẹp về thẩm mỹ nhưng người Huế thì lại kiêng thắp hương chuối tiêu mà chỉ chọn chuối ngự, chuối sứ, quả ngắn nhưng ngon và là chuối sang trọng.

Ghép 2 nải chuối lại thành 1 vì sao không nên?

Khi bày mâm cúng, nhiều người thấy nải chuối bé không đủ ôm quả bưởi to lại thêm cam, lê, táo...Do đó nhiều người nghĩ ghép 2 nải lại với nhau cho to đẹp hơn.

Xét về thẩm mỹ thì điều đó có thể khiến cho mâm cúng đẹp to hoành tráng hơn. Nhưng xét về góc độ tâm linh phong thủy thì không nên vì theo phong thủy khi xếp đồ thờ cúng là dùng số lẻ, số lẻ tượng trưng cho số dương, cho sự phát triển. Thế nên việc ghép 2 nải quả lại với nhau không hợp về tâm linh phong thủy, tạo ra số âm. Mà trong các số chẵn âm hay bị kiêng nhất thì đó là số 2 và số 4. Còn nếu ghép 3 nải thì thường lại rất to và khó ghép.

Chọn chuối phải lưu ý tránh phạm đại kỵ

Chọn chuối phải lưu ý tránh phạm đại kỵ

Hơn nữa việc ghép các nải chuối lại không tự nhiên cũng thể hiện sự không trang trọng. Khi ghép hai nải vào với nhau thường phải dùng vật để kết nối như dây thép, đinh thì gây ra sát khí đại kỵ phong thủy. Việc ghép chuối lại với nhau cung dễ gây ra rơi vỡ khi thờ cúng bởi  cấu trúc nải chuối khi ghép lại rất khó đứng vững. Điều đó gây ra đại kỵ phong thủy.

Những đại kỵ phải nhớ khi mua chuối thắp hương

Không chọn chuối bị sứt sẹo thâm, thiếu quả: Nếu khi chặt chuối và tách nải không may dao chém vào làm sứt sẹo, mất quả thì không nên thờ nải chuối đó nữa. Bởi điều đó vừa kém thẩm mỹ vừa phạm kỵ.

Không chọn chuối chín, chuối sắp chín: Thắp hương, đặc biệt dịp Tết thì mâm ngũ quả trên ban thờ cả 5-6 ngày nên nếu chọn chuối chín dễ làm chuối bị rụng, thối, mềm khi đang còn thắp hương, làm rơi quả khác xuống, sẽ không may mắn. Và màu sắc chuối chín không hài hòa trong mâm ngũ quả. Chuối màu xanh kết hợp quả màu khác tạo ra đủ ngũ hành.

Không nên chọn nải có số quả chẵn: Nhiều người chỉ chọn nải chuối quả đẹp mà không để ý số quả. Nhưng cẩn thận thì nhiều người chọn theo số quả lẻ, lẻ là số dương tượng trưng cho sự phát triển. Tất nhiên để cân đối đếm thì không phải nải nào cũng có số lẻ.

Không chọn nải cong vẹo mất cân đối: Nải chuối cong vẹo mất cân đối vừa xấu vê thẩm mỹ vừa không mang nét phong thủy tốt lành. Chính vì thế mà dịp Tết người nội trợ càng đầu tư công sức đi chọn chuối thờ là vì vậy.

Ưu tiên nải chuối còn râu: Quả chuối khi bi mất râu bị cho là mất lộc. Do đó khi mua chuối và rửa chuối chú ý để các quả chuối vẫn còn râu.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link