Mách bạn mẹo luộc tôm đỏ au ngọt thịt không tanh mà không phải ai cũng biết

16:57, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Luộc tôm tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai luộc cũng thơm ngon.

Tôm luộc là một món ăn bổ dưỡng và ngon, đặc biệt hấp dẫn và thường là món ăn để làm tiệc thết khách. Nhưng đĩa tôm luộc ngon phải đảm bảo màu sắc đỏ au, không bị đen đầu, tôm thơm không bị tanh hoặc có mùi khai khăn khẳn. Để đảm bảo đĩa tôm luộc ngon ngọt, thịt không dai không bở hãy nhớ mẹo sau:

Sơ chế tôm

Tôm mua về rửa qua với nước dưới vòi nước chảy để làm sạch tôm. Sau đó bạn dùng tăm nhọn lấy chỉ đen trên lưng tôm. Chỉ đen là phần đường ruột của tôm chứa nhiều cặn bã chất bẩn. Lấy chỉ đen và nặn phân ở đầu tôm. Đó là nơi tanh và bẩn nhất trong con tôm. Sau đó bạn nên cho tôm vào thau nước và cho thêm ít rượu vào rồi rửa sạch, để ráo nước. Nước rượu rất quan trọng giúp cho  tôm không bị tanh đặc biệt chúng giúp tôm luộc lên có màu đỏ au đẹp hơn. Bạn nên dùng rượu nấu hoặc rượu trắng.

Ngâm tôm nước rượu rất quan trọng để khử tanh và giúp màu đẹp

Ngâm tôm nước rượu rất quan trọng để khử tanh và giúp màu đẹp

Luộc tôm ngon

Bạn đun nồi nước với lượng nước đủ ngập tôm. Cho sả, gừng, muối, giấm táo và nếu có gia vị hải sản thì thêm chút gia vị vào nồi. Các gia vị này giúp cho tôm luộc thơm và ngọt đậm vị. 

Trong lúc đó bạn chuẩn bị sẵn thau nước đá. Khi nồi nước sôi là thả tôm vào nồi. Bạn chú ý canh thời gian trong khoảng 3-5 phút tùy kích cỡ tôm, không luộc tôm quá lâu sẽ khiến tôm bị cứng, dai rất khó lột vỏ. Thấy tôm ngả màu đỏ, có vài con nổi lên mặt nước là tôm đã chín, tắt bếp và om thêm 1-2 phút để tôm được om chín đều giúp căng chắc, ngọt thịt.

Sau đó vớt tôm ra sốc nhiệt, thả tôm vào thau nước đá để nhiệt giảm đột ngột giúp thịt tôm săn chắc, dễ bóc vỏ, tôm không bị chảy nước sau khi luộc. Ngâm nước đá khoảng 2 phút, thì vớt tôm ra,  để ráo nước trước khi bày lên đĩa, hoặc có thể lột vỏ tôm sau đó bày lên đĩa tuy theo sở thích.

Tôm luộc ngon có màu đỏ au

Tôm luộc ngon có màu đỏ au

Mẹo luộc tôm ngon cần chú ý:

Rượu giúp khử tanh và làm màu tôm đẹp hơn. 

Khi luộc nên luộc tôm bằng nước sôi để tôm không bị tanh, và gặp nước sôi tôm co lại giữ vị ngọt trong thịt tôm. 

Cách pha chế sốt chấm hải sản: Nguyên liệu gồm muối, đường, mì chính, cốt chanh hoặc cốt quất, sữa đặc, lá chanh, ớt, cho vào xay nhuyễn. Cân đong lượng tương ứng khẩu vị gia đình. 

Muốn có món tôm luộc ngon cần chú ý khi mua tôm: chọn tôm tươi, không nhặt tôm đã bị rơi đầu, có mùi lạ. Tôm không bơm hóa chất là tôm có thân mình rắn chắc vừa phải, đầu tôm cụp không xòe căng như rẻ quạt.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên