Tại sao người Việt lại trưng đào, mai, quất trong nhà ngày Tết?

11:21, Thứ hai 08/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo truyền thống của người Việt, Tết đến xuân về gia đình lại sắm đào, mai, quất về trang trí cho ngôi nhà. Vậy Lý do vì sao?

Theo truyền thống của người Việt, Tết đến xuân về gia đình lại sắm đào, mai, quất về trang trí cho ngôi nhà. Chỉ cần nhìn thấy một trong 3 loại cây này là đã có không khí Tết. Vậy, vì đâu mà người Việt thường trưng đào, mai, quất trong những ngày Tết?

Cây đào tượng trưng cho thịnh vượng và phát triển

Hoa đào từ lâu đã trở thành loại hoa truyền thống không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền của người Việt đặc biệt với người dân miền Bắc. Hoa đào sở hữu vẻ đẹp rực rỡ và mang nhiều ý nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán. Hoa đào được coi là một biểu tượng linh thiêng biểu thị cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

tai-sao-lai-trung-dao-quat-tet-1

- Hoa đào là tinh hoa ngũ hành

Vẻ đẹp tươi thắm và sắc độ của hoa đào từ xưa đến nay đã được xem như tinh hoa ngũ hành của trời đất. Ý nghĩa của đào trong phong thủy chính là nó có thể giúp xua đuổi bách quỷ cùng những điều không may, từ đó mang lại cho con người một năm mới bình yên và hạnh phúc.

- Biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở

Hoa đào thường nở vào đầu đông xuân, mùa của sự sinh sôi nảy nở. Hoa đào khoe sắc cho một năm mới sẽ làm con người thêm hy vọng về một cuộc sống tốt lành hơn và sẽ gặp được may mắn hơn, mở ra một chặng đường tương lai phía trước nhiều thuận lợi.

- Biểu tượng cho sự hòa thuận và gắn kết

Hoa đào còn là biểu tượng của tình nghĩa gắn kết và sự chung thủy. Hoa đào mang đầy giá trị nhân văn để gửi gắm những mong muốn cho một năm mới đầy sự gắn kết và hòa thuận giữa người với người.

- Biểu tượng của sự an khang thịnh vượng

Sắc hồng của hoa đào được xem là màu sắc mang lại may mắn, sự ấm cúng, niềm vui, niềm tin, tình yêu và những hy vọng một năm mới hạnh phúc và bình an.

Khi chọn cành đào, điểm chú ý trước nhất phải là tán tròn, hoa (nụ) được phân bố đều khắp trên cành, các nhánh nhỏ đều nhau, không chênh lệch hoặc phân bố lộn xộn, không ngay hàng thẳng lối. Cành mới được cắt từ trên cây, theo đánh giá cảm quan phải còn tươi nguyên thì mới có sức sinh trưởng mạnh. Sau khi đã chọn được một cành đào đẹp bạn cũng nên lưu ý để cắm đào theo đúng phong thủy về hướng đặt hoa cũng như cách chọn bình. Nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào theo hướng Tây. Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình đào theo hướng Đông. Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình đào theo hướng Nam. Còn riêng năm Mão, Mùi, Hợi thì nên đặt bình đào theo hướng Bắc.

Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn bình có màu xanh da trời, màu đen. Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây; Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím; Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng. Đặt bình ở phía Tây Nam và Đông Bắc thì nên sử dụng bình màu vàng nâu.

Mai vàng tượng trưng cho sự giàu có và cao quý

Nếu hoa đào là biểu tượng ngày Tết ở miền Bắc thì mai vàng là biểu tượng tượng những người miền Nam lựa chọn. Màu của mai vàng tượng trưng cho sự cao quý, giàu có và hy vọng. Với ý nghĩa đó, gia đình nào cũng cố gắng trang trí một vài cây hoa mai nở rộ trong nhà với mong muốn bước sang năm mới có nhiều niềm hân hoan, hạnh phúc, tiền tài, công danh được dâng cao gấp bội. Có một quan niệm từ xa xưa, nếu cây mai nhà nào chỉ nở toàn hoa mai 7 cánh thì nhà đó sẽ “đại cát đại quý” trong năm đó.

tai-sao-lai-trung-dao-quat-tet-2

Chọn đặt mai trang trí tết ngoài yếu tố hình thức (gốc chắc chắn, tỷ lệ hoa nụ cân đối, lá non hoặc đỏ biếc, mật độ vừa phải,..) còn phải dựa vào diện tích không gian phòng khách rồi mới quyết định chọn kích thước chậu mai. Chậu mai bày tết trong nhà không quá to hoặc quá bé, tạo cảm giác hài hòa, cân bằng, ấm cúng,.. phù hợp với không khí những ngày đầu năm.

Những dáng cây hoa mai đẹp thường có hình Chân quỳ, Hạc bay, Phụng hoàng... với những cây nhánh đẹp cân đối, sự phân chia các nhánh hợp lý trên thân cây. Cây mai nên có vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc, bông rải đều, nhánh to khỏe, nhánh uyển chuyển, nụ mập, lá non vừa nhú.

Với người mệnh Hỏa, bạn nên đặt chậu mai tết theo hướng Nam, hướng Đông, Đông Nam và hướng Bắc. Người mệnh Thủy nên đặt trang trí mai vàng theo hướng Bắc, Đông, Đông Nam. Đối với những người mệnh Mộc, hướng phong thủy mang lại tài lộc, may mắn nằm ở Đông, Nam và Đông Nam. Người mệnh Kim rất hợp với hướng Tây và Tây Bắc. Với những người mệnh Thổ, hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc...

Cây quất tượng trưng cho sự trù phú và hạnh phúc

tai-sao-lai-trung-dao-quat-tet-5

Cây quất ngày Tết được mọi người chọn nhiều nhất là những cây có lá xanh tốt, sai quả hơn so với những cây còn “non”. Vì quả vàng của cây thể hiện sự trù phú. Hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.

Ít ai biết, cây quất còn có ý nghĩa về phong thủy rất lớn. Quất cảnh chưng tết là một trong số rất ít các loài cây hội tụ đủ “ngũ hành” vào ngày Tết. Theo đó, nhiều chuyên gia phong thủy đã chỉ ra yếu tố “ngũ hành” có trong cây quất ngày Tết. Trong cây quất có kim (hoa mày trắng) sinh thủy (lá xanh); thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả quất chín có màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu); thổ sinh kim. Góc nhìn này đã khiến cho mọi người tin rằng chỉ cần chưng cây quất ngày Tết; mọi điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình gia chủ cả năm.

Cũng theo phong thủy, những cây quất trĩu quả chính là hiện thân của tài lộc. Quả càng sai và to thì tài lộc càng nhiều. Thời điểm quất ra hoa cũng chính là lúc thủy sinh mộc. Trong khi chính mộc lại là hiện thân của sinh khí. Tất cả những yếu tố trên đều mang ý nghĩa của tài lộc cũng như sự thành đạt trong công danh sự nghiệp.

Ngoài ra, cành quất trĩu quả trong quan niệm dân gian là biểu tượng cho sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên; thể hiện sự sum vầy của nhiều thế hệ trong gia đình.

Vì thế, cây quất cảnh ngày Tết đã góp mặt vào những loại cây, các loại hoa thông dụng của ngày Tết được nhà nhà ưa chuộng mỗi dịp xuân về.

Khi chọn quất người ta thường chọn gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ là thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ. Dáng quất phải tròn hoặc hình tháp, chẻ ngang để tạo thế. Ngoài dáng cây đẹp, ta phải chú ý đến những yếu tố khác như cây cũng phải đủ tứ quý gồm: quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi.

Nếu định để cây ở vị trí trung tâm, bạn nên chọn cây quất cân đối và không được để cho một phía nào của cây bị lép. Nếu chỉ định đặt cây ở góc nhà hay góc tiền sảnh thì cây nào hơi bị khuyết một chút cũng không sao. Tuy nhiên dù định bày ở đây, cây quất cũmg nên có đủ quả xanh - quả chín và hoa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm