Ông bà dặn con cháu: Dâng đồ cũng lễ chỉ chọn số lẻ, đừng dại chọn số chẵn, tại sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm tâm linh, số lẻ tượng trưng cho dương, số chẵn tượng trưng cho âm. Với việc thờ cúng trong nhà, chọn số lượng hoa quả và nén hương cúng vô cùng quan trọng.

Theo tục lệ xưa để lại, cứ ngày Rằm hàng tháng, các gia đình người Việt Nam thường làm lễ cúng Gia Thần, Gia Tiên để cầu xin cho mọi người trong gia đình được khoẻ mạnh, bình an, may mắn, thành đạt..., Càng cuối năm thì việc hướng về Tổ Tiên càng được nhiều người quan tâm hơn. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi việc thắp hương hay sắm đồ lễ thường phải chọn số lẻ để tỏ lòng thành kính chưa?

Empty

Người Việt xưa rất có ý thức về sự sống cân bằng, khi âm dương cân bằng thì vạn vật nảy nở sinh sôi. Để kết nối giữa người dương và người âm, chúng ta thường dùng nén hương, đồ lễ.

Vào các ngày rằm, mồng 1 đầu tháng, ngày giỗ, Tết hay khi cần giao tiếp với thế giới bên kia… người Việt đều có chút lễ, rồi thắp hương để tưởng nhớ gia tiên, cầu bình an cho gia đình. Đây là một nét đẹp văn hóa, góp phần bảo tồn giá trị và bản sắc dân tộc chứ không phải mang tính chất mê tín dị đoan.

Tại sao dâng lễ phải chọn số lẻ?

Đầu tiên, theo quan niệm tâm linh, số lẻ tượng trưng cho dương, số chẵn tượng trưng cho âm. Với việc thờ cúng trong nhà, thắp 1 nén hương được gọi là Bình An Hương, thể hiện mong muốn cầu người nhà bình an, mọi việc thuận lợi. Khi đến chùa chiền, chúng ta cũng chỉ cần thắp 1 nén nhang là đủ. Nén nhang đó được gọi là Tâm hương.

Người Việt mình cũng ảnh hưởng giáo lý nhà Phật và mang giáo lý ấy ra để lý giải, để liên hệ, ví dụ liên hệ với thắp hương ba nén tương ứng với ba trạng thái chuyển hóa từ Niệm đạt đến Định và nhờ thế đạt thành quả là Tuệ.

Cắm hương hoa số lẻ cũng vì trong ý thức hoặc vô thức người ta cũng liên hệ với lòng tôn kính ba giới Phật - Pháp - Tăng. Hay có người lại quan niệm số lẻ đó tượng trưng cho Tâm hương - Giới hương - Định hương.

Tóm lại là số lẻ tượng trưng cho dương, số chẵn tượng trưng cho âm - cõi siêu hình. Mọi người tin rằng ứng dụng nguyên tắc ấy giúp người dương an tâm, giúp người âm hướng tới giác ngộ siêu thoát. Và khi âm dương cân bằng trong tâm người hành lễ thì Phật Tâm hiển lộ.

IMG_8678

Xử lý hương tắt khi đang cúng

Hương tắt trong khi cúng ngoài lý do hương kém chất lượng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác. Theo quan niệm xưa, khi cầu cúng nếu hương tắt ở phần trên là “thiên” liên quan đến bàn thờ, nóc nhà,.. phần giữa là “nhân” liên quan đến mồ mả, đất cát,...

Đặc biệt, vào đêm giao thừa mà bị tắt thì năm đó làm ăn thất bát đủ đường xui xẻo. Nếu đang cúng mà hương tắt có thể để thế rồi châm lửa lại, đừng nên nhổ ra rồi cắm lại sẽ trở thành hương thừa và mất thiêng.

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link