Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi, mẹ bầu phải biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Chiều cao cân nặng của mẹ, bệnh lý của mẹ, bất thường ở dây rốn, bánh nhau... có thể ảnh hưởng đến trọng lượng của thai nhi.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi gồm:

1. Thể chất của cha mẹ

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy: Yếu tố di truyền từ cha mẹ quyết định 23% vóc dáng của trẻ sau này, chính vì vậy nếu cha mẹ cao to thì thường con chào đời cũng có vóc dáng lớn hơn so với tiêu chuẩn trung bình và ngược lại.

Empty

Tuy nhiên, di truyền không phải là yếu tố quyết định chính sự phát triển về mặt chiều cao cũng như cân nặng của trẻ sau này mà các yếu tố quan trọng khác cũng có tầm ảnh hưởng vô cùng mật thiết chính là: Chế độ dinh dưỡng cho bé và yếu tố môi trường thói quen sinh hoạt của trẻ.

2. Bệnh lý từ người mẹ

Những người mẹ gầy gò, thấp bé có nguy cơ sinh con nhẹ cân hơn nhóm mẹ cao lớn. Bên cạnh đó, những mẹ bị tiền sản giật thai kỳ, huyết áp tăng sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu và dinh dưỡng từ mẹ qua bánh nhau đến thai nhi. Vì vậy, thai nhi có thể dễ bị suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không chỉ gây nguy hiểm mà còn khiến thai nhi bị rối loạn tăng trưởng, thai to hơn rất nhiều so với cân nặng chuẩn.

Số lượng thai nhi cũng là yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi

3. Thai nhi bị dị tật bẩm sinh

Theo các chuyên gia, cân nặng của thai nhi được quyết định bởi một số điểm như chu vi đầu, chu vi bụng và chiều dài xương đùi. Vì thế, nếu thai nhi trong bụng mẹ gặp bất kỳ dị tật nào cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác cũng như cân nặng.

4. Dây rốn bất thường

Dây rốn có nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng từ bánh nhau đến thai nhi. Nếu có bất thường ở dây rốn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp máu, chất dinh dưỡng đến thai nhi. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân nặng của thai nhi.

5. Bánh nhau bất thường

Bánh nhau có chứa hồ huyết là nơi cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho thai nhi. Các gai nhau được nhúng trong hồ huyết, qua hàng rào nhau thai lấy chất dinh dưỡng của mẹ vận chuyển dây rốn đưa đến nuôi thai. Nếu chức năng của bánh nhau bị suy, quá trình trao đổi dưỡng chất từ mẹ đến bào thai giảm mạnh. Lúc này thai nhi dễ bị còi cọc, chậm phát triển.

6. Số lượng thai nhi

Những mẹ mang thai đôi, thai ba thì các bé có cân nặng nhẹ hơn so với bé được mẹ mang một thai.

Dinh dưỡng trong thai kỳ cũng ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi

Empty

7. Các thiết bị đo đạc

Thiết bị tại các phòng khám lạc hậu hoặc bác sĩ thao tác sai số thì cũng cho ra kết quả cân nặng thai nhi không đúng với thực tế. Ngoài siêu âm, bác sĩ thăm khám lâm sàng đo chiều cao tử cung, vòng bụng của mẹ đã có thể ước lượng một cách khá chính xác trọng lượng thai nhi. Do đó, đo chiều cao tử cung, vòng bụng khi khám thai là một việc làm cần thiết, đối chiếu với cân nặng thai đo qua siêu âm, hạn chế được sai số về thai nhi.

8. Dinh dưỡng trong thai kỳ

Khi mang thai mà chế độ dinh dưỡng của mẹ nghèo nàn không đủ dưỡng chất thì rất khó để thai nhi phát triển tối ưu nhất. Quá trình mang thai là 1 trong 3 giai đoạn rất quan trọng để trẻ phát triển chiều cao tối ưu nhất.

Trên đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi. Cân nặng của thai nhi luôn cho thấy được sự phát triển từng ngày của thiên thần nhỏ trong bụng mẹ vì thế cần phải quan sát sự thay đổi về cân nặng của thai nhi để có thể biết và bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho thai nhi các mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link