Phật dạy: Muốn được may mắn, chỉ cần trong lòng có điều này là đủ!

( PHUNUTODAY ) - Làm việc tốt là cách để gặt hái phúc báo nhanh nhất, làm việc tốt không tốn công, chẳng tốn tiền, đôi khi chỉ là sống có thiện ý, giúp người khác nhiệt tình là đủ.

Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây:

Một đêm muộn, tôi và người bạn trở về sau một chuyến công tác, đoạn đường ngoại ô tối đen và không một bóng người. Đang đi thì xe thủng lốp, chúng tôi đành phải đẩy xe đạp đi bộ, tâm trạng vô cùng tồi tệ.

Thế rồi có một bóng người phóng xe qua.  Anh ấy nhảy xuống xe, tay chân nhanh nhẹn lấy đồ nghề từ trong túi ra, vá lốp xe cho tôi. Tôi hỏi anh ấy tại sao còn mang theo số đồ nghề đó bên mình, anh ấy nói trên con đường này thường có những thứ linh tinh đâm thủng lốp xe, nên cứ chuẩn bị đề phòng.

Anh ấy cúi xuống vá lốp xe cho tôi, mồ hôi trên mặt từng giọt từng giọt rơi xuống, khoảnh khắc đó, hình ảnh đó ở trong mắt tôi chính là một đại anh hùng. Tôi mừng thầm cho cái mỉm cười đó của tôi, nếu mỗi lần tôi gặp anh ấy đều không để ý gì, có lẽ anh ấy nhìn thấy tôi cũng sẽ vờ như là không thấy vậy.

phat-chi

Vậy nên, bạn muốn có được may mắn, chỉ cần trong lòng có suy nghĩ tốt lành, làm một người tốt là đủ rồi.

Phật có câu răn rằng: “Làm việc thiện, quý ở chỗ làm một cách kiên trì không mệt mỏi. Từ nhỏ thành lớn, tích luỹ từng chút dần trở nên nhiều. Lâu đài cao 9 tầng, ban đầu cũng từ tích lũy từng chút đất dần dần mà nên cao; hành trình nghìn dặm xa, lúc ban đầu cũng là từ đôi chân đi từng bước từng bước!” (Tạm dịch). Biết là việc thiện, thì phải lập tức làm ngay; hơn nữa còn phải làm một cách nghiêm túc, nỗ lực và kiên trì bền bỉ.

Trong cuộc sống chúng ta luôn phải đối mặt với tâm lý ngại ngùng khi phải giúp đỡ ai đó, bởi họ sợ phiền, sợ rắc rối. Nhưng từ giờ, hãy gạt bỏ  tâm lý này, giúp người khác trước mắt là giúp người, nhưng sau chính là tích đức, tích phúc cho bản thân mình.

Đừng ngần ngại khi thấy người khác gặp khó khăn, bởi trong chúng ta ai cũng sẽ có lúc cần được giúp đỡ khi gặp những chuyện không may. Hãy dẹp bỏ tâm lý mặc cảm sang một bên để đề nghị người khác giúp đỡ cho khi bạn thật sự cần. Không ai từ chối bạn nếu yêu cầu thật sự khẩn thiết và bạn không có dấu hiệu của sự lạm dụng lòng tốt.

Khi người khác gặp khó khăn, hoạn nạn, đừng bỏ mặc họ. Lúc bạn đưa tay cho người khác nắm tức là đã mở cho mình lối thoái hiểm khi gặp những chuyện không may. Hãy chân thành giúp đỡ khi điều đó hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn.

Dĩ nhiên, như đã nói ở trên, chúng ta luôn vấp phải tâm lý ngại ngùng khi phải đưa ra sự nhờ vả. Vậy nên, khi bạn chú ý đến một ai đó đang cần giúp đỡ, hãy giúp họ một tay bằng cách đưa ra lời đề nghị: “Tôi có thể giúp bạn chứ?” một cách chân thành. Ắt hẳn họ sẽ lấy làm cảm kích bạn thay vì bạn cứ đứng giương mắt nhìn.

Giúp đỡ người khác toàn tâm toàn ý, người khác có thể không biết nhưng hãy nhớ : "Trên đầu có 3 thước thần linh, dù bạn làm gì ông Trời cũng biết". Bạn làm việc thiện cứu người, chính là cách nhanh nhất lưu giữ niềm vui, tích phúc báo cho mình.

Theo:  khoevadep.com.vn