Đêm nào cũng thức giấc vào 2 khung giờ này, cẩn thận sức khỏe của gan, phổi

( PHUNUTODAY ) - Việc bạn bỗng nhiên tỉnh giấc vào ban đêm có thể do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tỉnh giấc vào 2 khung giờ này thì hãy nghĩ đến 2 lý do sau.

Tỉnh giấc lúc 1 – 3 giờ sáng cảnh báo gan gặp “trục trặc”

Gan có chức năng chuyển đổi hormone và chất dinh dưỡng cũng như làm sạch máu. Đây là cơ quan quan trọng trong việc giải độc. Cơ quan này giải độc một cách tự nhiên khi con người đang ở trong chu kỳ giấc ngủ non – REM, thường là khoảng 1 – 3 giờ sáng.

Nhưng chế độ ăn uống và lối sống kém lành mạnh chẳng hạn như uống rượu, ăn nhiều đường tinh luyện, thực phẩm chế biến sẵn, chế độ ăn giàu chất béo hay căng thẳng quá mức có thể gây áp lực với chức năng gan.

Điều đó khiến gan phải tăng cường chuyển hóa cholesterol, glucose, axit béo, hormone tuyến giáp, axit mật liên tục. Lâu dài sẽ gây mất cân bằng chức năng gan, khiến gan không thể hoạt động hiệu quả. Từ đó gây ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ/thức và khiến mọi người thức giấc giữa đêm nhiều hơn.

Theo bác sĩ Brian Lun, Chuyên gia Y học Tích hợp và Chức năng tại thành phố Kansas, Mỹ: “Nhịp sinh học giúp đảm bảo rằng tất cả các cơ quan trong cơ thể hoạt động hài hòa với nhau. Khoảng thời gian từ 1 – 3 giờ sáng là lúc gan làm việc chăm chỉ nhất để làm sạch và giải độc cơ thể trong khi chúng ta ngủ.

Nhưng nếu gan chậm và ứ đọng do tích tụ chất béo trong khoảng thời gian này thì cơ thể sẽ cố gắng phân bố nhiều năng lượng hơn để giải độc và kích hoạt hệ thần kinh khiến mọi người thức giấc giữa đêm”.

Tạp chí Journal of Thoracic Disease cho biết rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến khoảng 60-80% bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính. Triệu chứng rõ nhất là mất ngủ, giấc ngủ gián đoạn, buồn ngủ vào ban ngày và hội chứng chân không yên.

Tỉnh giấc lúc 3 – 5 giờ sáng cẩn thận phổi chứa nhiều độc tố

Đông y cho rằng 3 – 5 giờ sáng là thời điểm phổi thực hiện chức năng giải độc. Người thường xuyên thức dậy vào khung giờ này kèm theo các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi, ho thì có thể phổi chứa quá nhiều độc tố cần phải thanh lọc,…

Bên cạnh đó, thức giấc giữa đêm cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng ngưng thở khi ngủ. Hội chứng này xảy ra khi lưỡi và các mô mềm ở hầu họng giãn ra, gây tắc nghẽn một phần hoặc tắc nghẽn hoàn toàn đường thở. Nó có thể khiến phổi, não bộ, tim và các cơ quan khác trong cơ thể bị tổn thương do tình trạng giảm nồng độ oxy trong máu.

Làm sao để cải thiện giấc ngủ?

Muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ thì bạn cần thực hiện một vài biện pháp như:

- Tạo thói quen ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày.

- Hạn chế tối đa dùng thuốc lá, rượu, cà phê, nhất là vào buổi tối.

- Giữ phòng ngủ thông thoáng, mát mẻ.

- Thường xuyên tập thể dục và sớm hơn trong ngày.

- Không nên ăn quá muộn vào buổi tối, nhất là đồ ngọt và thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm chứa nhiều carbohydrate. Bữa cuối cùng trong ngày tốt nhất nên hoàn thành trước khi đi ngủ 3 tiếng.

- Nên ăn nhiều các loại rau củ quả.

- 2 tiếng trước khi đi ngủ tránh xem các thiết bị điện tử.

- Tránh để căng thẳng trước khi ngủ.

Nếu như bạn đã cố gắng mà tình trạng thức giấc vào lúc nửa đêm vẫn diễn ra liên tục thì nên đến bệnh viện thăm khám để kịp thời phát hiện vấn đề về sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link