Phật dạy: Xảy ra hiểu lầm hay bị đổ oan không cần giải thích, cách đơn giản này giúp bạn ngẫm ra nhiều điều

( PHUNUTODAY ) - Khi bị hàm oan, người tin bạn, dù không mở miệng, họ cũng tin. Còn người không muốn tin, họ chỉ muốn nghe những gì họ nghĩ.

Câu chuyện chiêm nghiệm

Mở đầu của bộ phim Nhật "Courage to be Disliked" là một tình tiết thế này.

Nữ chính Ranko Ando đi mua bánh kem nhưng khách trong tiệm đang phải xếp hàng rất dài. Một cô bé chạy lên phía trước nói rằng muốn ăn chiếc bánh kem dâu tây nhưng chỉ còn lại một cái duy nhất.

Sau đó, cô bé bị phụ huynh kéo về lại phía sau hàng. Những người kế tiếp đều chọn mua những chiếc bánh khác, nhưng đến lượt của Ando thì cô dửng dưng chọn mua cái bánh dâu tây ấy.

Hành động của Ando khiến ai ai cũng phải nhìn và thể hiện sự phản cảm. Nhưng cô không hề để tâm và bắt đầu ăn chiếc bánh mới mua của mình.

Chi tiết thể hiện nội tâm của Ando: Chỉ có chúng ta mới làm chủ cuộc đời mình, chứ không phải sống vì để thỏa mãn sự kì vọng của người khác.

Trong cuộc sống thường ngày, Ando luôn tự làm mọi việc một mình, hoàn toàn không để ý đến lời lẽ của những người xung quanh.

Cuộc sống là của chúng ta và sống theo cách của chúng ta. Cho dù người khác không chịu thấu hiểu hoặc bản thân đang chìm trong một môi trường không hề có sự thiện cảm, thì cũng hãy chọn cách mỉm cười để đối mặt.

Tóm lại, chúng ta quen với việc giải thích cho người khác hiểu mình, nhưng lại quên đi cách nhìn nhận bản thân.

112649-1

Nhiều lúc, bạn sẽ phát hiện khi càng nỗ lực giải thích, người khác sẽ càng hiểu theo chiều hướng tiêu cực hơn. Cũng giống như khi bạn cố thanh minh cho lỗi lầm của bạn, người khác sẽ càng nghi ngờ bạn hơn và mọi sự cố gắng sẽ tan thành bong bóng.

Không ai có khả năng làm hài lòng tất cả mọi người, vậy nên, bạn chỉ cần phấn đấu theo những gì bạn muốn để hoàn thiện bản thân. Mục tiêu sống của mỗi người là tìm thấy chính mình, chứ không phải sống vì người khác.

Người không hiểu bạn, dẫu nói thế nào họ cũng không chịu hiểu

Một tài xế nọ vì sơ xuất mà để sổng mất 3 bệnh nhân tâm thần. Vì để không bị đuổi việc, ông đã lái xe đến một điểm chờ xe buýt, hứa hẹn cho 3 người đi nhờ miễn phí. Nhưng thực ra dùng họ thế chỗ vào 3 bệnh nhân đã bỏ trốn kia.

Sau một tháng, cả 3 người đều thoát khỏi bệnh viện tâm thần. Một người phóng viên đến phỏng vấn họ và đã thu được những kết quả thú vị.

Phóng viên hỏi người thứ nhất, làm sao để thoát khỏi bệnh viện tâm thần. Ông ta trả lời, tôi bảo với họ trái đất hình cầu và quay xung quanh mặt trời, cuối cùng bị họ tiêm một mũi.

Phóng viên hỏi người thứ hai, làm sao để thoát khỏi bệnh viện tâm thần. Ông ta trả lời, tôi bảo với họ mình là nhà xã hội học và kể về những chuyện chính sự trên thế giới, cuối cùng bị họ tiêm một mũi.

Cuối cùng, phóng viên hỏi người thứ ba, làm sao để thoát khỏi bệnh viện tâm thần. Ông trả lời, tôi giữ im lặng, khi họ làm gì cho tôi, tôi cũng cảm ơn. Một tháng sau, họ thả tôi ra.

Sau đó tôi giải thích với họ và cứu thoát được hai người bạn cùng khổ của mình.

Oan ức thay vì bày tỏ, hãy im lặng làm tốt việc của mình

Sống trên đời, ai cũng từng bị hiểu lầm, vu oan. Thế nhưng, đừng cố giải thích với số đông sự thật. Bởi người tin bạn, dù bạn không mở miệng, họ cũng tin. Còn người không muốn tin, họ chỉ muốn nghe những gì họ nghĩ.

Bị hiểu lầm giống như tâm mang một hòn đá nặng, lúc nào cũng cảm thấy trong lòng dằn vặt và khổ sở. Bản thân vốn ngay thẳng nhưng bị mọi người cho là xấu xa, giảo hoạt. Liệu rằng các mối quan hệ có còn như xưa, hay những người quan trọng sẽ bỏ rơi mình mà đi mất?

Có oan ức, tốt nhất đừng thanh minh hay bày tỏ thái độ gì cả, bởi lúc đó, họ sẽ nghĩ bạn đang đổ lỗi, bao biện và cố gắng trốn chạy mà thôi.

Thay vì làm đẹp lòng thiên hạ, bạn hãy làm tốt việc của mình, tự yêu thương bản thân, luôn mỉm cười và nói cảm ơn mỗi khi nhận được sự giúp đỡ.

Tâm bạn trắng hay đen, thời gian sẽ có câu trở lời rõ nhất. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó thoát.

Kẻ làm chuyện xấu sẽ chẳng thể mãi nhởn nhơ, người lương thiện bị hàm oan cuối cùng cũng sẽ được bày tỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link