Phát hiện thêm 4 triệu chứng phổ biến mới của người mắc Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Ngoài ho, sốt, khó thở hay mất khứu giác, vị giác, các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng bệnh nhân Covid-19 còn có thể gặp những triệu chứng khác.

Như chúng ta đã biết, các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 là ho, sốt, khó thở, mất vị giác, khứu giác... Trong thời gian gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện thêm nhiều triệu chứng khác của bệnh như bất thường ở lưỡi, lòng bàn chân, bàn tay.

Mới đây, website của trường đại học Imperial College London đăng tải thông tin cho biết các nhà nghiên cứu mới phát hiện thêm các triệu chứng khác của bệnh.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu khảo sát trên 1 triệu bệnh nhân Anh trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 1/2021. Đây là một phân nghiên cứu Đánh giá thời gian thực về sự lây truyền cộng động (REACT) do Đại học Hoàng gia London dẫn đầu.

Các nhà khoa học nhận thấy, người mắc Covid-19 còn có thể gặp 4 triệu chứng phổ biến khác là cảm giác ớn lạnh, chán ăn, đau cơ bắp.

dau-hieu-moi-cua-covid-19-01

Bẹnh nhân có bất cứ triệu chứng nào trong số này hoặc các triệu chứng cũ đã biết trước đó đều có thể liên quan đến việc nhiễm SARS-CoV-2. Người có càng nhiều triệu chứng thì khả năng kết quả xét nghiệm dương tính càng cao.

Tuy nhiên, cá nhà nghiên cứu cũng gặp một vấn đề nan giải khi một số lượng lớn bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đều có vẻ ngoài khỏe mạnh. Có khoảng 60% người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 không hề có biểu hiện gì suốt nhiều tuần.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng triệu chứng của Covid-19 có sự khác biệt theo độ tuổi của người bệnh. Cụ thể, triệu chứng đau đầu thường gặp ở đối tượng từ 5-17 tuổi; cảm giác chán ăn, đau cơ bắp hay gặp ở các bệnh nhân từ 18-54 tuổi. Trẻ từ 5-17 tuổi khi nhiễm bệnh cũng ít bị sốt, ho dai dẳng chán ăn hơn so với người lớn.

Trong giai đoạn dịch bệnh đang hoành hành, nếu thấy mình có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, hãy liên hệ với các cơ quan y tế để được hướng dẫn kiểm tra và thực hiện các xét nghiệm. Trong trường hợp thấy mình có nguy cơ tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19, công dân cũng cần chủ động tự cách ly và khai báo với cơ quan y tế để tiến hành các thủ tục cần thiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link