Ông cha ta dặn: Xây xong giếng tại sao lại thả 1 con rùa và cá vào, lý do là gì?

( PHUNUTODAY ) - Một số người có thể hỏi, tại sao phải phóng sinh hai con vật này xuống giếng? Thực tế có ba lý do.

Vì sao phải thả rùa và cá vào giếng?

Thứ nhất, thời xưa không có nhiều máy lọc, nước giếng vẫn còn tương đối “tù” so với nước sông chảy, có khi trời mưa hoặc sử dụng lâu ngày cũng không tránh khỏi chất lượng nước bị tù đọng vì không có đường thoát. Nếu nuôi cá hoặc rùa, có thể cải thiện chất lượng nước ở một mức độ nhất định và làm cho chu kỳ nước hợp lý hơn.

Khía cạnh thứ hai cũng là vì lý do bảo mật. Bạn phải biết rằng hầu hết người cổ đại đều dựa vào giếng để lấy nước, không có nhiều gia đình có điều kiện đào giếng một mình, giếng dùng chung cho cả làng quê. Nếu kẻ xấu có tâm địa xấu mà trực tiếp đầu độc giếng thì thiệt hại là cả một làng.

Empty

Đừng nghĩ rằng không tồn tại tình trạng này, thật ra, để tranh giành tài nguyên sinh tồn ở thời cổ đại, sự đoàn kết trong làng và sự bài trừ từ bên ngoài nằm ngoài sự hiểu biết thông thường của chúng ta. Nếu giếng có vài con cá hoặc rùa, và nếu cá và rùa chết tập thể, mọi người chắc chắn sẽ biết rằng giếng có vấn đề, và tự nhiên họ sẽ không sử dụng nước từ giếng, và có thể tránh được thảm họa.

Empty

Khía cạnh thứ ba là vì cá và rùa tượng trưng cho điềm lành trong thời cổ đại. Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến câu nói ám chỉ "Cá nhảy qua cổng rồng" rồi đúng không? Vì vậy, đặt cá trong giếng rồi uống nước giếng với quan niệm có thể bay lên trời cao, bên dưới vạn người.

Biểu tượng của may mắn

Đối với con rùa, thời xưa nó là một dấu hiệu của điềm lành, con rùa tượng trưng cho tuổi thọ và sự trường thọ, và phước báo sâu sắc. Rùa và rồng được gọi là tứ linh. Con rùa cổ đại là một con vật tốt lành ngang hàng với kỳ lân, rồng và phượng. Thậm chí ngày nay, nhiều nơi vẫn còn lưu giữ tập tính thả rùa, ba ba.

Empty

Ngoài mang ý nghĩa điềm lành của cá và rùa, nó còn là lợi ích cho môi trường thủy sinh, vừa tránh ngộ độc nên việc thả cá và rùa xuống giếng cổ đã là một lựa chọn rất khôn ngoan của người xưa. Trí tuệ của tổ tiên quả là không thể chê vào đâu được.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link