Nước vo gạo đổ đi thì phí, giữ lại có vô vàn công dụng

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người biết rằng nước vo gạo có rất nhiều lợi ích nhưng lại có số ít người có thể biết hết những công dụng đó là gì, vậy cùng đi tìm hiểu nhé!

1. Giảm bớt độc tố trong rau củ quả

Trước tiên bắt đầu cho rau củ quả vào trong chế biến cũng như sử dụng, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để "làm sạch" chúng. Hiện nay, không ít các loại nông sản thường bị phun hay tẩm rất nhiều các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu hay chất kích thích tăng trưởng...

Vì vậy mà chúng ta cần phải biết cách sơ chế thật kĩ để tránh trường hợp bị nhiễm độc tốc và gây nên bệnh tật không mong muốn. Bạn có thể cho rau củ quả vào ngâm cùng với nước vo gạo có pha thêm chút muối trong khoảng thời gian từ 5-10 phút, sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch là có thể sử dụng và chế biến được rồi. Nước vo gạo sẽ giúp tăng khả năng loại bỏ độc tố dưa thừa trên rau củ quả, an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình.

tac-dung-cua-nuoc-vo-gao-doi-voi-thuc-pham-202109201135110618

2. Khử bớt mùi tanh của cá

Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng lại thường khá tanh, nhất là đối với những loại cá sống ở vùng nước mặn thì có mùi còn khá nồng, thậm chí dù có nấu lên vẫn không thể khử hết mùi tanh khó chịu và khiến món ăn trở nên kém hấp dẫn. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để khử mùi tanh khó chịu này nhé!

Cách làm rất đơn giản, cá sau khi mua về thì đem đi rửa sạch và sau đó ngâm trong nước vo gạo được pha thêm một ít muối trắng trong khoảng thời gian 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Vớt ra để ráo nước rồi mới ướp gia vị là có thể chế biến được rồi.

3. Giảm bớt độ mặn cho cá khô

Nếu bạn thuộc tuýp người rất thích ăn cá khô nhưng khá ngại ngần vì chúng quá mặn thì bạn có thể sử dụng ngay nước vo gạo để rửa qua chúng. Tiếp đến bạn rửa lại bằng nước sạch, để ráo là có thể mang đi chế biến rồi. Đảm bảo món ăn sẽ bớt mặn và đem lại khẩu vị vừa miệng hơn đấy!

5-cach-lam-giam-man-ca-kho-don-gian-de-lam-hieu-qua-nhat-tipsnote-800x450-2

4. Hạn chế độc tố trong măng khô

Măng khô là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa thích nhưng trong nó lại có chứa độc tố Xyanua khá cao, việc hấp thu nhiều sẽ có thể dẫn đến tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Chính vì vậy, bạn nên luộc măng trước, sau đó ngâm măng khô trong nước vo gạo với khoảng thời gian từ 8 - 12 tiếng rồi mới đem đi chế biến.

5. Làm đẹp tóc

Nếu bạn đang đau đầu vì tóc xơ, gãy rụng thì hãy thử gội đầu với nước vo gạo. Cho nước vo gạo vào chai bằng sành, sứ có nắp đậy kín, để yên ở nhiệt độ 20oC. Sau 10 ngày kiểm tra thấy nước vo gạo có mùi thơm hơi chua là được. Sử dụng nước vo gạo lên men gội đầu 2 lần/tuần sẽ giảm tình trạng xơ rối, dễ gãy, giúp bạn có mái tóc sạch khỏe và mềm mượt hơn. 

kichthichmoctocbangnuocgao7d79-b4e4

6. Làm chậm quá trình lão hóa của làn da

Trong nước vo gạo có chứa thành phần vitamin B5 - chất có lợi để chống lão hóa cho làn da. Vì vậy, hãy tận dụng nước vo gạo để rửa mặt, giúp da trắng sáng và giảm mụn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước vo gạo như nước tẩy trang tự nhiên rất an toàn. Tuy nhiên, phải đảm bảo bạn bỏ đi phấn nước vo gạo thứ nhất là nước vo gạo lần thứ hai mới nên sử dụng.

Mong rằng với bài viết này, bạn có thể biết được hết những công dụng của nước vo gạo và biết cách tận dụng chúng. 

Theo:  xevathethao.vn copy link