Mẹo hay trị mất ngủ cực hiệu quả chỉ cần dùng gừng và đá lạnh

( PHUNUTODAY ) -  Gừng và đá lạnh dùng đúng cách có thể giúp khắc phục tình trạng mất ngủ ở nhiều người

Mất ngủ là tình trạng sức khỏe đáng lo ngại bởi chúng khiến bạn mệt mỏi. Khi ngủ là lúc cơ thể phục hồi tái tạo năng lượng giúp bạn khỏe mạnh. Ngủ cũng là lúc sửa chữa những tổn thương. Chính vì thế những người mất ngủ sẽ nhanh suy sụp, già nua và bệnh tật, tăng nguy cơ đột quỵ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ như dinh dưỡng, tâm lý, môi trường ngủ… Trị chứng mất ngủ chính là cách giúp bảo vệ sức khỏe chống lão hóa tốt hơn. Để hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ, kinh nghiệm dân gian cổ truyền có 2 mẹo sau rất đơn giản:

phong phu

Dùng đá đặt lên sau gáy

Sau gáy có một huyệt gọi là phong phủ. Huyệt phong phủ nằm ở sau gáy phần cao hơn mép tóc một đốt ngón tay. Huyệt này nằm ở vị trí đường nối từ gáy lên đỉnh đầu. Tác động vào huyệt phong phủ giúp giảm chứng đau sau gáy, giảm ù tai hoa mắt chóng mặt… Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền thì đặt viên đá lạnh nên huyệt phong phủ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Để thực hiện bạn hãy nằm sấp và xác định điểm huyệt phong phủ rồi đặt viên đá lạnh lên. Bạn để khoảng 20 phút. Tránh đặt nhiều đá lên cùng lúc và tránh để quá lâu vì có thể gây lạnh quá khó chịu. Bạn thực hiện thao tác này trước khi đi ngủ, lúc bụng không no. Khi đặt đá lạnh lên huyệt này giúp máu dồn về huyệt và bạn thấy ấm hơn ở sau gáy. Từ đó có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn và dễ dàng hơn. Ngoài ra cách làm này còn giúp bạn cải thiện đường tiêu hóa, gúp tinh thần sảng khoái… Những người đang mang thai và động kinh thì không nên áp dụng cách này.

ban chan tri mat ngu

Trị mất ngủ bằng gừng

Gừng là gia vị thường gặp và là một vị thuốc tốt trong Đông y. Để trị mất ngủ, bạn thái gừng tươi thành từng lát rồi chà xát ở lòng bàn chân. Bạn cũng có thể giã gừng lấy nước rồi chà xát ở lòng bàn chân. Gừng giúp tăng cường lưu thông máu giúp bạn dễ ngủ.

Theo Đông y thì bàn chân chính là bộ não thứ hai của cơ thể và nơi đây có nhiều huyệt đạo quan trọng. Chính vì thế đắp gừng vào bàn chân kèm xoa bóp thì càng tốt giúp lưu thông máu giúp dễ dàng ngủ hơn.

Ngoài ra bạn có thể nấu nước gừng và uống một cốc trước khi đi ngủ. Hoặc có thể dùng nước cốt gừng pha với nước ấm rồi ngâm chân trước khi đi ngủ. Nếu có thời gian có thể kết hợp cả 3 cách dùng gừng này. Nếu không thì bạn chỉ cần đắp gừng chà xát gừng trước khi đi ngủ. 

Gừng và đá lạnh là những nguyên liệu rẻ tiền và gia đình nào cũng có, phương pháp thực hiện lại dễ dàng. Hãy áp dụng ngay nhé để hưởng những lợi ích sức khỏe mà không tốn kém.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn