Nước cam rất tốt nhưng có 4 nhóm người không nên uống

09:23, Chủ nhật 08/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Nước cam mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng có những người nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này.

Lợi ích của nước cam đối với sức khỏe

Nước cam là loại đồ uống vừa có tác dụng giải khát, vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một cốc nước cam tươi có thể cung cấp 112 calo, 2g chất đạm, 0g chất béo, 26g carbohydrate, 0g chất xơ, 21g đường…

Nước cam hầu như không chứa tinh bột hay chất xơ. Gần như tất cả carbohydrate trong nước cam đều ở dạng đường. Vị ngọt của nước cam đến từ đường fructose.

nuoc-cam-01

Ngoài ra, loại đồ uống này còn chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp củng cố sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Nước cam còn cung cấp một lượng lớn các chất chống oxy hóa mạnh giúp chống viêm, chống lão hóa.

Những người nên hạn chế uống nước cam

Nước cam dù tốt cho sức khỏe nhưng một số nhóm người vẫn nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này.

Người bị tiểu đường

Nước cam có chứa nhiều đường, thiếu chất xơ nên người bị tiểu đường không nên sử dụng loại đồ uống này hàng ngày. Uống nước cam sẽ làm đường huyết tăng lên nhanh chóng.

Với người mắc bệnh tiểu đường, việc ăn trực tiếp cả múi cam sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Múi cam có chứa nhiều chất xơ, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Người bị gan nhiễm mỡ

nuoc-cam-02

Gan là bộ phận quan trọng có vai trò chuyển đổi chất, giúp giải độc cho cơ thể. Hiện nay, rất nhiều người bị gan nhiễm mỡ. Nếu không điều trị, kiểm soát chế độ ăn uống thì gan nhiễm mỡ có thể chuyển biến thành xơ xan, thậm chí là K gan.

Nước cam cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất nhưng lại chứa hàm lượng đường fructose cao. Vì vậy, những người có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế sử dụng loại đồ uống này. Tốt nhất nên dùng cam quýt nguyên múi để tăng lượng chất xơ.

Người bị bệnh thận

Người bị bệnh thận cũng nên hạn chế sử dụng nước cam. Loại đồ uống này chứa nhiều khoáng chất, trong đó có kali. Một quả cam trọng lượng 184g có thể cung cấp 333 mg kali, 1 ly nước cam dung tích 240 ml có chứa khoảng 473 mg kali. Nó có thể làm tăng lượng kali trong máu. Trong khi đó, người bị bệnh thận cần phải kiểm soát lượng kali nạp vào cơ thể.

Người bị trào nược dạ dày

Nước cam có tính axit nên người bị trào ngược dạ dày nên hạn chế sử dụng để tránh kích ứng dạ dày hơn nữa. Uống nước cam hàng ngày có thể khiến họ dễ bị ợ chua, gây khó chịu.

Thời điểm không nên uống nước cam

Bạn không nên uống nước cam khi đang đói bụng vì loại đồ uống này có chứa nhiều axit. Uống nước cam lúc đói có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Về lâu dài, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.

Thời điểm người bệnh đang uống thuốc, nhất là thuốc kháng sinh cũng nên hạn chế sử dụng nước cam. Nguyên nhân là do nươc cam chứa một chất tương tự như naringin có thể làm bất hoạt men vận chuyển CYP3A4 và OATP1A2. Khi đó, thuốc có thể bị phá vỡ cấu trúc hóa học và cơ thể cũng khó hấp thu đầy đủ thuốc. Như vậy, hiệu quả điều trị của thuốc sẽ giảm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: nước cam