Những trường hợp nào đi xe máy không đội mũ bảo hiểm mà không bị phạt?

07:19, Thứ tư 18/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Đội mũ bảo hiểm là biện pháp giúp người ngồi xe máy an toàn khi tham gia giao thông nhưng có những tình huống không đội mũ cũng không bị phạt.

 Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã trở thành thói quen của nhiều người sau khi nhà nước có luật quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô xe máy. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt.

Theo đó thì mọi người ngoại trừ các trường hợp dưới đây, khi ngồi trên xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm và đội đúng quy cách.

Các trường hợp không đội mũ bảo hiểm cũng không bị phạt:

- Chở người bệnh đi cấp cứu

- Trẻ em dưới 6 tuổi

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Đi xe máy cần đội mũ bảo hiểm

Đi xe máy cần đội mũ bảo hiểm

Sẽ tăng mức phạt với hành vi vi phạm đội mũ bảo hiểm

Hiện nay Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng quy cách sẽ bị xử phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Thế nhưng trong dự thảo mới về việc xử phạt vi phạm hành chính trong khi tham gia giao thông thì mức phạt sẽ được điều chỉnh tăng lên đáng kể, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Mức tiền phạt cụ thể áp dụng với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Mũ bảo hiểm là thiết bị giúp bảo vệ cho người đi xe máy. Do đó hãy nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm. Đã có nhiều trường hợp tai nạn sẽ may mắn hơn nếu đội mũ bảo hiểm. Câu chuyện đội mũ bảo hiểm đã đi vào nhận thức của nhiều người nên nhiều gia đình sắm mũ cho cả con nhỏ. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp thiếu ý thức, đội mũ kiểu chống chế, mua mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, đội mũ không cài quai đúng quy cách...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên