Ông bà nhắc nhở: 'Trai tốt không lấy vợ mận gai, gái ngoan không gả chồng lêu lổng', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bàn về việc dựng vợ gả chồng, ông bà ta có một câu dạy rằng: 'Trai tốt không lấy vợ mận gai, gái ngoan không gả chồng lêu lổng'. Bạn có hiểu hết ý nghĩa câu nói này không?

Trai tốt không lấy vợ mận gai

“Mận gai” được nói đến ở đây là một loại cây thân bụi, xung quanh thân cây có cái đốm gai. Hoa mận gai còn có cách gọi khác là “Hoa xương rồng bát tiên”.

Hoa xương rồng bát tiên có thể phát triển đến chiều cao hơn nửa mét, và một số thậm chí có thể phát triển đến chiều cao một mét. Đúng như tên gọi, những chiếc gai trên thân và cành không chỉ nhiều mà còn cứng và sắc. Ngay cả những người chưa từng nhìn thấy cũng có thể hình dung ra đây là loài cây này thật đáng sợ, nếu không cẩn thận sờ vào có thể bị những cái gai làm cho “chảy máu”.

Cây hoa mận gai (xương rồng bát tiên) khi trưởng thành sẽ nở ra những bông hoa màu đỏ, vàng, hồng, trắng và những màu sắc rực rỡ khác, trông đẹp lạ thường và khiến người ta lưu luyến.

2

Những cô gái được ví với hình ảnh “hoa mận gai” thường là chỉ những cô gái có ngoại hình ưa nhìn, nổi bật nhưng vô cùng ‘gai góc’, cá tính mạnh và khó hòa hợp.

Thiên tính của người phụ nữ là dịu dàng, thiện lương và mềm mỏng. Thử hỏi, nếu một người đàn ông kết hôn với một người vợ có cá tính mạnh, dễ giận hờn và luôn so đo hơn thua với chồng, thì hôn nhân sẽ rất khó hòa hợp, khó có những ngày bình yên, êm ấm.

“Nam cương, nữ nhu”, phụ nữ nếu như quá mạnh mẽ, thường sẽ gây họa loạn cho gia đình, bởi vì theo phong thủy, thiên tính của người phụ nữ là nhu mỳ, hòa ái và nhẹ nhàng, nếu đi ngược lại thì sẽ gây nên sự mâu thuẫn giữa 2 bên.

Người xưa thường dùng câu “Vượng phu ích tử” để ví với người phụ nữ hiền đức, có lợi cho chồng, có ích cho con. Người phụ nữ hiền hòa như nước, mới có thể chở được của cải, giúp chồng đảm việc nhà, dạy dỗ con cái thành tài. Người phụ nữ tốt chân chính, không phải là ở sắc đẹp, mà phải xuất phát từ vẻ đẹp nội tâm. Người vợ tốt, không phải là do diện mạo, mà là thế giới tâm linh dồi dào, phong phú.

Bởi vậy, trai tốt sẽ không lấy vợ “mận gai”.

Gái ngoai không lấy chồng lêu lổng

Người đàn ông lêu lổng thường là những người đàn ông bóng bẩy, đào hoa, ba hoa khoắc lác, và không đáng tin cậy.

Suy cho cùng, một người đàn ông sau khi kết hôn cần phải có trách nhiệm với gia đình, gánh vác trách nhiệm kinh tế với gia đình, phấn đầu để vợ con được sống một cuộc sống tốt. Những người đàn ông lêu lổng thường rất lười biếng, sống vô trách nhiệm.

6

Thiên tính của người đàn ông là mạnh mẽ, thường sẽ yêu thương, bảo vệ, che chở và tôn trọng vợ, nếu trong gia đình có ‘nam cương, nữ nhu’, sẽ dễ sinh ra tài lộc và phú quý, bởi khi đó là âm dương hợp nhất, hòa hợp mới có thể thông đạt. Bởi lẽ, phụ nữ luôn cần được bảo bọc, cần cảm giác an toàn, che chở của người chồng, đàn ông luôn cần sự từ bi, hòa ái, nhẹ nhàng và thiện lương như nước của người phụ nữ, từ đó, mới có thể chiêu mời tài lộc, có vận may về tài mệnh, thế mới nói: “Đằng sau sự đàn ông của người thành công, thường có bóng dáng của một người phụ nữ”.

Một người đàn ông suốt ngày lêu lổng, không quan tâm đến gia đình và vợ con, ngay cả khi họ có tài sản nhiều như thế nào đi chăng nữa, tiền có cao như núi, thì khi kết hôn với một người đàn ông như vậy, cuộc sống sẽ khó được đảm bảo. Bởi vậy, người phụ nữ khôn ngoan sẽ không lấy một người chồng lêu lổng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link