Nữ khủng bố khét tiếng nhất thế giới - "Góa phụ trắng" Lewthwaite

( PHUNUTODAY ) - Vụ đánh bom khủng bố nhằm vào hệ thống giao thông công cộng ở London khiến 52 người thiệt mạng đã qua đi cách đây gần chục năm nhưng dư âm của nó cho đến nay dường như vẫn còn ám ảnh những ai từng chứng kiến giờ phút kinh hoàng đó, ám ảnh vào trong cả giấc ngủ của những đứa trẻ có cha mẹ thiệt mạng trong vụ đánh bom ấy.

Và một điều nữa khiến những ám ảnh vẫn còn đeo đuổi đó là tuy kẻ đánh bom tự sát đã thiệt mạng từ phút giây định mệnh ấy, nhưng vợ của hắn, người được mệnh danh là “góa phụ trắng” được cho rằng vẫn đang tiếp tục theo đuổi “sự nghiệp” của chồng mình bằng việc nhúng tay vào một loạt các vụ tấn công, bắt cóc con tin ở Kenya gần đây cũng như việc tàng trữ chất nổ cho một âm mưu nham hiểm. Tất cả những điều trên khiến gần đây cảnh sát hình sự quốc tế phải nhanh chóng ban hành một lệnh “truy nã đỏ” đối với góa phụ này.

Góa phụ trắng và hành trình tội ác đầy bất ngờ

Tất cả bắt đầu từ khi Germaine Lindsay-chồng của Lewthwaite thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát năm 2005 ở London. Một năm sau đó, góa phụ Lewthwaite đã cùng hai con trốn khỏi London trong đó có một đứa con mới chỉ mới 2 tháng tuổi.

Người ta cứ tưởng rằng Lewthwaite rời xa London để mong có một cuộc sống ẩn dật không phải đối đầu với cơn thịnh nộ của người nhà những nạn nhân chết trong vụ đánh bom do chính chồng mình gây nên, hay những cáo buộc liên quan, hay đơn giản là chỉ để cầu nguyện Chúa xin được gột rửa những tội lỗi mà chồng mình gây ra.

Chính hành động biến mất của Lawthwaite đã khiến giới chức Anh có những nghi ngờ về người góa phụ này có liên quan tới mạng lưới khủng bố Al Qeada. Sự việc bắt đầu khi cảnh sát phát hiện ra một số chứng cứ mới trong máy tính cá nhân của Lawthwaite bị bỏ lại ở nơi ẩn náu tại Kenya. Chiếc máy tính cá nhân của Lawthwaite khi được tìm thấy đã bị đập vỡ để phá hủy các dữ liệu.

Ngay sau đó các chuyên gia thuộc đơn vị chống khủng bố thuộc Sở cảnh sát thủ đô London đã được triệu tập để phục hồi các dữ liệu và họ đã tìm ra bí mật. Họ phát hiện trong máy tính cá nhân của “góa phụ trắng” này có một tập tin gọi là “Bản ghi nhớ màu đỏ” có liên quan đến các kế hoạch khủng bố.

"Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite.

Ngoài ra, cảnh sát còn tìm thấy một bài thơ có ám chỉ về trùm khủng bố Osama Bin Laden – người đã bị biệt đội của Mỹ tiêu diệt vào năm 2011. Hơn nữa các dữ liệu còn lại trên máy tính cho thấy, Lawthwaite đã tìm kiếm trên rất nhiều website để lấy thông tin về hướng dẫn chế tạo chất gây nổ. Chính điều này khiến Lawthwaite nhanh chóng bị liệt vào danh sách truy nã khẩn cấp của cảnh sát Anh và các nhà chức trách nước này đã huy động thêm 200 cảnh sát tham gia vào cuộc truy đuổi góa phụ này.

Mới đây các thông tin trên máy tính cá nhân của Lewthwaite còn tiết lộ người phụ nữ này đã tìm kiếm các sách dạy “đốt mỡ nhanh nhất” và ghé thăm các trang web về thời trang phương Tây. Ngoài ra cô ta rất thích váy mùa hè và giày hở mũi và cô ta biết tạo ngân sách cho các kế hoạch của mình.

Nhận định rằng Lewthwaite là người có khả năng thay đổi hình dáng để trốn chạy và rất giỏi hòa mình với cuộc sống xung quanh để không gây nghi ngờ, cảnh sát đã tổ chức những cuộc truy lùng ráo riết, tiên liệu trước mọi trường hợp có thể xảy đến song tin tức về góa phụ này vẫn mịt mù. Và họ không ngờ góa phụ này sau khi rời London một thời gian đã bất ngờ “tái xuất” ở Kenya như một phần tử thánh chiến.

Và vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Trung tâm thương mại Westgate vào tháng 9 vừa qua được cho rằng do chính Lewthwaite làm chủ mưu mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể, nhưng nghi vấn này tăng cao khi có không ít nhân chứng khẳng định trong số những kẻ khủng bố có một phụ nữ da trắng.

Như vậy trước khi đến Kenya, góa phụ Lewthwaite được cho rằng đã sử dụng nhân thân ở Nam Phi để rút tiền và thuê nhà ở Johannesburg. Không những thế Lewthwaite còn sử dụng tên giả để thuê ít nhất ba chỗ ở khác và vay các khoản nợ lên đến 8.600 đô la.

Tuy đã kí các hợp đồng thuê nhà ở Johannesburg nhưng không ai biết góa phụ này có sống trong những căn nhà đó không bởi người dân ở đây nói chưa bao giờ nhìn thấy Lewthwaite ở những căn nhà mà cô ta đã từng thuê.

Vào tháng 12/2011, cảnh sát Kenya cũng đã phát hiện các hóa chất tương tự như loại hóa chất được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố tại London năm 2005 sau khi đột kích vào một căn hộ mà Lewthwaite thuê. Tuy nhiên góa phụ này đã nhanh chóng thoát thân, chỉ có một người đàn ông bị bắt tại căn hộ khai rằng hắn ta đã làm việc với góa phụ khét tiếng này.

Dường như góa phụ Lewthwaite đã qua mặt được những người hàng xóm rất tài tình. Họ không nghĩ rằng mình đang sống gần một nữ khủng bố khét tiếng đang bị cảnh sát truy lùng ráo riết. Lewthwaite được cho rằng thường mặc đồ kiểu phương Tây chứ không mặc áo choàng như người Hồi giáo, cô ta thường mặc áo phông, quần Jeans và để tóc xõa ngang vai mà không dùng khăn hoặc mạng che mặt.

Những người hàng xóm chỉ đơn thuần nghĩ Lewthwaite là một bà nội trợ ở nhà chăm sóc bọn trẻ chứ không hề biết Lewthwaite là vợ của kẻ đánh bom kinh hoàng ở London. Nhiều người cho rằng tài hóa trang của Lewthwaite quá hoàn hảo, và những câu chuyện cô ta bịa ra cho hợp với hoàn cảnh quá khéo léo khiến chẳng ai có chút mảy may nghi ngờ nào cả.

Trước đó, Lawthwaite được cho rằng đã liên kết với chỉ huy cao cấp của Al-Qaeda thực hiện các âm mưu tấn công Trường Cao đẳng Eton College, khách sạn Dorchester và Ritz ở London. Mối đe dọa từ Lawthwaite “dịch chuyển” từ các Đại sứ quán phương Tây sang những nơi công cộng, buộc lực lượng an ninh phải tăng cường cảnh giác tại các siêu thị, khách sạn, và những nơi khách du lịch thường lui tới. Cũng chính vì vậy mà từ đó Lawthwaite được các cảnh sát nước này gọi với biệt danh “góa phụ trắng”.

Lawthwaite còn được cho là “đạo diễn” hàng loạt vụ tấn công lựu đạn chống lại những người đang cầu nguyện trong nhà thờ Kenya và những người đang xem EURO 2012 tại các quán bar trong thành phố. Hầu như trong các vụ tấn công này, nhiều nhân chứng cho biết họ nhìn thấy một phụ nữ da trắng trong trang phục Hồi giáo tại hiện trường vụ việc.

Ví dụ như nhân chứng Isack Simiyu nhìn thấy chiếc Toyota RAV4 màu đen và chiếc Toyota Probox màu trắng dường như sẵn sàng chĩa súng vào những người đang xem trận tứ kết Anh – Italia hôm 24/5/2012. Khi được cho nhận dạng 4 bức ảnh, ông Simiyu ngay lập tức nhận ra người phụ nữ đó chính là Lawthwaite.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng, Lawthwaite chỉ là một công cụ để kích động người Hồi giáo hơn là một phần tử thánh chiến. Cho đến thời điểm năm 2012, chỉ huy của Al-Shabaab thậm chí còn tuyên bố “không biết Lawthwaite là ai”. Vì thế, bộ phận an ninh tình báo của Cảnh sát Kenya và Cảnh sát Anh đã không điều tra theo lời của các nhân chứng đã tận mắt thấy góa phụ trắng ở hiện trường các vụ tấn công.

Thậm chí ông Elijah Rop, Giám đốc bộ phận ven biển của Sở cảnh sát chống khủng bố Kenya khi đó còn lập luận: “Chúng tôi không biết người phụ nữ đó hiện đang ở đâu, nhưng tôi có thể khẳng định rằng cô ấy không ở Kenya. Ý kiến cho rằng cô ấy sử dụng súng trong vụ tấn công thật là điên rồ” trong khi có nhiều dấu hiệu về việc Lawthwaite đã vượt qua chốt kiểm tra của cảnh sát khi ẩn mình trong trang phục Hồi giáo. Như vậy cách đây 1 năm, rõ ràng là góa phụ Lawthwaite vẫn chưa bị các nhà chức trách ở Kenya cũng như cảnh sát nơi đây liệt vào danh sách đối tượng khủng bố nguy hiểm.

Nhưng hoàng loạt vụ tấn công đẫm máu tại Kenya vừa qua, đặc biệt là vụ tấn công ở trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi khiến hơn 60 người thiệt mạng với lời khai của nhiều nhân chứng rằng họ đã nhìn thấy một người phụ nữ da trắng tại hiện trường, nhiều người nghe thấy tiếng ra lệnh cho các tay súng tấn công trung tâm thương mại là của một người phụ nữ thì cái tên “góa phụ trắng” Lawthwaite lại một lần nữa gây hoang mang dư luận khiến chính phủ Kenya đã thực sự cảm thấy lo lắng và chính họ đề nghị cảnh sát hình sự quốc tế phải liệt Lawthwaite vào diện “cảnh báo đỏ”, cảnh báo cho 190 quốc gia về sự nguy hiểm của người phụ nữ này.

Chân dung thực sự của kẻ được cho là nữ khủng bố khét tiếng thế giới

Theo nguồn tin từ cảnh sát Kenya thì “góa phụ trắng” có tên đầy đủ là Samantha Lewthwaite. Cô ta sinh vào tháng 12/1983 tại Bắc Ireland và có một tuổi thơ yên bình tại thị trấn Aylesbury cùng với cha mẹ. Lawthwaite là con út trong gia đình có ba anh chị em, có mẹ là người Bắc Ireland và cha là lính Anh.

Tuy nhiên cuộc sống êm đềm không được bao lâu khi cha mẹ Lawthwaite ly hôn vào năm 1995 và đẩy cuộc đời cô sang một ngã rẽ khác. Những lúc buồn chán, Lawthwaite thường sang nhà hàng xóm chơi và cảm thấy tủi thân, cô luôn ao ước mình gia đình mình được hạnh phúc như gia đình họ.

Và ở bên cạnh những người hàng xóm, Lawthwaite dần dần làm quen với thế giới của những người Hồi giáo và cảm thấy bị lôi cuốn bởi những giá trị gia đình vững chắc của cộng đồng người Hồi giáo. Bạn bè Lawthwaite kể rằng Lawthwaite thường chơi với một nhóm gồm những người bạn da trắng và những người bạn Hồi giáo ngoài công viên và nảy sinh tình cảm với một cậu bé đạo Hồi lớn hơn 3,4 tuổi nhưng không được đáp lại.

Năm 15 tuổi, Lawthwaite cải sang đạo Hồi và quyết định mang khăn trùm đầu cùng mạng che mặt mặc dù không được cha mẹ đồng ý, đặc biệt cha cô phản đối kịch liệt quyết định này. Một giáo viên tại Aylesbury cho biết rằng Lawthwaite có vẻ rất tự hào về điều này vì nó tạo hứng thú cho cô. Một người bạn Anh cũng từng cải đạo như Lewthwaite cho biết: “Cô ấy lúc nào cũng giỏi hơn tôi khi học tiếng Ả Rập và học thuộc surah (các chương trong kinh Koran).

Lewthwaite chẳng bao giờ xấu hổ hay ngại ngùng về bất kỳ điều gì như tôi. Nếu chúng tôi đang ở ngay thị trấn, cô ấy vẫn quỳ xuống và cầu nguyện. Cô ấy không đụng đến rượu chè hay những thứ tương tự. Cô ấy làm mọi việc theo cách của người đạo Hồi rất dễ dàng”. Người này cho biết thêm rằng trước đó Lewthwaite rất lặng lẽ khi đi học nhưng rồi bất ngờ nắm lấy vai trò chủ chốt khi tổ chức các buổi nói chuyện về đạo Hồi.

Ngày đầu Lewthwaite vào nghề.

“Tôi chưa bao giờ là một người đạo Hồi tốt. Tôi cải đạo chỉ vì yêu một người đạo Hồi. Còn với Lewthwaite thì hoàn toàn khác. Cô ấy rất gắn bó và coi đó là niềm vui, là mục đích trong cuộc sống của mình”, người này kể lại. Không bao lâu sau khi cải đạo và tự gọi mình là Sherafiyah,  đến năm 18 tuổi, Lawthwaite đăng kí vào học trường nghiên cứu phương Đông và châu Phi ở London rồi theo học các khóa học chính trị và tôn giáo.

Trở thành tín đồ trên các diễn đàn Hồi giáo, năm 2002 Lewthwaite đã làm quen với một thợ mộc người Anh gốc Jamaica tên là Jermaine Lindsay qua mạng internet. Họ nói chuyện qua điện thoại và trao đổi ảnh với nhau trước khi gặp mặt lần đầu tiên trong một cuộc tuần hành chống chiến tranh ở London.

Vài tuần sau, vào tháng 10 năm đó cả hai làm lễ kết hôn. Đám cưới được tổ chức theo nghi lễ đạo Hồi bất chấp sự phản đối kịch liệt của gia đình nhà gái. Không có bất kì ai trong gia đình Lewthwaite dự đám cưới này, nhất là cha của Lewthwaite, ông không đồng ý và chấp nhận nổi việc cô con gái út của mình theo đạo Hồi. Đám cưới cũng không diễn ra tại một đền thờ Hồi giáo hay tại nơi theo quy định. Hơn nữa họ cũng không đăng kí kết hôn.

Tuy nhiên Lewthwaite sớm trở thành góa phụ sau khi chồng cô ta là một trong bốn kẻ đánh bom liều chết ở London năm 2005 như đã nói ở trên. Khi đó Lewthwaite đang mang thai đứa con thứ hai được 7 tháng. Và người ta đã tin vào lời khai của góa phụ 22 tuổi khi ấy đang mang thai và phải chăm sóc cậu con trai được hơn một tuổi.

Cảnh sát cũng ra sức bảo vệ Lewthwaite trước sự phẫn nộ của gia đình các nạn nhân. Lúc đó Lewthwaite với đôi mắt to tròn ngấn nước nói rằng mình là nạn nhân của tấn thảm kịch này. Tờ Telegraph đã thuật lại lời nói của Lewthwaite như sau: “Tôi hoàn toàn lên án và rất kinh sợ những hành động hung tàn. Tôi là vợ của Germaine Lindsay và không bao giờ tưởng tượng được anh ấy tham gia vào những chuyện khủng khiếp đó. Anh ấy là một người chồng, người cha đáng quý. Tôi vẫn đang cố gắng sống chung với chuyện này. Mọi suy nghĩ của tôi giờ đây là dành cho gia đình các nạn nhân”.

Mặc dù trở thành mục tiêu giám sát, nói cụ thể hơn là trong tầm bảo vệ của cảnh sát Anh sau cuộc tấn công ở London năm 2005 và phần nhiều người ta muốn dành cho bà mẹ đang nuôi con nhỏ cái nhìn nhiều phần thương hơn là trách, coi người mẹ này là nạn nhân của một cuộc hôn nhân bất hạnh, thế nhưng chẳng bao lâu sau những giọt nước mắt tủi hổ, những lời tâm sự trên các trang báo đầy cảm thương và tủi hổ của Lewthwaite đã dần được thay bằng bộ mặt thật của một người đàn bà nguy hiểm khi cô ta trốn sang Đông Phi để chung sống với người chồng thứ hai, một tên khủng bố cực kỳ nguy hiểm tự xưng mình là Osama.

Sự thương cảm với cảnh ngộ của bà mẹ hai con đã biến mất, những nghi ngờ và nỗi sợ hãi dâng lên và rồi cái tên “góa phụ trắng” Lewthwaite sau đó không ít lần được nhắc tới với vai trò là kẻ chủ mưu, hoặc kẻ châm ngòi cho một loạt các vụ tấn công đánh bom vào các nhà hàng, khách sạn sang trọng ở Kenya. Rồi ở Anh, cái tên Lewthwaite lại một lần nữa làm người ta ghê rợn khi những cuộc tấn công vào trường học Eton danh tiếng và các khách sạn luôn thấy bóng dáng của người phụ nữ nguy hiểm này.

Như vậy “cảnh báo đỏ” mà Interpol đưa ra với góa phụ này hiện tại là điều hết sức cần thiết cho những gì mà cô ta đã gây ra. Trong mắt nhiều người, Lewthwaite không còn là cô nữ sinh với vẻ nhút nhát, e thẹn ngày nào, không còn là bà mẹ trẻ đáng thương ẵm đứa con nhỏ trên tay khi chồng bị cả thế giới căm ghét.

Mà giờ đây Lewthwaite đã trở thành một phụ nữ nguy hiểm bị truy nã trên toàn thế giới, kẻ được cho là đã gây ra nhiều vụ khủng bố đẫm máu lên các nhà hàng, khách sạn và trường học ở nhiều nơi. Nhiều người nói rằng, góa phụ này bắt đầu bị giám sát và truy bắt vào năm 2005 nhưng nhờ tài hóa trang khéo léo, cô ta đã trốn chui trốn lủi được trong suốt nhiều năm liền, và hi vọng với “cảnh báo đỏ” này trên toàn thế giới, người ta sẽ sớm tìm được Lewthwaite để giảm bớt những vụ khủng bố thương tâm hoặc chí ít là cũng dập tắt được những âm mưu khủng bố nham hiểm khó lường khi nó còn trong trứng nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn