Nước sả chanh gừng có ngừa được Covid-19 như "lời đồn"?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay trên mạng xã hội đang truyền tai nhau "bài thuốc uống nước ấm với sả, chanh, gừng có thể phòng ngừa Covid-19". Vậy thực hư công dụng như thế nào, hãy cùng đọc bài viết sau.

Hiện nay trên mạng xã hội đang truyền tai nhau "bài thuốc uống nước ấm với sả, chanh, gừng có thể phòng ngừa Covid-19". Công thức cụ thể là đun 5 cây sả, nhánh gừng, trái chanh, rồi uống nước này khi còn ấm nhiều lần trong ngay thay nước lọc. Một số người còn thêm cả mật ong hoặc lá dứa.

Thực tế, chanh, sả, gừng, mật ong là những thứ dễ tìm ở nước ta, đã được ghi nhận với nhiều tác dụng trị bệnh trong Y văn Y học cổ truyền như trị cảm mạo, hoặc bệnh do thay đổi thời tiết...

Gừng tươi là một vị thuốc trong đông y có tác dụng để ôn ấm tỳ vị. Sả còn gọi là cỏ sả, sả chanh, lá sả, hương mao, có vị cay, tính ấm có tác dụng làm ra mồ hôi, ấm bụng, giúp tiêu hóa, khỏi nôn, thông khí, sát trùng, khử uế, tiêu đờm. Sả thường được sử dụng để điều trị cảm lạnh, đau bụng, nhức đầu...

Hiện nay trên mạng xã hội đang truyền tai nhau

Hiện nay trên mạng xã hội đang truyền tai nhau "bài thuốc uống nước ấm, sả, chanh, gừng có thể phòng ngừa Covid-19".

Mật ong vừa là món ăn vừa là vị thuốc, được ứng dụng nhiều trong đời sống và y dược. Mật ong vị ngọt, tính bình, không độc, có công năng giải độc, nhuận phế, điều hòa các dược liệu khác. Theo các tài liệu y học, mật ong được biết đến với công dụng bổ dưỡng tỳ vị, trị các chứng ho mạn tính, ho ra máu, thanh nhiệt độc, giải độc... Mật ong có tính kháng khuẩn và kháng viêm cao, có khả năng phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, trị ho, rát họng.

Chanh cũng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các thực phẩm trên có thể dùng để cải thiện sức khỏe khi thời tiết giao mùa, giúp tăng cường sức đề kháng, song chỉ dùng theo chỉ định. Tuyệt đối không tự ý kết hợp, không dùng nhiều và kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là để làm bài thuốc phòng ngừa Covid-19. Việc sử dụng bài thuốc dân gian "uống nước ấm, sả, chanh, gừng" trên một cách tự tiện, uống thay nước lọc cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, cho biết các thông tin lan truyền trên mạng về việc sử dụng các thực phẩm như gừng, sả, chanh pha nước ấm để phòng ngừa nCoV là không có cơ sở khoa học. Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy các loại thực phẩm hay hỗn hợp này có khả năng ức chế virus, bất kể loại virus gì, nhất là nCoV.

Nguy hiểm hơn, khi các bài thuốc dân gian trên lưu truyền rộng, chúng có thể khiến mọi người nhầm lẫn có công hiệu phòng ngừa Covid-19, nên không áp dụng hoặc lơ là các biện pháp phòng ngừa 5K như mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đám đông; khi tiếp xúc với người bị sốt, ho phải có sự phòng vệ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link