5 vị trí không được lắp camera giám sát, coi chừng bị phạt nặng

16:58, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là những vị trí gia chủ cần tránh lắp camera giám sát kẻo xâm phạm đến sự riêng tư của người khác.

 Phòng ngủ, phòng tắm, phòng thay đồ hoặc bất kỳ nơi nào cần sự riêng tư

Camera giám sát được lắp đặt nhằm mục đích bảo vệ an ninh chứ không phải để xâm phạm vào sự riêng tư của con người. Việc lắp đặt camera trong những không gian như phòng ngủ, phòng tắm hay phòng thay đồ là vi phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư của cá nhân.

Đây là những nơi mà mọi người mong muốn có không gian riêng tư, không bị quay lén hoặc giám sát. Hình ảnh và video từ những vị trí này cũng có thể chứa đựng thông tin nhạy cảm về cuộc sống cá nhân của mỗi người, do đó việc lắp camera ở đây không chỉ là không thích hợp mà còn có thể vi phạm pháp luật liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân.

Camera giám sát được lắp đặt nhằm mục đích bảo vệ an ninh chứ không phải để xâm phạm vào sự riêng tư của con người.

Camera giám sát được lắp đặt nhằm mục đích bảo vệ an ninh chứ không phải để xâm phạm vào sự riêng tư của con người.

Vị trí quay về phía nhà hàng xóm mà không có sự đồng ý của họ

Theo Điều 21 của Hiến pháp năm 2013 và Điều 38 của Bộ luật Dân sự 2015, mọi cá nhân đều có quyền bảo vệ đời sống riêng tư và thông tin cá nhân của mình. Việc lắp đặt camera hướng về phía nhà hàng xóm mà không có sự chấp thuận của họ là một vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi này.

Dữ liệu và hình ảnh thu thập từ camera có thể tiết lộ thông tin nhạy cảm về cuộc sống hàng ngày của hàng xóm, gây ra sự bất tiện và bất an cho họ. Việc này không chỉ gây phiền toái mà còn có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nếu bị kiện cáo về vi phạm quyền riêng tư và bảo vệ thông tin cá nhân của người khác.

Những vị trí khó nhìn thấy trong nhà

Lắp camera giám sát hướng vào những điểm khó nhìn thấy trong nhà có thể là một ý tưởng hợp lý để ngăn chặn các hoạt động xấu. Tuy nhiên, điều này cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để tránh việc xâm phạm đến quyền riêng tư của các thành viên trong gia đình. Việc lắp đặt camera ở những vị trí này đôi khi có thể tiết lộ thông tin nhạy cảm hoặc các hoạt động cá nhân mà không phải ai cũng muốn người khác biết.

Lắp camera giám sát hướng vào những điểm khó nhìn thấy trong nhà có thể là một ý tưởng hợp lý để ngăn chặn các hoạt động xấu.

Lắp camera giám sát hướng vào những điểm khó nhìn thấy trong nhà có thể là một ý tưởng hợp lý để ngăn chặn các hoạt động xấu.

Chẳng hạn như lắp đặt camera trong phòng khách hay khu vực sinh hoạt chung của gia đình có thể dẫn đến việc ghi lại các cuộc trò chuyện riêng tư hoặc hành động cá nhân mà không có sự đồng ý của những người liên quan. Do đó, việc lắp camera giám sát trong những vị trí này cần phải được thực hiện với sự cân nhắc kỹ lưỡng và có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên trong gia đình.

Đặt camera sau cửa sổ

Một số người chọn đầu tư mua camera giám sát trong nhà và đặt sau cửa sổ thay vì lắp đặt camera ngoài trời, vì sự khác biệt về giá cả. Tuy nhiên, việc sử dụng sáng kiến này có một số vấn đề cần phải xem xét.

Thứ nhất, lớp kính cửa sổ có thể gây chói khi ánh sáng chiếu vào, dù camera đặt gần kính. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến góc quan sát của camera do sự thay đổi vị trí của ánh sáng mặt trời trong suốt ngày và vào ban đêm. Ngoài ra, bụi bẩn bám trên kính cũng sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh mà camera thu được.

Thứ hai, các góc nhìn và không gian quan sát thông qua cửa sổ thường bị hạn chế. Camera khó quan sát một cách hiệu quả các vị trí như lối đi, cửa ra vào...

Camera ở vị trí quá cao

Để mở rộng phạm vi quan sát, nhiều người nghĩ đến việc đặt camera ở vị trí cao. Tuy nhiên, nếu đặt quá cao, camera có thể không ghi lại được hình ảnh rõ nét của người đi vào hoặc ra khỏi nhà, điều này có thể gây khó khăn trong việc nhận diện kẻ xấu trong trường hợp xấu.

Để giải quyết vấn đề này, nên đặt camera ở độ cao ngang bằng hoặc hơi cao hơn cửa nhà của bạn. Nếu lo ngại về góc nhìn hẹp, bạn có thể lựa chọn camera có góc quan sát rộng hơn, như 180 độ hoặc 360 độ, để bao phủ rộng hơn không gian cần giám sát mà vẫn đảm bảo sự rõ ràng và chi tiết của hình ảnh thu được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang