Nữ sinh Bình Dương bị tung "ảnh nóng”: Có thể khởi tố người tình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Có thể khởi tố bạn trai của nữ sinh Bình Dương bị tung "ảnh nóng” nếu cơ quan điều tra chứng minh được người phát tán ảnh trên lên các trang mạng xã hội chính là người yêu cũ của nạn nhân.

Liên quan đến vụ nữ sinh Bình Dương bị phát tán "ảnh nóng", ngày (11/6), công an tỉnh Bình Dương đã mời nhân vật nam xuất hiện trong 2 bức ảnh đang gây bão trên cộng đồng mạng những ngày gần đây đến làm việc. 

Ảnh
Ảnh "nóng" của nữ sinh Bình Dương

Tại cơ quan điều tra, T. thừa nhận nhân vật nam chính trong ảnh nói trên là mình, nhưng nam sinh này phủ nhận việc phát tán "ảnh nóng” của hai người lên trên mạng để trả thù bạn gái. Nam sinh này còn khai với cơ quan điều tra rằng: “Cách đây vài hôm bị mất điện thoại và ai đó nhặt được nên đã đăng tải ảnh trong điện thoại lên facebook”. Tuy nhiên, đây chỉ là lời khai từ một phía của T., cơ quan điều tra hiện vẫn đang tiếp tục mở rộng để làm rõ lời khai này.

Trước những diễn biến của sự việc, Báo Phunutoday đã trao đổi ý kiến với một số luật sư thuộc đoàn luật sư Hà Nội về việc này. Theo đánh giá của các luật sư, trong vụ việc này, cần đánh giá mức độ phát tán của người đó có được coi là "phổ biến cho nhiều người" hay không? 

Ngoài ra, việc phát tán ảnh “nóng” lên mạng xã hội facebook với số lượng thích (like), bình luận (comment) hay chia sẻ (share) thế nào là phổ biến? Điều này cần cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ. Hơn nữa, việc tài khoản facebook đó phát tán có chính xác là người đó sử dụng hay không? 

Nghi vấn người tung ảnh là người tình của nữ sinh
Nghi vấn người tung ảnh là người tình của nữ sinh

Nếu kết luận việc phát tán "ảnh nóng" là phổ biến cho nhiều người thì người phát tán có thể bị truy cứu theo khoản 1 Điều 253 BLHS về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, với khung hình phạt là phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nặng hơn, nếu kẻ tung tin đồi trụy đã bị kết án về tội này hoặc chưa xóa án tích thì có thể thêm tình tiết tăng nặng "Đối với người chưa thành niên" theo khoản 2 Điều 253 BLHS với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. Những người gián tiếp phát tán ảnh nếu có đủ các căn cứ như phân tích ở trên thì cũng có thể bị truy cứu về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 253 BLHS.

Hơn nữa, người phát tán ảnh cũng có thể bị truy cứu theo Điều 121 BLHS về tội "Làm nhuc người khác" nếu việc phát tán ảnh nóng nhằm hạ nhục bạn gái và hành vi đó xúc phạm "nghiêm trọng" danh dự nhân phẩm của cô gái đó. Tuy nhiên về mức độ đó đã đủ "nghiêm trọng" hay chưa thì còn tranh cãi. Mặt khác, với tội danh này phải có đơn đề nghị khởi tố của cô gái (người bị hại) nếu hành vi đó rơi vào quy định tại khoản 1 Điều 121 BLHS.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn