Những trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng, hoặc không được thanh toán?

( PHUNUTODAY ) - Thẻ BHYT giúp có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc sống người dân, nhất là những khi đau ốm. Nhưng trong những trường hợp này thẻ BHYT sẽ không được thanh toán.

 

Thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây:

a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;

b) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;

c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Từ quy định trên, có 3 trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng. Cụ thể người sử dụng thẻ đã hết thời hạn, người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế, thẻ bị sửa chữa, tẩy xóa.

Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh.

Như vậy, thẻ bảo hiểm y tế là căn cứ để quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám chữa bệnh, chi phí điều trị cho người tham gia.

Do đó, nếu thẻ của bạn thuộc một trong ba trường hợp trên sẽ được xem như thẻ không có giá trị sử dụng. Lúc này bạn sẽ phải tự thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

Người tham gia bảo hiểm y tế cần lưu ý khi thẻ của mình hết hạn cần gia hạn thẻ. Thẻ bị sai, tẩy xóa, sửa chữa cần xin cấp đổi thẻ để đảm bảo quyền lợi của bản thân khi khám chữa bệnh.

the-bao-hiem-y-te

Các trường hợp thẻ BHYT có giá trị sử dụng nhưng không được thanh toán

- Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

- Khám sức khỏe.

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

- Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

- Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

- Các chi phí khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con, vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật đã được ngân sách Nhà nước chi trả.

- Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

- Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

- Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

- Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

- Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

- Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link