Phát miễn phí bản đồ Việt Nam cho khách Trung Quốc

13:35, Thứ tư 30/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho biết sẽ chuyển bản đồ thể hiện đúng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa cho Hải quan để cung cấp cho các du khách từ Trung Quốc.

Theo Infonet, trước việc nhiều người Trung Quốc "tuồn" vào Việt Nam các loại bản đồ vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng Nguyễn Thái Hoan cho biết:  "Mình cần có các biện pháp chủ động ứng phó. Bên cạnh việc xử phạt các đối tượng vi phạm, tịch thu và tiêu huỷ tang vật theo quy định của pháp luật thì việc cung cấp các tài liệu, bản đồ chính thống khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam cho du khách Trung Quốc cũng là một trong những biện pháp bổ sung rất cần thiết.

Mình tịch thu, nói cho họ biết bản đồ này là sai, vì sai nên mới bị tịch thu. Nhưng dù sao khi đi du lịch thì du khách cũng cần có bản đồ, nếu không có thì cũng kẹt cho họ nên mình cũng cần cung cấp lại cho họ những bản đồ chính thống, đúng đắn để họ tiện lợi khi đi du lịch trên địa bàn, và qua đó mình cũng vừa tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa".

Được biết, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng sẽ phối hợp với Cục Hải quan Đà Nẵng, chuyển bản đồ cho lực lượng Hải quan để khi tịch thu các bản đồ vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam thì sẽ có ngay các bản đồ thể hiện đúng hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam để cung cấp kịp thời cho du khách khi xuống sân bay Đà Nẵng.

"Sắp tới quầy thông tin du lịch tại ga hành khách quốc tế đi vào hoạt động thì chúng tôi sẽ đặt các ấn phẩm, bản đồ tại đó để cung cấp miễn phí cho du khách. Trước mắt chúng tôi sẽ đặt thêm bản đồ ở các quầy thông tin của các đơn vị khác đã có tại ga quốc tế để cung cấp cho du khách. Đồng thời triển khai phối hợp với Hải quan để cùng đảm bảo việc cung cấp cho các du khách mang theo bản đồ vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nên bị tịch thu" - ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 29/10, Cục Hải quan TP Đà Nẵng cho hay, đã ra quyết định phạt hành chính 30 triệu đồng đối với nữ hướng dẫn viên (HDV) du lịch người Trung Quốc Li Ye vì hành vi mang 257 tờ bản đồ du lịch Đà Nẵng có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phạt 30 triệu đồng với bản đồ không có biển đảo Việt Nam

Ngày 23/10, Chi cục Hải quan sân bay Đà Nẵng đã phát hiện bà Li Ye mang theo số bản đồ trên vào Việt Nam trên chuyến bay CZ 3037 từ Quảng Châu tới Đà Nẵng.

Bà Li Ye khai rằng, đây là số bản đồ phục vụ khách du lịch, phía dưới có dòng chữ chú thích không bao gồm biển đảo, không làm bản đồ quốc gia nên nghĩ rằng không vấn đề gì. Theo đại diện Cục Hải quan Đà Nẵng, bà Li Ye làm nghề hướng dẫn viên du lịch và khai nhận đưa số bản đồ gấp này sang Việt Nam để phát cho du khách. Khi cơ quan chức năng quyết định xử phạt hành chính, bà Li Ye đã hợp tác nộp phạt đầy đủ và được yêu cầu xuất cảnh về nước. Nhà chức trách cũng nhắc nhở bà này về hành vi sai phạm cùng lời cảnh báo nếu tái phạm sẽ bị xử lý bằng mức phạt nặng hơn.

Ông Phạm Ngọc Thuần, Cục phó Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, từ đầu năm đến nay đã có 4 trường hợp mang bản đồ tương tự vào Đà Nẵng nhưng bị phạt ở mức nhẹ. Lần này, Cục Hải quan quyết định phạt nặng theo quy định của pháp luật, nhằm răn đe tái diễn.

Theo báo Thanh Niên, tối 1/8/2013, bà Xing Shanshan (27 tuổi, số hộ chiếu E12718626) đáp chuyến bay MU 7007 từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến TP.Đà Nẵng. Lúc 23h45 cùng ngày, bộ phận chức năng soi chiếu hành lý của Xing Shanshan thì phát hiện 2 tấm bản đồ kích cỡ 110x150 cm bằng tiếng Trung Quốc.

Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đối với tấm bản đồ Trung Quốc tại góc phải bên dưới vẽ khu vực biển Đông trong đó thể hiện “đường lưỡi bò”. Ở phần khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thì đã bị ghi bằng chữ Trung Quốc thành quần đảo Tây Sa và Nam Sa. Trong khu vực quần đảo Tây Sa lại ghi rõ dòng chữ Trung Quốc cái gọi là "TP.Tam Sa".

Tương tự đối với tấm bản đồ thế giới cũng thể hiện đường lưỡi bò phi pháp và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam cũng bị ghi thành quần đảo Tây Sa và Nam Sa.

Trước đó, lúc 20h40 cùng ngày, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đã phát hiện trong hành lý ông Chen Jian Long (là thợ điện, 43 tuổi, quê quán Quảng Đông, Trung Quốc, số hộ chiếu G21938324) có 16 cuốn sách hướng dẫn du lịch Đà Nẵng kích cỡ 10x14 cm (16 tờ/cuốn) nhưng ở trang 2 in bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đi trên chuyến bay CZ3037 từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng.

Trong tấm bản đồ thế giới bằng tiếng Trung Quốc, biển Đông cũng xuất hiện "đường lưỡi bò" phi pháp và có thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa

Hôm 12/5/2013, trên chuyến bay số hiệu CZ3037 từ Quảng Châu đến Đà Nẵng, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngăn chặn khách Trung Quốc mang 98 ấn phẩm tương tự nêu trên vào Việt Nam.

Đầu tháng 3 vừa qua, Cục Hải quan cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.Đà Nẵng phát hiện, tịch thu gần 500 cuốn sổ in bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa nhập khẩu từ Đài Loan vào cảng Đà Nẵng.
 
Không chỉ dừng lại ở việc phổ biến các bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, thời gian gần đây Trung Quốc còn tiến hành mở rộng đường lưỡi bò lên 10 đoạn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: