Ốc ngon nhưng có 4 nhóm người không nên ăn, tránh rước thêm bệnh

10:46, Thứ tư 28/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Ốc có thành phần dinh dưỡng đa dạng, có thể chế biến thành nhiều món ngon. Tuy nhiên, đây không phải là thực phẩm mà ai cũng nên sử dụng.

Giá trị dinh dưỡng của ốc

Ốc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, ít chất béo, giàu protein, vitamin và các khoáng chất cẩn thiết khác cho cơ thể.

85 gram ốc có thể cung cấp khoảng 212mg magie, đáp ứng 53% lượng magie khuyến nghị hàng ngày cho một người đàn ông trưởng thành và 68% lượng magie khuyến nghị hàng ngày dành cho phụ nữ.

nguoi-khong-nen-an-oc-01

Ngoài ra, ốc còn chứa nhiều selen. 85 gram gốc chứa 23,3 mcg selen, đáp ứng 42% nhu cầu cần thiết hàng ngày. Selen có vai trò là một phần của enzyme selenoprotein, có tác dụng hỗ trợ chức năng hệ thống nội tiết và miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, chất này còn có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, viêm khớp...

Ốc cũng chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Loại vitamin này có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp hồng cầu, chuyển hóa vitamin K, bảo vệ tế bào trước tác hại của các gốc tự do.

Ốc còn cung cấp phốt pho, giúp duy trì mật độ xương, điều hòa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng...

Những người không nên ăn ốc

Ốc tuy có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Người bị bệnh gút, viêm khớp

Ốc chứa nhiều đạm và canxi. Những người mắc bệnh gút, viêm khớp nên tránh sử dụng các thực phẩm như vậy.

Một chế độ ăn nhiều đạm sẽ làm sản sinh ra nhiều axit uric, gây đau khớp dữ dội. Tình trạng này kéo dài còn làm lắng đọng các tinh thể muối urat ở khớp, gây đau cho người bệnh.

nguoi-khong-nen-an-oc-02

Người bị dị ứng

Những người bị dị ứng với cua, ốc cần phải lưu ý khi muốn ăn thực phẩm này. Nên sử dụng một lượng nhỏ để quan sát dấu hiệu của cơ thể. Sau khi ăn vài phút hoặc vài giờ nếu xuất hiện mề đay, người nôn nao... thì nên ngừng ăn.

Người bị bệnh thận, cao huyết áp

Ốc chứa nhiều natri. Trong khi đó, hàm lượng natri cao lại không tốt cho người bị bệnh thận và cao huyết áp.

Người đang bị ho, hen suyễn

Người bị ho, hen suyễn ăn các loại thủy sản như ốc có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Những lưu ý khi ăn ốc

nguoi-khong-nen-an-oc-03

Ốc là món khoái khẩu của nhiều người nhưng cần phải lưu ý rằng nó có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng như giun lươn, sán lá gan, sán lá ruột, sán máng...

Các bệnh ký sinh trùng từ ốc thường nhắm vào các cơ quan như gan, phổi, mật, ruột, não, thận dẫn đến những đáp ứng miễn dịch quá mức, suy nội tạng... cực kỳ nguy hiểm.

Các loài ốc là vật chủ trung gian của nhiều loài ký sinh trùng. Các ký sinh trùng thường sống rất dai và chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Do đó, chúng ta cần phải sơ chế ốc cẩn thận và nấu ốc chín kỹ trước khi ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền