Hoa lay ơn có ý nghĩa gì trong phong thủy mà ông bà ta lại chọn thắp hương Tết? Chọn lay ơn màu gì?

( PHUNUTODAY ) - Hoa lay ơn là loại hoa phổ biến gợi hương Tết của người Việt. Nhìn thấy lay ơn là thấy xuân về, thấy Tết đến.

Hoa lay ơn là loại hoa tiêu biểu và gắn liền với Tết cổ truyền. Trong tâm thức nhiều người cứ thấy hoa lay ơn là biết năm sắp hết. Trong những ngôi nhà xưa khi mua hoa tết, ngoài đào mai, quất thì không thể thiếu những cành hoa lay ơn đỏ. Bây giờ, hoa lay ơn vẫn là hoa báo xuân gọi Tết quen thuộc của nhiều gia đình.

Hoa lay ơn là loại hoa có từ châu Phi và sau đó du nhập rồi phổ biến ở Việt Nam. Hoa lay ơn có rất nhiều loại gồm 260 loài khác nhau và nhiều màu sắc đa dạng. Hoa lay ơn có hoa nở thành cành bám dọc thân dài, bông hoa to đẹp. Khi lay ơn nở thì cánh như cánh bướm, bông hoa xen kẽ tạo thành tràng hoa rực rỡ.

hoa-lay-on-hoa-don

Khi mà nền kinh tế chưa phát triển, các giống hoa du nhập chưa nhiều thì bên cạnh đào, cúc, mai, thược dược, lay ơn là loài hoa được trồng phổ biến dịp cuối năm. Hơn nữa lay ơn có màu đỏ tươi rực rỡ, nở ra cành hoa đẹp và nhiều bông trên một cành xếp thứ tự nhìn vừa thẩm mỹ, vừa tạo màu sắc may mắn. 

Ý nghĩa phong thủy của lay ơn

Lay ơn xa xưa chủ yếu màu đỏ mang biểu trưng cho may mắn, tốt lành, hỷ sự. Bởi thế hoa lay ơn trước đây thường có trong dịp Tết và là hoa cưới cho nhiều cô dâu mong mang lại may mắn tốt lành. Bây giờ lay ơn không còn được dùng làm hoa cưới nhiều nữa nhưng vẫn là loại hoa xuất hiện dịp thờ cúng cuối năm, trên ban thờ gia tiên, thờ Phật, dùng trang trí phòng khách.

Lay ơn còn gọi là hoa dơn. Với cái tên lay ơn, loài hoa biểu trưng cho lòng thành kính biết ơn, dâng lên tổ tiên và Phật thánh để tỏ lòng tôn kính, tạ ơn và cầu mong được may mắn. Màu hoa lay ơn đỏ mang lại may mắn tốt lành, mong một năm thuận buồm xuôi gió được gia tiên thần phật phù hộ để làm ăn thuận lợi. 

hoa-lay-on-cuoi

Ảnh minh họa

Chính vì thế lay ơn trưng trong nhà, trên ban thờ mang ý nghĩa cầu may mắn bình an, vượng tài lộc, năm mới tốt lành, nuôi dưỡng lòng biết ơn trong gia đình, nề nếp gia phong hưng thịnh. 

Lay ơn còn là loại hoa tươi lâu, từ lúc cắm tới khi nở và tàn lay ơn có thể tươi 10-15 ngày, do đó dùng một bó lay ơn có thể đẹp cả cái Tết nên nhiều người yêu thích.

Hoa lay ơn còn có tên nữa là lan kiếm, mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, những điều xấu của năm cũ để đón năm mới bình an cho gia chủ. Bây giờ lay ơn có thêm rất nhiều màu, mỗi màu hoa có những ý nghĩa riêng như:

hoa-lay-on

Màu đỏ: Có ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu nồng nàn hay niềm đam mê nhiệt huyết cao cả, sự thành công chiến thắng.

Màu hồng đậm: Có ý nghĩa thể hiện cho sự xin lỗi chân thành và sâu sắc.

Màu cam: Có ý nghĩa tượng trưng cho một tình yêu cuồng nhiệt, nồng cháy và đầy máu lửa.

Màu trắng: Có ý nghĩa tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh tao và cao sang.

Màu tím: Có ý nghĩa tượng trưng cho lòng chung thủy, sự say đắm và là sức mạnh mãnh liệt khao khát muốn vươn lên.

Màu hồng nhạt: Có ý nghĩa thể hiện cho sự ngưỡng mộ, tôn trọng và đặt niềm tin của bạn vào một ai đó.

Màu vàng: Có ý nghĩa tượng trưng cho sự hạnh phúc, sung túc, niềm vui và tình bạn bền chặt hay còn thể hiện lòng trắc ẩn của bản thân.

Với những sắc màu đa dạng trên thì lay ơn đỏ vẫn là loài hoa tiêu biểu hơn để dâng lên ban thờ. 

hoa-lay-on-thap-huong

Lưu ý khi cắm hoa lay ơn

Bây giờ lay ơn rất nhiều màu nhưng để chọn thắp hương thì nên chọn màu lay ơn đỏ thể hiện sự nghiêm trang, may mắn phước lành, cầu xin tài lộc, lòng biết ơn. 

Các loại lay ơn các màu có thể cắm cài đan xen để trang trí phòng khách tạo nên không khí mùa xuân sinh động.

Lya ơn trắng không nên cắm trong dịp Tết vì nó mang màu sắc tinh khiết nhưng hơi lạnh, không hợp với mùa đông. Bạn có thể dùng lay ơn trắng cắm khi mùa xuân sang hoặc cải thêm với màu khác để tạo nên sự ấm áp hơn cho ngày đông giá.

Khi cắm lay ơn chưa nở nên chú ý kích thước bình vì khi lay ơn nở bông to nếu cắm dày quá sẽ làm chật bình.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link