Nội trợ đảm đang mách vắt chanh vào nồi cơm, tưởng đùa hóa ra công dụng đến ngỡ ngàng, thử rồi bạn sẽ thích

16:11, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước cốt chanh đặc biệt có công dụng với món cơm mà hóa ra lâu này còn rất ít người biết.

Vắt chanh vào nấu cơm có tác dụng gì?

Nấu cơm ngày nay tưởng dễ chỉ cần cho gạo và nước vào nồi cơm điện rồi bật nút. Nhưng không phải ai nấu cơm cũng ngon. Nhiều người mách nhau cách cho vài giọt nước cốt chanh tươi vào nồi trước khi nấu. 

Trướ tiên bạn cần vo gạo sạch bằng rá để trôi hết trấu mày còn lại và nhặt sạch sạn Sau đó cho nước vừa đủ và cho thêm chút nước cốt chanh. Tỷ lê nước cốt chanh được áp dụng thường là 1 bát gạo thì cho khoảng 1 thìa ăn nước cốt chanh rồi bất nút cook như bình thường.

Nước cốt chanh có tính axit làm tinh bột trở nên tơi xốp hơn. Do đó khi cho nước chanh vào nấu cơm thì sẽ giúp  hạt cơm tơi hơn, mềm hơn, rất thơm, dễ xới và tгắng hơn. Nước cốt chanh cũng là một chất bảo quản tự nhiên nên khi cho thêm cốt chanh vào nấu cơm sẽ giữ cơm lâu thiu hơn. Đặc biệt mùa hè nếu bạn nấu cơm mang đi hoặc làm món cơm cuộn thì việc vắt thêm cốt chanh vào nấu cơm sẽ hiệu quả và an toàn hơn. 

Cơm ngon hơn nhờ nước cốt chanh

Cơm ngon hơn nhờ nước cốt chanh

Khi cho chanh vào nấu cơm nên chú ý mấy điều sau: Không để hạt rơi vào vì sẽ gây đắng. Chú ý không để tinh dầu vỏ chanh vào nấu vì cũng làm tăng độ đắng ở nhiệt độ cao.

Bạn cũng có thể dùng giấm táo hoặc giấm trắng tương tự như nước cốt chanh giúp cơm trắng, xốp và tơi cơm, lại chống ôi thiu. Mẹo dùng giấm táo thường được người Nhật sử dụng. Khi cho giấm táo bạn cũng thấy món cơm thơm ngon hơn. 

Thêm vài giọt dầu ăn vào nấu, cơm ngon hơn hẳn

Cho thêm chút dầu hoặc mỡ vào nồi cơm cũng giúp món cơm ngon hơn. Chất béo giúp cho hạt cơm bóng, mềm, lâu bị khô. Khi ăn thì bạn sẽ thấy cơm béo ngậy hơn ăn ngon hơn. Bạn có thể cho vào cùng lúc nấu hoặc đợi cơm chín thì dùng dầu cho vào và đánh đều lên. Nhưng chỉ nên cho vừa phải để tránh cảm giác bị béo ngậy quá. Thông thường nấu 1 bát gạo thì cho 1 thìa ăn dầu ăn. Chú ý chọn dầu ăn ít mùi để không làm thay đổi mùi tự nhiên của cơm. Nếu dùng mỡ thì chỉ nên dùng mỡ lợn vì sẽ không bị mùi lạ. Đặc biệt nếu bạn dùng gạo đã cũ hoặc gạo khô ít độ dẻo mà bạn muốn cơm mượt mà và dẻo hơn thì dầu ăn sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng nồi cơm rất nhiều. Nếu bạn để cơm nguội hoặc làm món ăn dùng cơm nguội thì việc cho thêm chất béo vào sẽ giúp cơm lâu bị khô nên để được lâu hơn, ngon hơn.

Một chút dầu ăn giúp cơm dẻo, giữ độ bóng lâu khô

Một chút dầu ăn giúp cơm dẻo, giữ độ bóng lâu khô

Đặt miếng vỏ cam vào nồi cơm tạo hương thơm ấn tượng

Tinh dầu vỏ cam tạo hương thơm đặc biệt cho món cơm. Bạn có thể dùng vỏ cam để vào nồi cơm khi chúng đã nấu chín và trở về nút giữ ấm. Gặp nhiệt, tinh dầu vỏ cam khuếch tán giúp nồi cơm khi mở ra có hương thơm độc đáo mà không bị đắng vào cơm. Bạn cũng có thể dùng vỏ quýt thay vỏ cam. Nên lưu ý vỏ cam quýt cần là vỏ cam quýt sạch tránh vỏ có chất bảo quản sẽ gây mùi khó chịu cho nồi cơm.

Thêm chút muối và đường, cơm đậm đà hơn

Khi nấu cơm bạn cũng có thể thêm chút muối và đường, chỉ một chút. Muối và đường giúp cho cơm đậm đà hơn. Đặc biệt một số loại gạo khi nấu có cảm giác bị chát. Khi bạn cho thêm chút đường và muối sẽ khử vị chát của gạo, giúp cho cơm có vị ngọt và đậm vị hơn. Bạn chỉ cho nửa cà phê đường, nửa cà phê muối tinh cho một bát gạo thôi nhé, tránh cho nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên