Ông bà dặn 5 loại cây có linh khí cho tiền cũng đừng chặt kẻo gia đình lụi bại, ốm đau, giàu cũng lụi

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian thì những loại cây này không đơn thuần là 1 cái cây nên những người chặt chúng có teher gặp họa.

Theo kinh nghiệm truyền miệng trong dân gian những loại cây dưới đây có linh khí nên những người tự ý chặt các loại cây này có thể bị "phạt" khiến cho hậu vận lao đao, giàu có cũng sa sút, ốm đau. Do đó trong dân gian khi gặp phải những loại cây này thì ngay khi làm công trình cố tránh chúng ra, nếu không thể để lại thì có thể di chuyển cây ra vị trí khác chứ không chặt bỏ.

Cây cổ thụ ở đình chùa miếu phủ

Nơi đình chùa miếu phủ có quan thần và cả linh hồn lưu lạc, ma quỷ. Những cây cổ thụ lâu nằm ở những công trình tôn giáo này thường được gọi là cây thần vì cho rằng chúng là nơi trú ngụ của những linh hồn. Do đó cái cây không chỉ là cây nữa mà là nhà ở của linh hồn, thần, quỷ.  Thế nên khi ai đó tham gia chặt hạ những cây này tức là tự ý phá hủy nơi trú ngụ của quỷ thần thì sẽ dễ bị trách phạt và sinh ra ốm đau triền miên, vận hạn tới, gia đình sa sút, làm ăn khó khăn. Tương truyền dân gian cho rằng những cây cổ thụ lâu năm rất thiêng nên không được chặt hạ, kể cả sang sửa công trình bên cạnh cũng nên tìm cách để tránh các cây này.

Cây ở miếu phủ đình chùa là cây có linh khí

Cây ở miếu phủ đình chùa là cây có linh khí

Cây cổ thụ lâu năm ở bên đường

Khi di chuyển qua nhiều vùng miền, có thể bạn từng gặp những cây lớn nằm giữa đường có những bát hương.., Đó là vì dân gian tin rằng những cây cổ thụ lớn bên đường cũng là nơi trú ngụ của linh hồn. Có những tai nạn xảy ra ở gần đó thì người dân đặt bát hướng thờ bên gốc cây cổ thụ. Thế nên ngay cả khi thi công làm đường, kỹ sư uốn cong con đường chứ không dám chặt bỏ cây này. 

Những người vô thần tự ý chặt bỏ những cây này có thể gặp họa ốm đau, gia đình gặp trục trặc, tài sản sa sút, con cái gặp khó khăn trong sự nghiệp. 

Cây long não cổ thụ trước nhà

Long não là một cây thân gỗ và cũng là cây thuốc. Long não trồng nhiều năm là loại cây thuốc nên được xem như bảo vật. Người xưa cho rằng chặt bỏ cây long não lâu năm trong nhà là vứt bỏ gia sản. Cây long não là loài cây sinh trường và phát triển khỏe mạnh, là cây sống cổ thụ có tuổi đời dài, càng nhiều năm càng đẹp. Hơn nữa, hương hoa của chúng mang mùi thơm dễ chịu, có tính chất an thần. Ngoài ra cây cũng mang lại nhiều giá trị, cây long não có các bộ phận có thể ứng dụng vào làm các bài thuốc trong y học cổ truyền, bài thuốc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Tinh dầu long não được sử dụng nhiều trong y học. Cây long não có sức sống bền bỉ biểu trưng cho trường thọ và thịnh vượng. Cây long não trong nhà xua đuổi tà ma, cầu mong may mắn trường thọ thịnh vượng. Thế nên người xưa rất kiêng chặt bỏ cây long não. 

Cây hồng giòn biểu trưng cho tài lộc nên chặt là tự chặt tài lộc của gia đình

Cây hồng giòn biểu trưng cho tài lộc nên chặt là tự chặt tài lộc của gia đình

Cây du già trong nhà

Trong dân gian cây du già được xem là loại cây linh thiêng. Cây du phát âm tiếng Hán đồng âm chữ dư nên được xem là cây dư giả. Cây du (tên khoa học là Ulmaceae) cũng là cây bóng mát khá phổ biến với hình dạng cao lớn. Xa xưa người dân thường chôn người thân đã khuất dưới gốc cây du nên cây du bị cho là cây ma. Trồng cây du sau nhà giúp xua đuổi ma quỷ và vận xui.   Với những ý nghĩa này, người xưa khuyên không nên chặt bỏ cây du già vì có thể khiến gia đình mất đi may mắn, tài lộc thất thoát.

Cây hồng giòn lâu năm

Cây hồng giòn là cây ăn quả quen thuộc lại cho dáng đẹp. Cây hồng cao lớn giúp chắn nắng chắn gió cho ngôi nhà. Người xưa cho rằng cây hồng mang ý nghĩa tài lộc tốt đẹp, cầu mong gia đình thịnh vượng, con cháu mãn đường, thuận buồm xuôi gió, tài lộc dư dả. Cây hồng giòn còn có ý nghĩa chờ đợi con cháu về nhà. Trong nhà mà có cây hồng già chứng tỏ gia đình có nhiều may mắn tài lộc. Bởi thế nếu trong nhà có cây hồng giòn mà tự dưng chặt bỏ tức là tự tay cắt đứt nguồn tài lộc của mình. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link