Nữ thủ Thủ tướng YingLuck sẽ gặp kết cục xấu như Thaksin?

( PHUNUTODAY ) - Trước diễn biến những cuộc biểu tình ở Thái Lan đã leo thang thành bạo lực, nhiều người lo ngại viễn cảnh nữ Thủ tướng Yingluck sẽ không tránh khỏi kết cục đáng buồn như của anh trai.

Tại Thái Lan, làn sóng biểu tình được châm ngòi từ sự kiện chính phủ tìm cách đưa trở lại dự luật ân xá – một dự luật mà phe đối lập tin là một nỗ lực của Thủ tướng Yingluck nhằm “rửa sạch tội lỗi” cho cựu Thủ tướng Thaksin cũng là anh trai của bà và đưa ông này trở về nước.
Mặc dù dự luật gây tranh cãi trên đã bị Quốc hội Thái Lan bác bỏ nhưng những người chống chính phủ vẫn đổ ra đường biểu tình nhằm tìm cách lật đổ chính phủ mà họ cáo buộc chỉ là con rối trong tay cựu Thủ tướng Thaksin.
Diễn biến mới nhất cho thấy, nhà chức trách Thái Lan lại phun hơi cay vào đoàn biểu tình chống chính phủ ở Bangkok sáng thứ hai 2/12, trong khi có kêu gọi đình công.

Những cuộc biểu tình tại Thái Lan đã theo thang thành bạo lực.

Trước đó, ngày 1/12, khoảng 30.000 người đã tham gia biểu tình chống chính phủ Thái Lan. Nhóm người biểu tình đã buộc nữ Thủ tướng phải rời khỏi một trụ sở cảnh sát, nơi bà định tổ chức một cuộc họp báo, để sơ tán đến 1 địa điểm bí mật.
Đêm 30/11 đã diễn ra các cuộc đấu súng và dao khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 54 người bị thương. Hai người bị chết bao gồm 1 người áo đỏ (ủng hộ chính phủ) bị bắn bên ngoài sân vận động vào sáng sớm hôm nay và 1 sinh viên 21 tuổi bị bắn chết trước đó vài giờ.
Trước diễn biến những cuộc biểu tình ở Thái Lan đã leo thang thành bạo lực, nhiều người lo ngại viễn cảnh nữ Thủ tướng Yingluck sẽ không tránh khỏi kết cục đáng buồn như của anh trai bởi lực lượng chống đối đang hướng tới mục tiêu tìm kiếm một cuộc đảo chính quân sự.
Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 và hiện đang phải sống lưu vong ở bên ngoài để trốn tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng.
Theo các nhà phân tích, những người biểu tình chống chính phủ muốn đẩy sự bất ổn và hỗn loạn trên chính trường Thái Lan leo thang lên mức buộc quân đội phải nhảy vào can thiệp bằng một cuộc đảo chính.
Hiểu rõ điều này, trong suốt tuần qua, chính quyền của bà Yingluck đã thể hiện một sự kiềm chế, bình tĩnh ở mức tối đa. Tuy nhiên, vụ đụng độ giữa thành phần chống và ủng hộ chính phủ ngày hôm qua sẽ đẩy chính phủ của bà Yingluck vào tình thế khó khăn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn