Những loại quả ngon đẹp người xưa thường kiêng thắp hương nhưng nhiều người không biết

20:28, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trái cây thắp hương là cúng phẩm quen thuộc trong tâm linh thờ cúng của người Việt nhưng có những trái cây bị kiêng không thắp hương mà nhiều người không biết.

Trái cây là một trong những vật phẩm không thể thiếu trong khi sắp lễ thờ cúng. Trái cây mang ý nghĩa ngon ngọt dâng lên ông bà tổ tiên để tỏ lòng thành kính. Trái cây là sự tinh túy của trời đất của công chăm bón trồng cấy của người nông dân. Dâng trái cây lên thắp hương là tỏ lòng thành kính, dâng tấm lòng và thành quả lao động.

Chính vì thế những trái cây được dâng cúng là trái cây ngon ngọt, sạch đẹp và có tên hay ý nghĩa đẹp. Vì thế có những trái cây không nên thắp hương.

Quả lê ngon ngọt nhưng không nên thắp hương

Quả lê ngon ngọt nhưng không nên thắp hương

Quả lê

Lê là trái cây ngon ngọt. Và lê cũng là trái cây đắt tiền. Lê trước đây thường được dùng làm vị thuốc hiệu quả trị ho. Tuy nhiên lê lại bị kiêng không dâng thắp hương. 

Bởi vì chữ lê không mang ý nghĩa tốt đẹp. Lê gợi ra sự lê lết bi thương khó khăn. Lê trong tiếng Hán còn có ý nghĩa chia ly. Do đó thắp hương trái lê bị cho là mang điềm xui rủi không mang lại may mắn cho gia chủ. Thế nên người xưa kiêng tặng nhau quả lê, kiêng không thắp hương lê.

Ngày nay lê có nhiều loại nhiều giống mới và thuộc dạng trái cây đắt tiền, thường được mang đi biếu, đi tặng. Tuy nhiên trong khi sắp lễ cúng thì lê cũng không thuộc trái cây phổ biến trong nhóm ngũ quả.

Dưa hấu nằm sát mặt đất lâu ngày nên bị kiêng

Dưa hấu nằm sát mặt đất lâu ngày nên bị kiêng

Dưa hấu

Dưa hấu cũng là trái cây ngon ngọt. Ruột dưa hấu đỏ mang lại may mắn. Tuy nhiên dưa hấu lại bị kiêng kỵ không hay được thắp hương. Đó là vì dưa hấu là trái cây nằm sát mặt đất. Mà theo quan niệm xưa khi trái cây nằm sát mặt đất sẽ hấp thụ khí xấu trong quá trình phát triển. Do đó khi đặt lên ban thờ khí xấu có thể làm nhiễu loạn trường khí phòng thờ. Người xưa rất cẩn trọng trong việc thờ cúng nên thường chọn những trái cây ở trên cao, màu sắc đẹp, trồng ở nơi sạch sẽ mới mang đi dâng cúng.

Dưa hấu và một số quả khác nằm lan mặt đất bị cho là bẩn, hấp thụ nhiều tà khí nên sẽ ít khi được dâng lên thắp hương vì sợ phạm phong thủy.

Quả ớt màu sắc đẹp nhưng cay nồng nên người xưa kiêng

Quả ớt màu sắc đẹp nhưng cay nồng nên người xưa kiêng

Quả ớt

Ớt có màu đỏ rất đẹp. Nhưng ớt lại có vị cay nồng, nóng rát. Do đó người xưa kiêng thắp hương quả ớt vì sợ mang ý nghĩa cay đắng, chua chát, khổ đau. Những trái cây được thắp hương phải là trái cây ngon ngọt, mang ý nghĩa thanh mát. Ớt và những trái cây đắng chát ít được thắp hương. Thế nhưng vì màu sắc và hình dáng xinh đẹp nên nhiều người vẫn xếp ớt vào mâm quả để tạo tính thẩm mỹ. Tuy nhiên ở góc độ phong thủy thì việc làm này là không nên sẽ gây ra xáo trộn trường khí thờ cúng không mang lại may mắn tốt lành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên