Nguy hại tiềm ẩn: Ăn 2 loại thực phẩm này trước khi ngủ khiến trẻ giảm IQ, trằn trọc cả đêm

( PHUNUTODAY ) - Tránh xa những thực phẩm này trước khi ngủ để bé có giấc ngủ ngon và phát triển trí não tối ưu.

Khi đến giờ đi ngủ nếu đứa trẻ bày tỏ cảm giác đói, cha mẹ nên lựa chọn giữa việc cho con đi ngủ ngay lập tức hay để con chịu đựng cảm giác đói? Đâu là những loại thực phẩm nên và không nên tiêu thụ trước khi chìm vào giấc ngủ? Đây là những câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh thường đặt ra.

Trẻ đói bụng trước khi ngủ có được phép ăn không?

Câu trả lời cho thắc mắc này là "được". Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện một cách điều độ. Trẻ chỉ nên tiêu thụ một số loại thực phẩm cụ thể và không quá nhiều. Đồng thời, việc đánh răng sau khi ăn cũng rất quan trọng.

Một số cha mẹ có thể không muốn cho con ăn trước khi ngủ vì nhiều lý do. Một trong số đó là lo ngại về việc uống sữa trước khi đi ngủ có thể làm tăng lượng đường trong máu. Họ cho rằng, lượng đường cao trong máu có thể ức chế sự tiết hormone tăng trưởng, từ đó cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, việc ức chế hormone tăng trưởng do lượng đường trong máu cao chỉ là tạm thời và không phải là vĩnh viễn. Quá trình tiết hormone tăng trưởng là một quá trình phức tạp, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Việc ăn trước khi đi ngủ có thể gây tăng cân, nhưng điều này chỉ xảy ra khi trẻ ăn một lượng lớn thức ăn trong thời gian dài trước khi ngủ. Do đó, cha mẹ không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Bệnh béo phì là một vấn đề phức tạp và có nhiều nguyên nhân gây ra.

Cha mẹ cũng thường lo lắng rằng việc ăn trước khi ngủ có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa vẫn hoạt động, mặc dù không nhanh như ban ngày, nên một lượng nhỏ thức ăn vẫn có thể được tiêu hóa.

Cuối cùng, cha mẹ cũng nên chú ý đến việc trẻ có thể lợi dụng cơn đói để trì hoãn việc đi ngủ sớm. Cha mẹ nên nhận biết và ngăn chặn việc con ăn quá nhiều trước khi ngủ.

Những loại thực phẩm nào không thích hợp cho trẻ ăn trước khi ngủ?

Thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, bánh ngọt…

Tạp chí Y khoa của Hiệp hội Béo phì Mỹ đã công bố một nghiên cứu đầy sức thuyết phục từ Đại học Uppsala, Thụy Điển. Nghiên cứu này đã phát hiện ra một sự thật đáng ngạc nhiên: việc tiêu thụ đường trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn hoạt động điện của não trong giai đoạn ngủ sâu, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Nguyên nhân của hiện tượng này được giải thích rằng, đường và chất béo có khả năng kích thích hoạt động của não, khiến cho não trở nên hưng phấn và tỉnh táo hơn. Do đó, việc ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ có thể khiến con người mơ mộng suốt đêm, đẩy họ vào trạng thái ngủ nông và ảnh hưởng đến thời gian ngủ sâu.

Hơn nữa, việc đường trong các loại đồ ngọt bị phân hủy chậm hơn trong khi ngủ có thể dẫn đến tình trạng béo phì. Vì vậy, nếu trẻ cảm thấy đói trước khi đi ngủ, họ nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo.

Thực phẩm chứa caffeine

Các thức uống chứa caffeine như cà phê, trà, và nước tăng lực có thể là một sự lựa chọn ưa thích của người lớn, nhưng đối với trẻ đang trong quá trình phát triển, việc tiêu thụ chúng thường xuyên hoặc quá mức lại không được khuyến nghị. Điều này là do caffeine có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến trẻ khó ngủ hoặc buồn ngủ, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều caffeine có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với hệ thần kinh trung ương của cơ thể con người, có thể dẫn đến các bệnh như bệnh tim và cao huyết áp. Khả năng chuyển hóa caffeine của trẻ thậm chí còn yếu hơn so với người lớn, do đó việc tiêu thụ caffeine hoàn toàn không tốt cho trẻ em.

Không chỉ cà phê và trà, nhiều loại thực phẩm khác cũng chứa caffeine như socola, coca. Cha mẹ nên cảnh giác với những nguồn caffeine ẩn này.

Cuối cùng, nếu con bạn nhất quyết muốn tiêu thụ coca, cà phê, trà và các đồ uống khác chứa caffeine, hãy cố gắng tránh tiếp xúc với caffeine (dù là trong thực phẩm hay đồ uống) ít nhất 6 tiếng trước khi đi ngủ. Điều này là do caffeine cần một khoảng thời gian dài để được cơ thể chuyển hóa.

Trẻ có thể ăn gì trước khi ngủ?

Nếu trẻ cảm thấy đói trước khi đi ngủ, cha mẹ có thể cân nhắc việc cho trẻ uống một ly sữa ấm hoặc thưởng thức một hũ sữa chua. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác như trứng, thực phẩm nguyên hạt (như bột yến mạch, ngô), và trái cây cũng là những lựa chọn tốt.

Đối với trẻ có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ, việc này có thể tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, cha mẹ nên chú ý không để trẻ ngậm ti giả trong miệng khi ngủ, vì điều này có thể gây ra sâu răng và ảnh hưởng đến hình dạng của môi.

Cuối cùng, cha mẹ cần nhắc nhở con mình về việc hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, nhiều muối, và nhiều đường, không chỉ trước khi đi ngủ mà còn trong suốt cả ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn