Vì sao người xưa hay kiêng vía phụ nữ, có phải chỉ vì trọng nam khinh nữ?

20:54, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm dân gian phụ nữ và đàn ông được cho là có số vía khác nhau.

Vía là gì?

Trong quan niệm dân gian con người có phần xác và phần phi vật chất. Trong đó phần phi vật chất có hồn có vía. Vía còn gọi là phách. Theo đó thì số vía tương ứng với số khiếu (lỗ tự nhiên) trên cơ thể. Nam giới được cho có 7 vía ứng với hai tai, hai mắt, hai lỗ mũi và miệng. Trong khi đó nữ giới lại được cho là có 9 vía bởi vì ngoài 7 vía giống nam thì có thêm 2 vía mang đặc trưng giới tính là ngực để nuôi con và cơ quan sinh dục để sinh đẻ. Các em gái chưa có chồng hoặc khi phụ nữ già thì cũng sẽ nhẹ vía như nam giới bởi cơ quan sinh dục và chức năng cho con bú không còn. 

Dân gian cho rằng nam chỉ 7 vía nhưng nữ 9 vía

Dân gian cho rằng nam chỉ 7 vía nhưng nữ 9 vía

Tại sao kiêng vía đàn bà?

Vì quan niệm vía như trên nên trong dân gian, đàn bà hay bị cho là nặng vía hơn nam giới. Nặng vía thì hay mang theo xui rủi. Nặng vía thì hay át vía người khác. Do đó nên phụ nữ bị cho là nặng vía hơn nam giới. Thế nên hay bị kiêng.  Theo quan niệm trên thì các em gái đồng trinh và bé gái cũng chỉ 7 vía như đàn ông. Chính vì thế nên có nhiều trường hợp đàn bà đã kết hôn bị kiêng nhưng những em gái đồng trinh thì không bị kiêng. Và cũng vì thế nên các bà già cũng ít bị kiêng vía hơn là đàn bà trong độ tuổi sinh đẻ.

Những kiểu kiêng đàn bà nặng vía, bạn nên lưu ý 

Việc kiêng đàn bà nặng vía cũng một phần do quan điểm trọng nam khinh nữ, rằng phụ nữ không được làm các việc quan trọng.  Thực tế cũng chưa có khoa học nào chứng minh đàn bà vì nhiều vía, vì nặng vía mà không đẹp phong thủy như đàn ông. Những kiêng kỵ từ trước tới nay vẫn xuất phát từ truyền miệng dân gian.

Vì nữ giới bị cho là 9 vía nên hay bị kiêng

Vì nữ giới bị cho là 9 vía nên hay bị kiêng

Vì nữ bị cho là nặng vía nên dân gian sợ phụ nữ làm những việc lớn, sợ phụ nữ là người dẫn đầu, là lãnh đạo.

Dân gian kiêng phụ nữ xông nhà, phụ nữ lãnh đạo, sợ ra ngõ gặp đàn bà, đàn bà không được tham gia khiêng kiệu tế lễ thần thánh... Ý dân gian cho rằng phụ nữ mà làm thì không tốt và gặp phụ nữ là điềm báo không lành.

Mặc dù không có khoa học lý giải nhưng dân gian vẫn lưu truyền điều đó và nhiều người vẫn tin. Để không gặp tình huống khó xử hoặc bị dị nghị, bị "đốt vía" thì chị em phụ nữ nên chú ý. 

Chị em phụ nữ nên tế nhị chú ý điều này khi đi đứng, khi tới một gia đình khác, khi xuất hiện trong những dịp đặc biệt để tránh mình bị mang tiếng là mang vía xui tới cho người khác, tránh bị nói là "đồ nặng vía". 

Chính vì thế nên người kinh doanh buôn bán hay kiêng phụ nữ mở hàng, kiêng bước chân ra ngõ gặp gái, kiêng phụ nữ xông nhà...Tuy nhiên trong xã hội hiện đại những quan niệm này cũng dần được phá bỏ. Tuy nhiên trong nghi thức tâm linh như gọi hồn thì vẫn không thể làm sai đó là khi gọi hồn vía thì đàn ông gọi 3 hôn 7 vía nhưng đàn bà phải gọi 3 hồn 9 vía.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên