Ông bà dặn: 3 vật phổ biến nhưng đừng cho tặng kẻo tổn hại mối quan hệ. Bạn có biết không?

20:21, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa việc cho tặng những vật này có thể gây ra những điềm báo không tốt trong phong thủy ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ.

Không cho tặng ô

Ngày nay những chiếc ô không còn được dùng thường xuyên nhưng ngày xưa, ô là vật dụng che mưa nắng và người xưa đi bộ nhiều nên ô rất phổ biến. Thế nhưng người xưa lại kiêng tặng ô dù chúng rất cần thiết trong đời sống.  Đó là vì chữ “ô” (伞) nghĩa là phân tán nên người xưa cho rằng tặng ô là điềm báo xấu, gợi lên sự chia ly.

Ô rất cần trong đời sống nhưng người xưa lại kiêng kỵ

Ô rất cần trong đời sống nhưng người xưa lại kiêng kỵ

Đặc biệt món quà cưới mà tặng ô thì cực kỳ kiêng kỵ vì có thể bị cho rằng cố tình trù ẻo cặp đôi sẽ ly tan chia ly. Bởi thế người xưa nói rằng tặng ô không khác gì gây thù chuốc oán với người nhận, quà tặng biến thành quà thù. Bởi thế tuyệt đối không nên cho tặng ô. 

Đồng hồ giá trị cũng không nên tặng

Đồng hồ là món đồ quý với thời xưa càng quý. Đồng hồ có dạng treo tường, dạng đeo tay nhưng người xưa đều ngại tặng đồng hồ. Đó là vì đồng hồ chỉ sự vận động của thời gian. Đồng hồ cũng chính là vật phong thủy, chỉ sự phát triên sinh sôi tài vận của gia chủ. Đồng hồ treo tường còn là vật trang trí cho không gian nhà cửa thêm sang trọng. Ở góc độ phong thủy thì đồng hồ thể hiện sự phát triển thu hút tài lộc nên càng không nên mang tặng. Tặng đồng hồ là tặng thời gian, tặng đi vận may, tài lộc. 

Đồng hồ không mang tặng vì mang điềm báo tống tiễn người khuất

Đồng hồ không mang tặng vì mang điềm báo tống tiễn người khuất

Hơn nữa người xưa kiêng tặng đồng hồ vì trong âm hán chúng được gọi là (送 终) tức là tống chung, đưa tiễn người chết. Do đó đồng hồ khi tặng có thể bị cho rằng ngầm ý chỉ trù ẻo người nhận. Với người già, việc mang tặng đồng hồ cho họ như ý chỉ họ sắp qua đời. Do đó khi mừng thọ càng kiêng tặng đồng hồ.

Quả lê

Quả lê là trái cây ngon ngọt, xưa kia chúng càng được xếp vào dạng trái cây quý hiếm. Quả lê còn là một vị thuốc quý trong dân gian. Thời xưa khi nông nghiệp chưa phát triển thì trái lê càng được xem là trái cây ngon ngọt, quý vì thời đó ít loại trái cây. Thế nhưng người xưa không tặng nhau quả lê, kiêng kỵ không thắp hương quả lê vì chữ lê trong âm Hán là 梨 có nghĩa là cách, chia ly, chia cách. Điều đó mang điểm báo không tốt lành.

Quả lê ngon ngọt nhưng bị kiêng kỵ

Quả lê ngon ngọt nhưng bị kiêng kỵ

Bởi vậy người xưa cho rằng tặng lê là điềm báo rạn nứt trong mối quan hệ, gây ra điềm báo chia ly, tan vỡ. Đặc biệt trong mối quan hệ tình bạn không nên tặng quả lê vì sẽ gây chia ly, chia cách, khi đi mừng đám cưới không nên tặng trái cây này, khi thể hiện sự quan tâm không nên mua tặng trái cây này.

Ngày nay quan niệm đã khác xưa. Quả lê, ô, đồng hồ đều là những vật phổ biến có thể làm quà biếu, quà tặng. Quả lê ngày nay có rất nhiều loại, nhiều giống quý và thường được xếp vào giỏ hoa quả đi biếu đi tặng. Những chiếc ô cũng được nhiều doanh nghiệp làm quà tặng cho khách hàng, đối tác. Đồng hồ trở thành món quà sang trọng, đặc biệt đồng hồ đeo tay là một món phụ kiện xinh xắn đẳng cấp trở thành món quà cao cấp cho nhiều người chọn lựa làm quà tặng vợ chồng, đối tác, khách hàng. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên