Thấy khuôn mặt trẻ có 3 điểm lạ, cha mẹ cần cho con kiểm tra sức khỏe ngay

( PHUNUTODAY ) - Ở trẻ nhỏ, sức đề kháng chưa phát triển toàn diện vì vậy trẻ dễ mắc bệnh. Nếu bạn thấy trẻ có điểm lạ này trên khuôn mặt thì cần kiểm tra ngay lá lách và dạ dày.

Lưỡi khác lạ

Theo các chuyên gia sức khỏe, cha mẹ nên thường xuyên chú ý đến lớp phủ của lưỡi trẻ. Lý do là trên lưỡi có thể nhìn ra nhiều bệnh nội tạng của cơ thể chẳng hạn như lá lách và dạ dày không tốt.

Khi trẻ nhỏ bị tổn thương ở lá lách và dạ dày thì lưỡi sẽ xuất hiện những thay đổi khác lạ. Lúc này, lớp phủ lưỡi sẽ rất dày, hai bên lưỡi đỏ và không đồng đều, có vị chua trong miệng.

Nếu trẻ khỏe mạnh thì lưỡi sẽ có màu hồng, ẩm và có màu nhạt. Một khi cha mẹ nhận thấy lưỡi của trẻ khác thường thì có nghĩa là tỳ vị và dạ dày kém.

Mũi khác lạ

Nếu bỗng nhiên cha mẹ thấy mũi của trẻ xuất hiện những đường chỉ gân xanh như mạch máu trên sống mũi thì có thể sức khỏe của trẻ đang kém, lá lách và dạ dày đang hoạt động không tốt và thường hay ốm vặt.

Tuy nhiên, nếu những đường gân xanh này biến mất sớm thì không phải vấn đề quá lớn. Trong trường hợp đường gân xanh tồn tại lâu thì cha mẹ nên lưu ý.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đôi mắt khác lạ

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn thì đôi mắt cũng phản ánh tốt nhất tình hình sức khỏe. Ở những người thức đêm thường có quầng thâm ở trên mắt.

Với trẻ nhỏ, nên ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe cũng như duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Trường hợp trẻ có bọng dưới mắt có màu xanh, điều đó có nghĩa là lá lách và dạ dày rất yếu. Lý do là bởi lá lách và dạ dày có thể hỗ trợ vận chuyển và chuyển hóa nước, độ ẩm trong cơ thể. Nếu dạ dày và lá lách gặp vấn đề thì hơi ẩm không thải ra được và tích tụ lại, tạo thành những quầng xanh dưới bọng mắt.

3 loại thực phẩm dễ khiến lá lách và dạ dày của trẻ bị tổn thương

Đồ chiên

Trẻ nhỏ thường thích các loại đồ chiên, tuy nhiên để trẻ ăn quá nhiều sẽ gây hại cho lá lách và dạ dày. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa, dễ tạo gánh nặng cho dạ dày, cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Bên cạnh đó, trẻ ăn nhiều đồ chiên dễ gây cảm giác no, giảm khẩu phần ăn rau và hoa quả khiến dinh dưỡng trong cơ thể trẻ không được cân bằng.

Đồ ăn cay

Các món ăn cay có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, càng ăn càng nghiện. Ở trẻ nhỏ, lá lách và dạ dày còn khá yếu, đơn giản không thể chịu được kích thích của đồ cay. Trẻ ăn thức ăn cay rất dễ kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, gây xung huyết, gây đau dạ dày, đau bụng và các khó chịu khác, đồng thời có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón và tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.

Đồ lạnh

Các loại thực phẩm, đồ uống lạnh khi đi vào dạ dày sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết axit dịch vị và các yếu tố tiêu hóa, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn của cơ thể và gây rối loạn chức năng của lá lách và dạ dày.

Do lá lách và dạ dày sợ lạnh nên ăn đồ lạnh dễ gây tiêu chảy. Trẻ ăn nhiều dễ tổn thương dương khí của lá lách, làm cho sự vận động và chuyển hóa của nó bị mất cân bằng, huyết hư hao tổn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link