Người Việt đề cao đùi gà nhưng chuyên gia khẳng định phần thịt ít người thích này mới là tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Trong văn hóa người Việt đùi gà là phần thịt ngon nhất để dâng bề trên thể hiện tôn kính hoặc nhường trẻ nhỏ nhưng đùi gà có thực sự là thịt tốt nhất cho sức khỏe?

Đùi gà đắt nhất, ức gà rẻ vì sao?

Thịt gà được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và được đánh giá cao trong bữa ăn người Việt. Theo phong tục quan niệm truyền thống đùi gà thường được dâng kính người lớn tuổi trong nhà hoặc nhường cho trẻ nhỏ. Phần đầu, cổ cánh thì cho đàn ông nhắm rượu. Ngày nay ở các quán phở gà và các hàng chợ thì đùi gà cũng vẫn đắt nhất, tới phần cánh, lưng, sau đó thịt ức gà, cổ chân bán chủ yếu để nam giới nhậu. Khi bạn vào hàng phở thì thường phở lòng mề và phở thịt ức gà sẽ có giá rẻ nhất.

uc ga dui ga

Mùi vị khác nhau ra sao?

Xét về mùi vị thịt đùi gà màu xám (gọi là thịt đen) ăn ngọt, thơm, béo ngậy và mềm hoặc hơi dai. Thịt ức gà ăn nạc hơi bở, ít ngọt hơn. Thịt ở lưng rất ít chủ yếu da nhưng những người thích ăn da gà thì da lưng gà là ngon nhất vì chúng giòn không ngấy. Thịt ở cánh cũng tương tự ở lưng, chủ yếu da giòn, ít nạc. Vì thịt đùi gà kết hợp cả nhiều nạc và da, ăn mềm thơm hơn không cảm giác nạc như ức gà. Thế nên theo khẩu vị thì người Việt đề cao thịt đùi, nên đi chợ hay vào hàng phở thì thịt đùi gà (nhất là má đùi) sẽ có giá cao nhất. Thịt ức gà ăn cảm giác bã bã vì nhiều nạc nên rẻ hơn. Ngoài ra thì với một số giống gà lai, phần ức gà rất dày chứ không như gà ta nên tỷ lệ ức so với phần đùi lưng nhiều hơn thành ra có giá sẽ rẻ hơn.

Dinh dưỡng khác nhau thế nào?

Về góc độ dinh dưỡng: Theo thành phần thì trong 100g ức gà tỷ lệ đạm chiếm 80% và 20% chất béo còn tại đùi gà có 41% đạm, 59% chất béo. Cholesterol trong 100g ức gà là 106mg, ít hơn đùi gà là 124mg. Thịt đùi ăn thơm ngon nhưng cholesterol lại cao hơn. Trong khi đó thịt ức nhiều protein và ít cholesterol nên ức gà được xem là thịt an toàn hơn cho con người. Ức gà là thịt trắng, đùi gà là thịt đen, thịt bò lợn là thịt đỏ. Theo sắc độ đó thì thịt trắng tốt và an toàn cho sức khỏe nhất, chúng là protein tốt. Thịt đùi gà ngọt hơn vì giàu sắt kẽm hơn.

Chính vì thế theo khuyến cáo chuyên gia dinh dưỡng thì ức gà thường được khuyến cáo dùng tốt hơn cho người già trẻ nhỏ nhất là với thời đại bây giờ khi tình trạng béo phì gia tăng. Hơn nữa thịt ức gà nhiều nạc nhưng lượng calo thấp hơn, thịt đùi gà có lượng calo cao hơn. Nên với những người cần chế độ giảm cân, giảm cholesterol thì ức gà là lựa chọn tối ưu hơn. Ức gà là lựa chọn cho nhiều người ăn kiêng.

Mặc dù vậy nhưng việc lựa chọn đùi hay ức vẫn là khẩu vị của mỗi người và mục đích mong muốn khi bổ sung thịt.

ga 5

Lưu ý ăn thịt gà an toàn

Ngoài việc lựa chọn ức hay đùi gà thì mọi người nên lưu ý hạn chế ăn da gà, vì da gà giàu cholesterol không tốt cho tim mạch. Phần cổ, lưng và cánh gà rất nhiều cholesterol.

Nếu gà nuôi công nghiệp thì phần cánh thường sẽ bị tồn dư kháng sinh nhiều nhất vì khi tiêm họ sẽ tiêm vào cánh gà.

Người Việt có câu “Nhất phao câu nhì cổ cánh” nhưng sự thực đó chỉ là khẩu vị còn xét về góc độ khoa học dinh dưỡng thì điều đó không hoàn toàn đúng. Phao câu gà và cổ cánh gà nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe, và chúng cũng là nơi có nguy cơ nhiễm vi khuẩn và thuốc chăn nuôi nhiều nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn