Ông bà ta bảo: Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ, muốn nhà yên ổn thì chớ đụng vào

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, cửa chính là nơi đón tài, tụ lộc. Trong khi đó phần mộ của tổ tiên là nơi để thể hiện lòng thành kính. Vì vậy khi làm bất cứ điều gì liên quan tới khu vực này gia chủ cũng nên cẩn trọng để mọi việc được thuận lợi, hanh thông.

Người xưa có câu: “nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ”, có ý nghĩa gì?

Nghèo không sửa cửa

Câu này nghe có vẻ khá dễ hiểu, "nghèo không sửa cửa" có nghĩa là những người nghèo được khuyên không nên đập sửa đi phần cửa nhà của mình.

ngheo-khong-sua-cua-giau-khong-doi-mo

Rất nhiều người nghèo mang trong mình khao khát được giàu có chỉ sau một đêm, họ hy vọng sẽ có thể đổi đời nhờ việc thay đổi diện mạo "mặt tiền" tức là cửa nhà. Bởi cổ nhân cho rằng, cửa chính là khuôn mặt và là vị trí hút lộc cho cả ngôi nhà, giống như việc nói “nhà cao cửa rộng” để chỉ sự giàu có, phú quý của gia đình đó.

Vốn dĩ rất nghèo nhưng lại tiêu tiền để làm một cái cửa rộng, việc này không giúp ích cho việc nghênh đón tài lộc, vượng khí vào những gia đình nghèo, ngược lại chỉ tăng thêm áp lực kinh tế mà thôi.

Vì thế mới có câu “nghèo không sửa cửa”, thay vì thay cái vỏ bọc thì hãy học hỏi, trau dồi kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm, quyết tâm thay đổi bản thân để có thể thoát nghèo.

Giàu không dời mộ

Nếu nhìn từ nghĩa mặt chữ thì tức là nếu chúng ta giàu rồi thì sau này đừng di dời mộ phần của tổ tiên mình. Theo quan niệm của người cổ đại, sở dĩ bạn giàu có, phát tài nhất định là vì có tổ tiên phù hộ, cỏ mộ mọc xanh tốt. Từ đó chứng minh phong thủy mộ phần của tổ tiên rất tốt, là âm trạch hiếm có.

ngheo-khong-sua-cua

Vì vậy, dù gia đình có phát đạt, kiếm được tài lộc nhiều đến đâu thì không được sinh ra đắc ý, từ đó mà tùy tiện di dời mộ của tổ tiên. Làm người phải biết khiêm tốn, phải biết kính trọng tổ tiên, “uống nước nhớ nguồn”, nếu làm trái với quy tắc thì gia đình sẽ ngày càng lụi bại.

Thực ra rất nhiều câu tục ngữ đã được truyền miệng từ đời này qua đời khác, không tránh khỏi tam sao thất bản, tuy nhiên, không thể phủ nhận câu nói “nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ” vẫn còn nhiều giá trị đến ngày nay.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

Theo:  xevathethao.vn copy link