Nuôi con trai có 3 điều kiêng kỵ, nuôi con gái có 5 điều cần tránh, cha mẹ nào cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Với con trai trong gia đình, cha mẹ phải biết cách giáo dục và đừng nghĩ rằng gậy gộc là đủ. Để thực sự tốt cho con, bạn phải biết ba điều cấm kỵ sau đây, để con cái khỏi đi đường vòng và bớt khổ.

Nuôi con trai có 3 điều kiêng kỵ

Tránh “hành động nhiều hơn”

Khi giáo dục con cái, không được viển vông mà đánh bằng tay mà phải chú ý đến độ tuổi và phương pháp. Nếu trẻ dưới 10 tuổi mà mắc lỗi mà không sửa sau khi giáo dục con bằng lời nói mà đứa trẻ vẫn chưa làm được. Một vài cái tát vào mông đứa trẻ khiến nó cảm thấy đau đớn và sợ hãi. Hoặc thôi phạt và trừ tiền tiêu vặt một tháng để đứa trẻ nhận ra lỗi lầm của mình và không dám tái phạm lần sau.

Cách giáo dục nghiêm khắc trước 10 tuổi này rất hữu ích, nó có thể khiến con trai cảm thấy kính trọng cha mẹ và kiềm chế bản thân.

Empty

Nhưng sau 10 tuổi, khi con cái đã có ý tưởng riêng và bắt đầu suy nghĩ độc lập thì cha mẹ không còn dùng roi vọt được nữa. Vì lúc này trẻ gần như rập khuôn, đánh cũng vô ích, dễ nảy sinh tâm lý nổi loạn.

Vì vậy, cha mẹ nên đánh con ít hơn và giáo dục nhiều hơn về lời nói, và đồng cảm với con.

Tránh “con trai không được khóc”

Đừng nói “Con là đàn ông con trai, đừng có khóc như vậy. Hãy mạnh mẽ lên”

Sự khác biệt về giáo dục của cha mẹ giữa con trai và con gái vẫn còn khá lớn. Nếu con gái khóc, trái tim của cha mẹ chúng sẽ tan nát. Nhưng nếu cậu bé đang khóc, bố mẹ sẽ mắng là “mạnh miệng”.

Vì họ cho rằng con trai không được phép khóc mà phải mạnh mẽ, bản lĩnh. Nhưng trên thực tế, điều này là không đúng, các nghiên cứu đã khẳng định rằng trong số các bạn cùng trang lứa, trẻ em trai dễ bị tổn thương hơn trẻ em gái và cần được bảo vệ nhiều hơn.

Không để cậu bé khóc là ngăn không cho những cảm xúc tiêu cực của cậu ấy trút ra, và để cậu ấy cứ đọng lại trong lòng. Sau khi trưởng thành, nếu không biết cách thể hiện những cảm xúc tiêu cực của mình, bạn rất dễ nghĩ quẩn. Con trai cũng là trẻ con, và chúng nên được phép trút bỏ những cảm xúc tiêu cực của mình bằng cách khóc.

Nếu cha mẹ không muốn để con trai thể hiện được phần yếu nhược của mình, sẽ gây lên một sự tổn thương khá lớn về tâm lý của trẻ. Dẫu trên bề mặt trẻ tỏ ra rất kiên cường, nhưng nội tâm lại vô cùng yếu đuối.

Tránh “buộc tội trẻ trước mặt người ngoài”

Cha mẹ phải có ý thức cơ bản nhất, đó là đừng đổ lỗi cho con cái trước mặt người khác. Mặc dù chúng vẫn là trẻ con, nhưng chúng vẫn rất muốn thể diện. Đổ lỗi cho trẻ trước mặt người ngoài sẽ chỉ khiến trẻ không thuyết phục và làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Con trai cũng rất nhạy cảm và cần được tôn trọng. Dù có sai nhưng tốt nhất cha mẹ không nên giáo dục trước mặt người ngoài. Tốt nhất bạn nên đợi cảm xúc lắng dịu và tìm nơi vắng người để giao lưu.

5 điều cấm kỵ khi nuôi dạy con gái

Tránh thiên vị

Không thể phủ nhận rằng, ngày nay còn không ít gia đình có tư tưởng trọng nam khinh nữ. Cha mẹ sẽ có mức độ quan tâm khác nhau đối với mỗi đứa trẻ. Điều này sẽ khiến những bé gái cảm thấy như bị bỏ rơi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần của trẻ.

Tránh chiều chuộng quá mức

Một số bé gái được cưng chiều như một tiểu công chúa trong nhà. Cha mẹ không tiếc mọi thứ để cưng chiều con mình, vì thế trẻ sẽ dễ hình thành tính kiêu ngạo, khi lớn lên rất dễ bị xã hội đào thải khi không có khả năng kết bạn và hòa nhập.

Tránh lấy cái nghèo nuôi con gái

Nhiều cha mẹ khó khăn nên không thể có điều kiện tốt để nuôi dạy con gái mình. Khi trẻ lớn lên, chúng sẽ dễ bị cám dỗ vào những thứ vật chất phù phiếm và trượt dài trên con đường sa ngã.

Vì vậy, khi nuôi một bé gái, cha mẹ cố gắng cung cấp cho con mình những điều kiện tốt, để chúng có thể mở rộng tầm nhìn và tư duy, tránh cảm giác cảm thấy mình kém cỏi, tự ti.

Tránh để con quá phụ thuộc

Cũng giống như nuôi con trai, con gái cũng cần phải được dạy tính tự lập. Chúng không thể cứ ở mãi trong vòng tay an toàn của cha mẹ, mặc dù khả năng tự lập của bé gái kém hơn, nhưng chúng buộc phải để mình tự giải quyết những rắc rối thay vì là dựa dẫm vào cha mẹ.

Empty

Tránh lạm dụng đòn roi

Khi con gái mắc sai lầm, đặc biệt là với những bé gái, cha mẹ đừng để mất bình tĩnh mà sử dụng đòn roi. Nếu cha mẹ mất bình tĩnh thái quá sẽ dễ khiến trẻ bị tâm lý, tự ti, sợ giao tiếp với mọi người bên ngoài.

Tựu chung lại, cha mẹ phải hiểu rằng: “Nuôi con trai có 3 điều kiêng kỵ, nuôi con gái có 5 điều cần tránh”, để có thể giúp cho con đường của trẻ suôn sẻ và tốt đẹp hơn.

Hỡi các ông bố bà mẹ, nếu muốn con gái mình không trở thành một ai đó bị người đời cười chê sau này, làm ơn hãy dạy con về giá trị của bản thân thay vì xuýt xoa trước những giá trị vật chất sáo rỗng. Hãy nhớ rằng con trẻ luôn lắng nghe và học theo mọi lối sống, nếp nghĩ của những người thân cận nhất với chúng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link