Thầy phong thuỷ nói nhỏ: Mùng 1 cứ đặt “Đông bình Tây quả”, lộc lá cả năm

( PHUNUTODAY ) - Đông bình tây quả là câu nói diễn đạt cách sắp xếp hoa quả, bình hoa trên bàn thờ có từ thời xa xưa và được lưu truyền cho đến ngày nay.

"Đông bình - Tây" quả nghĩa là gì?

Empty

Vào ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng, các gia đình Việt thường sửa biện hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và tổ tiên để cầu một tháng mới may mắn, tốt lành. Không chỉ dâng hoa, trái cây mà việc bày biện sao cho đúng cúng giúp gia chủ dễ "cầu được ước thấy". Trong đó có nguyên tắc: "Đông bình Tây quả".

Theo quan niệm dân gian từ xưa, bát hương được đặt ở ngay giữa bàn thờ, tượng trưng cho trung tâm, tinh tú hội tụ. Hai bên bát hương được để đèn dầu hoặc nến. Mâm ngũ quả được đặt trước, bát hương đặt sau, theo hướng của người cúng nhìn về phía bàn thờ.

Ông cha ta ngày xưa áp dụng nguyên tắc "Đông bình Tây quả" khi bài trí đĩa trái cây và lọ hoa trên ban thờ. Cách sắp xếp này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên: Mặt trời mọc đằng đông và lặn ở đằng tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, trong thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía đông, mâm ngũ quả đặt ở phía tây.

Cách xác định hướng trên ban thờ như sau: Hướng từ trong ban thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía tây.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam. Bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía đông). Đĩa trái cây đặt ở bên phải (phía tây) cũng sẽ tiện cho việc bày biện.

Thông thường, người ta chọn bày mâm ngũ quả - 5 loại quả trên bàn thờ tương tứng với 5 yếu tố của ngũ hành là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Màu sắc của các loại quả tuân theo ngũ hành ví dụ quả màu đỏ tượng trưng cho may mắn, phú quý; quả màu vàng đại diện cho sự sung túc...

Các loại quả thường được chọn để dâng cúng là dưa hấu, thanh long, táo, đu đủ, sung, dứa, bưởi, cam, phật thủ... Tùy theo điều kiện mà gia chủ có thể chuẩn bị loại quả cho phù hợp để đặt lên bàn thờ.

Ngoài những loại quả nên dâng cúng trên bàn thờ, cũng có những loại kiêng dùng như quả lê, các loại quả có gai như sầu riêng, hay các loại quả giả, quả có mùi nồng, quả hỏng,...

Mùng 1 nên thắp hương mấy quả? 

Mùng 1 nên thắp hương quả gì? Nên thắp hương mấy quả? Theo phong thủy, số lẻ như 1,3,5,7,9,… được coi là số dương tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Ngược lại, các số chẵn 2,4,6,8,… là số âm, mang lại những điều xui xẻo không như ý muốn. 

Empty

Chính vì vậy khi thắp hương người ta chỉ thắp số lẻ và khi bày quả cúng mùng 1 hay các dịp lễ Tết cũng chỉ bày số lẻ. Việc thắp hương ngày rằm hoặc thắp hương ban Thần Tài hàng ngày cũng tương tự. 

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn đọc có thêm nhiều gợi ý tuyệt vời nếu chưa biết mùng 1 nên thắp hương quả gì. Ngoài ra, cũng đừng quên “bỏ túi” những lưu ý khi lựa chọn loại dâng lên bàn thờ để không phạm phải những điều cấm kỵ trong tâm linh.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link