Phẫu thuật cứu sống người phụ nữ bị đâm thấu tim gan, xuyên cổ

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ đã cấp cứu thành công một bệnh nhân sốc trụy tim mạch vì nhiều vết đâm xuyên cổ, thấu tim, gan.

Chiều 11/11, một nữ bệnh (nhân 39 tuổi, Ba Đình, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng mất máu nhiều. Bệnh nhân ngay lập tức được đẩy thẳng lên phòng mổ với các dấu hiệu rất nguy kịch, sốc trụy tim mạch; huyết áp không đo được, thở ngáp, da niêm mạc trắng nhợt... do bị đâm nhiều nhát.

cau-benh-nhan-nu-bi-dam-thau-tim-0826

 Phẫu thuật cứu sống người phụ nữ bị đâm thấu tim gan, xuyên cổ. Ảnh Báo Giao Thông.

Vết thương cổ trái gây tổn thương động mạch mặt, tĩnh mạch cảnh ngoài. Vết thương này bị đâm xuyên thấu từ ngoài đi qua vùng nền cổ vào trong khoang miệng, gây chảy máu thành dòng cho dù đã được nỗ lực cầm máu. Vết thương thứ hai đâm thấu ngực trái sát tim. Vết thương thứ ba thấu bụng vào tận gan trái và vết thương trên cánh tay trái.

Ngay lập tức các chuyên khoa của bệnh viện nhanh chóng được điều động cùng lúc tham gia cấp cứu cho bệnh nhân. Sau hội chẩn chớp nhoáng, bệnh nhân được tiến hành GMHS đặt ống nội khí quản kiểm soát đường thở, hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch... Đồng thời, bệnh nhân được khâu động mạch mặt, khâu vết thương thấu ngực, dẫn lưu màng phổi; mở bụng kiểm soát ổ bụng, khâu vết thương gan...

Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng kiểm soát hoàn toàn tổn thương và chuyển sang khu hồi sức tích cực an thần thở máy huyết động ổn định.

"Hiện lực lượng chức năng đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến những vết đâm đối với nữ bệnh nhân này", đại diện BV Saint Paul cho biết.

Trước đó, cũng trong chiều ngày Chiều 10/11, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim do mâu thuẫn tình cảm

Untitled

 các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim do mâu thuẫn tình cảm (ảnh Infonet).

Khi mổ mở xương ức phát hiện thấy vùng máu đọng trước tim, tim bị thủng 1 lỗ rộng gần 2cm. Bệnh nhân được mở sẻ màng tim, lấy ra 20gr máu đông, khoảng 20gr máu loãng và khâu tim bằng một loại chỉ đặc biệt. Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu tốt. Sau một ngày, bệnh nhân đã có thể nói chuyện với người thân.

BS Hà Thanh Bình cho biết, bệnh nhân được cứu sống là nhờ sự phối hợp tốt của các chuyên khoa, đặc biệt là sự xử trí rất tốt của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giuộc, Long An – nơi tiếp nhận ban đầu.

Theo BS Bình, khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện này thì mạch và huyết áp đã bằng không, nếu không hồi sức tốt sẽ tử vong. Các bác sĩ Bệnh viện Cần Giuộc đã nhanh chóng đặt nội khí quản, truyền máu cho bệnh nhân và chuyển ngay lên tuyến trên.

Sau ca mổ, bệnh nhân L.Q.T cho biết, chiều ngày 9/11, anh giúp mẹ nuôi thu dọn hàng hóa ở chợ và chở về nhà. Trên đường về, qua nhà của hai thanh niên cùng xóm thì được hai thanh niên này gọi lại.

Sau đó, T bất ngờ bị một trong hai thanh niên kia dùng dao bấm đâm thấu ngực. T ngất xỉu và được người thân đưa đi bệnh viện. Theo bệnh nhân, giữa anh và hai thanh niên kia trước đây đã có sự mâu thuẫn do cùng yêu một cô gái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn