Những việc làm đơn giản giúp mẹ dồi dào sữa cho con

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết, sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải lúc nào mẹ cũng có nhiều sữa cho bé bú.

 Tiết sữa là một quá trình phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng nội tiết tố và tâm lý của người mẹ cũng như tần số cho con bú. Khoảng 90% các bà mẹ có khả năng sản xuất đủ sữa cho con, kể cả bà mẹ sinh đôi. Đa số các trường hợp thiếu sữa chỉ là do con bú không đúng cách và cho bú không thường xuyên, một phần nữa là do căng thẳng stress. Vậy để có được nguồn sữa dồi dào cho bé bú, các mẹ lưu ý thực hiện tốt những việc sau:

Cho bé bú đúng tư thế:

Hãy tạo cho bé và mẹ một tư thế thoải mái nhất để không đau lưng, đau ngực còn bé con lại chẳng vui khi ti mẹ. Khi bú mẹ, miệng trẻ cần há to, môi dưới cong ra ngoài và cằm chạm vào vú mẹ để ngậm được cả quầng vú chứ không phải chỉ ngậm núm vú.

bu me 1

Bên cạnh đó, tư thế nằm của trẻ khi bú mẹ cũng ảnh hưởng tới việc sản xuất sữa. Khi cho trẻ bú mẹ thì đầu, thân mình và mông trẻ phải nằm trên cùng một đường thẳng và phải được nâng đỡ, đồng thời bụng bé phải áp sát với bụng mẹ, mặt trẻ phải đối diện với vú mẹ.

Tích cực cho con bú

Thông thường sữa mẹ sản xuất theo nguyên lý cung – cầu. Mẹ càng cho con bú thường xuyên thì sữa tiết ra càng nhiều. Chính vì vậy mẹ cứ thoải mái cho con bú mà không cần phải tuân theo bất kỳ thời gian biểu được đặt ra. Để có sữa cho trẻ bú, ngay từ lúc sinh, người mẹ nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt trong vòng vài giờ đầu sau khi sinh, có thể lúc này sữa mẹ rất ít, chỉ chừng vài ml, nhưng trong những ngày đầu chỉ chừng đó sữa đã đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ rồi. Đồng thời tác động mút vú sớm của ngay sau khi sinh sẽ giúp cho sự tạo sữa bắt đầu

bu me 6

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn sau khi sinh rất quan trọng, mẹ nên ăn nhiều thức ăn chứa nhiều protein, kết hợp với ăn rau xanh và hoa quả tươi để đảm bảo lượng vitamin cần thiết. Không nên kiêng khem quá mức theo dân gian, không có cơ sở khoa học để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Nước là nguyên liệu tối cần thiết để tạo sữa. Do đó, mẹ đừng quên uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày và bổ sung thêm sữa tươi không đường và các viên vitamin tổng hợp. Mẹ cần nghỉ ngơi đủ và để tinh thần thư thái.

 Vắt sữa mẹ giữa các lần cho bé bú:

 Đừng thất vọng khi mẹ chẳng vắt được tí sữa nào, hoặc có nhưng rất ít. Nếu thường xuyên sử dụng máy vắt sữa giữa các lần cho con bú, sữa mẹ sẽ được kích thích tiết ra nhiều hơn.

bu me 8

Trong những lần đầu tiên vắt sữa, mẹ có thể sẽ cảm thấy khá đau ngực do chưa quen sử dụng máy vắt. Tuy nhiên, khi sữa đã về đủ nhiều, mẹ sẽ cảm thấy sự kiên trì của mình được đền bù xứng đáng. Quan trọng hơn hết là tâm lý của mẹ, không nên nghĩ mình thiếu sữa hay ít sữa, các mẹ hãy làm theo những lời khuyên trên và nghĩ rằng mình đủ sữa cho con, vậy là đủ!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link