Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong giai đoạn mang thai, bà bầu cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, đặc biệt với các mẹ bị đau dạ dày thì ăn uống cần chú ý hơn nhiều lần.

Khi đang mang thai, phụ nữ không chỉ gặp mệt mỏi về mặt thể chất để thích ứng với việc có một sinh linh mới hình thành trong bụng mình, mà còn chịu áp lực về mặt tinh thần cũng như về mặt sinh lý và nội tiết. Điều này càng trở nên khó khăn hơn với những bà mẹ đã mắc chứng đau dạ dày từ trước khi mang thai. Vì trong thời kỳ mang thai, việc sử dụng thuốc tây để chữa bệnh đau dạ dày hay giảm cơn đau là hơi mạo hiểm, vì những thuốc này có thể truyền vào cơ thể thai nhi ngoài ý muốn và ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ sau khi sinh ra. Lúc này bà mẹ không nên có ý tưởng tiếp tục chữa bệnh đau dạ dày của mình bằng thuốc, mà nên giảm các cơn đau có thể tìm đến bằng chế độ ăn của mình bằng những đồ ăn nhạt, dễ tiêu hóa mà vẫn đủ chất dinh dưỡng.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì?

Người mẹ khi đang mang thai, tử cung sẽ to lên khiến cho vị trí của dạ dày trong cơ thể không còn ở nguyên chỗ cũ, thức ăn xuống dạ dày sẽ không được tiêu hóa nhanh, khó tiêu và bị ứ đọng. Người mẹ lúc này nên để ý những thức ăn gây khó tiêu và đau bụng sau khi ăn rồi viết vào nhật ký ăn uống của mình để tránh những lần sau. Những bữa ăn chứa quá nhiều chất dinh dưỡng như ăn đồ hải sản, đồ chiên xào, cay nóng cũng gây ra khó tiêu và nên tránh.

11
Ăn uống đóng vai trò quan trọng trong điều trị đau dạ dày

Người mẹ được khuyên nên chia nhỏ bữa ăn của mình và không để cho mình bị đói quá mới ăn vào. Bổ sung chất xơ và các thực phẩm đến từ thiên nhiên là rất cần thiết. Như uống trà gừng mật ong vào buổi sáng để thanh lọc cơ thể và làm ấm bụng, ăn nhiều rau củ quả để vừa tăng lượng chất xơ, lại bổ sung được nhiều vitamin cho thai nhi.

Ngoài ra, các thức ăn chứa nhiều tinh bột cũng tốt cho việc bảo vệ dạ dày khỏi những cơn đau như cơm trắng, cháo, hay khoai tây.

Các thực phẩm bà bầu bị đau dạ dày nên ăn:

Chuối

Chuối được xem là “người bạn thân thiết” với dạ dày. Trong chuối có chứa nhiều loại vitamin có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày và giảm nguy cơ viêm tấy, sưng phồng đường ruột. Ngoài ra, trong chuối có chứa nhiều kali – một loại chất giúp giảm huyết áp, khống chế lượng natri gây tăng huyết áp và làm tổn hại mạch máu. Đặc biệt chất pectin tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với những mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa, mắc các chứng táo bón và tiêu chảy.

Vì vậy, mẹ bầu nên “kết thân” với chuối. Mỗi ngày ăn khoảng 2 – 3 quả chuối sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ luôn khỏe mạnh.

Táo
Tương tự như chuối, táo có khá nhiều chất xơ hòa tan pectin có thể thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, giúp cho quá trình bài tiết thuận lợi hơn, táo cũng rất hữu ích với mẹ bầu bị táo bón.

Đu đủ
Đu đủ cũng là một loại quả thân thiện với dạ dày. Mẹ bầu ăn đu đủ thường xuyên sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và điều trị chứng táo bón hiệu quả. Enzyme papain và chymopapain trong đu đủ giúp xoa dịu dạ dày bằng cách thúc đẩy sản sinh các axit lành mạnh.

Cơm trắng
Khi dạ dày có vấn đề, mẹ bầu nên ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ như cơm trắng, bánh mì nướng, hoặc khoai tây luộc sẽ giúp cải thiện tình hình. Ngoài việc bổ sung chất đạm cần thiết, các thực phẩm này còn giúp giảm bớt hiện tượng tiêu chảy vì chúng hấp thụ chất lỏng trong dạ dày và tiêu thụ lượng chất xơ cần thiết đào thải ra ngoài.

Thực phẩm thô
Đây là sự lựa chọn số 1 cho những mẹ bầu bị các chứng bệnh về dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Bởi trong các loại thực phẩm thô như bánh mì hay các loại hạt toàn phần bao gồm gạo lức, nếp lức, bắp, các loại đậu; một số hạt có chất béo như mè, hạt điều, hạt bí còn nguyên lớp màng ngoài…đều có chứa chất oxi hóa quan trọng bảo vệ lớp màng tế bào ở thành trong của dạ dày.

Sữa chua
Trong sữa chua có chứa các vi khuẩn có lợi, giúp tăng lượng vi sinh tốt bên trong thành ruột của mẹ bầu, hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm bớt triệu chứng khó chịu trong bụng. Các sản phẩm sữa chua nguyên chất, ít hoặc không đường sẽ tốt cho dạ dày hơn các sản phẩm sữa chua nhiều hương liệu và bổ sung nhiều thành phần khác. Một hũ sữa chua mỗi ngày không chỉ giúp giảm được chứng đau dạ dày khi mang thai mà còn giúp tăng cường hệ tiêu hóa và làm đẹp da.

22
Sữa chua tốt cho bà bầu bị đau dạ dày

Gừng
Gừng là một loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách “đau dạ dày khi mang thai nên ăn gì?”. Chúng có tác dụng đa năng chữa trị rất nhiều triệu chứng của bà bầu như ốm nghén, ợ nóng, cảm cúm khi mang thai,… Bên cạnh đó, gừng còn giúp điều trị tình trạng đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu. Mẹ bầu có thể dùng gừng để chế biến các món ăn, hoặc ăn trực tiếp miếng gừng tươi, ăn kẹo gừng, uống trà gừng đều đem lại hiệu quả tương tự.

Bắp cải
Khi bị đau dạ dày, mẹ bầu nên ăn nhiều bắp cải. Mẹ có thể dùng bắp cải nấu canh, luộc hoặc làm nước ép uống vào sáng sớm và tối trước khi đi ngủ. Trong bắp cải có chứa nhiều Vitamin U có tác dụng chống loét dạ dày, do đó bệnh đau dạ dày của mẹ sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Bà bầu bị đau dạ dày không nên ăn gì?

Đồ ăn chua: Canh chua, dấm, mẻ, tai chua, … các thực phẩm giàu axit làm tăng tiết dịch và tạo ra các cơn đau dạ dày.
Đồ ăn, uống có chất kích thích: hành, tỏi, ớt, hạt tiêu, tương ớt, đồ uống có gas … cũng không có lợi cho dạ dày

12
 Bà bầu bị đau dạ dày nên hạn chế ăn đồ muối chua
  • Các thực phẩm tạo hơi như : đậu đỗ, dưa muối, cà muối, hành muối
  • Các thực phẩm tăng tiết axit như : nước sốt thịt, cá đậm đặc, thức ăn mặn
  • Các loại chế biến sẵn: Thịt hộp, giăm bông, thịt xông khói … các món ăn không có lợi cho đường tiêu hóa.
  • Các loại hoa quả: Chuối tiêu, cam, quýt, khế, sấu, táo … Những loại hoa quả này làm tăng axit trong dạ dày khiến cho tì vị khó chịu, ợ chua, gây rối loạn chức năng của dạ dày và đường ruột. Riêng chuối tiêu khiến cho dạ dày có cảm giác khó tiêu, nóng rát gây tổn thương dạ dày.
  • Hạn chế các đồ ăn rán, chiên, muối, nộm vì chúng khó tiêu hóa và tăng thêm gánh nặng của dạ dày.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn