Ông bà dặn kĩ: 'Cổng chính xuyên qua đại sảnh, nhà tan cửa nát', con cháu không nghe chỉ thiệt

( PHUNUTODAY ) - Phong thuỷ của một ngôi nhà tốt hay xấu chịu sự ảnh hưởng quan trọng của cổng chính. Đây là ranh giới phân chia không gian bên trong và ngoài, đóng vai trò như bộ mặt của ngôi nhà.

Cổng chính xuyên qua đại sảnh có nghĩa là khi xây cổng chính của một ngôi nhà, tốt nhất không nên vượt quá chiều cao của sảnh chính ngôi nhà nếu không sẽ gây ảnh hưởng không tốt.

IMG_8807

Nếu cổng chính cao hơn đại sảnh, trong nhà sẽ không có đủ ánh sáng, ngôi nhà sẽ có vẻ lạnh lẽo, ẩm ướt, lâu ngày tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn dễ sinh sôi. Nếu cửa tường ngoài cao hơn sảnh trong sẽ khiến nước lũ tràn vào nhà vào mùa mưa, điều này vô cùng bất lợi.

Một trong số những lý do để cổng chính xuyên qua đại sảnh có liên quan đến ngũ hành tương sinh. Người xưa tin rằng phương nam tượng trưng cho lửa và phương bắc tượng trưng cho nước. Chỉ khi cả hai đạt được thỏa thuận thì xã hội mới trở nên hài hòa hơn.

Khi cổng hướng Nam cao hơn sảnh chính thì lửa nhiều hơn nước, người xưa cho rằng nhà như vậy rất dễ bị cháy. Mặc dù điều này có thể không hẳn là sự thật nhưng ngay cả khi ngôi nhà tiềm ẩn những nguy hiểm như vậy thì đó cũng là một điều vô cùng đáng sợ đối với những người sống bên trong.

Một nhà hai cửa, của lẫn người khó vẹn toàn

Người xưa tin rằng nếu trong một ngôi nhà mở hai cửa ra vào có nghĩa là các thành viên trong gia đình không hòa thuận. Nhà là nơi tụ họp của một gia đình. Bởi vậy, không gian trong tổ ấm thường gắn kết mọi người lại với nhau. Nhưng đối với những gia đình có mối quan hệ bất hòa, mọi người sẽ ra vào qua các cửa khác nhau để tránh cảm giác lúng túng hoặc khó chịu do chạm mặt.

IMG_8809

Nhưng tránh né này chỉ là tạm thời, suy cho cùng vẫn sống chung dưới một mái nhà. Điều này lâu ngày sẽ gây ra thêm nhiều mâu thuẫn, bất bình. Khi tình trạng này tích tụ đến một ngưỡng nhất định, gia đình dễ tan vỡ. Gia đình mà tan nát làm sao tiếp tục hưng vượng được? Vì vậy, khi làm nhà, người xưa sẽ không mở hai cửa vào nhà với hy vọng gắn kết các thành viên trong gia đình và tránh sự tan vỡ.

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, việc xây nhà dựa trên nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn nên nhiều câu nói của người xưa không còn có thể áp dụng được trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, những kinh nghiệm của người xưa vẫn có giá trị tham khảo, tạo tiền đề cho việc thiết kế, xây dựng được hoàn thiện hơn.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link