Vắt chanh vào nước rau muống luộc, nếu thấy hiện tượng này cần bỏ cả bữa rau ngay: Nhiều người không biết vẫn ăn

( PHUNUTODAY ) - Khi vắt chanh vào nước rau muống luộc, nếu thấy hiện tượng này đừng vội mừng mà cần bỏ ngay lập tức để bảo vệ sức khoẻ cả gia đình bạn.

Mùa hè, rau muống là sự lựa chọn của nhiều gia đình trong bữa cơm hàng ngày vì giá thành rẻ và rau đang vào chính vụ thu hoạch. Không chỉ vậy, nhiều người còn kết hợp nước luộc rau muống với quả sấu hoặc nước cốt chanh để tạo vị cho nước canh vừa dễ ăn, lại vừa mát cơ thể. Khi vắt chanh vào nước rau muống luộc, nếu thấy hiện tượng này đừng vội mừng mà cần bỏ ngay lập tức để bảo vệ sức khoẻ cả gia đình bạn.

Màu nước rau muống luộc có thể phát hiện rau nhiễm chì?

Rất khó để nhận biết rau muống nhiễm chì hay hóa chất bằng mắt thường, tuy nhiên bằng một số mẹo có thể phát hiện ra những bất thường.

Trong quá trình chế biến, có không ít người phát hiện nước rau muống luộc có sự chuyển màu được cho là bất thường, khiến người dùng hoang mang. Cụ thể, cùng là rau muống nhưng có hôm luộc nước rất trong, có hôm nước lại xanh đậm, thậm chí là bị đen xì… Theo nhận định của nhiều người, việc nước rau muống luộc có màu đen xì là do đã bị nhiễm chì, vì thế không sử dụng.

rau-muong-luoc-1

Chuyên gia thực phẩm cho biết, nếu thật sự nước rau muống luộc có màu đen xì như mực hoặc nước cống thì cần loại bỏ ngay, không nên ăn. Nguyên nhân có thể do chất lượng rau không tốt hoặc quá trình sơ chế không sạch sẽ. Tuy nhiên, các gia đình luộc rau để phục vụ nhu cầu của chính họ nên khâu sơ chế thường rất cẩn thận.

Hơn nữa, rau muống khi luộc sẽ có chất diệp lục tan ra trong nước, nên thường có nước có màu xanh, tùy từng loại rau và cách luộc mà nước rau có màu xanh đậm nhạt khác nhau. Rau muống hiện nay có thể được trồng ở những nơi có nguồn đất, nước bị ô nhiễm nên nguy cơ nhiễm chì là có. Tuy nhiên, để biết chính xác thì cần phải xét nghiệm xem mức độ nhiễm ra sao. Còn khi luộc lên, hầu như nước rau đều có màu xanh, thậm chí là xanh đen nếu luộc nhiều rau nhưng cho ít nước.

0cbd61d0-f4fb-4e8d-8478-86934ce5c674

Theo vị chuyên gia này, việc dùng nước chanh hay dấm để thử xem rau có nhiễm chì hay không cũng là cách không chính xác. Vì nước rau muống sau khi luộc có màu xanh là do dư lượng canxi và magiê nên có tính kiềm, trong khi chanh có axit citric. Khi vắt vào nước khiến nồng độ axit thay đổi tạo ra phản ứng là nước chuyển màu từ xanh chuyển sang vàng, thậm chí vắt nhiều còn đổi sang màu đỏ.

Chuyên gia khuyến cáo, người dân cần cảnh giác khi nước luộc rau muống có màu đục bất thường, thậm chí khi sử dụng thấy có mùi hắc khó chịu cũng cần bỏ ngay. Với người có thói quen vắt chanh vào nước rau muống, nếu thấy nước rau đang xanh mà bị đổi màu thì nên mừng hơn là lo, vì đó là hiện tượng rất bình thường. Trường hợp, nước rau đang xanh thẫm, khi vắt chanh vào thấy nước không đổi màu thì đừng vội mừng mà hãy nên cảnh giác vì có thể rau nhiễm hóa chất khiến phản ứng không xảy ra và không làm đổi màu nước.

Cách chọn rau muống ngon

rau-luoc-gion

- Khi chọn mua rau muống ăn, bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường.

- Ngoài ra, cũng không nên chọn loại rau khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.

- Đặc biệt, khi rửa rau muống nếu thấy nổi bong bóng quá nhiều cũng không nên dùng vì có nguy cơ rau bị nhiễm hóa chất nước rửa bát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link