Phi công kỳ cựu VN bác kịch bản phi công MH370 tự tử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trả lời báo chí, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), người nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200, cơ trưởng các chuyên cơ chở nguyên thủ quốc gia đã bác kịch bản phi công MH370 cố ý lao máy bay xuống biển và mổ xẻ điều bất thường trong vụ máy bay Malaysia mất tích.

Về việc Thủ tướng Malaysia lần đầu tiên tuyên bố máy bay MH370 mất tích hơn 2 tuần qua đã rơi xuống Ấn Độ Dương và không ai sống sót, phi công Nguyễn Thành Trung bình luận rằng: "Đó là một nguồn tin đáng tin cậy. Khi một nguyên thủ quốc gia tuyên bố như thế thì chắc chắn họ đã có trong tay đủ số liệu cần thiết để chứng minh đó là sự thật. Tôi nghĩ chắc chắn là như vậy. Thậm chí tôi cho rằng tới giờ này người ta đã xác định được chính xác vị trí chiếc MH370 rơi xuống. Đến giờ phút này, tôi nghĩ chắc là có thể tin tưởng được tuyên bố trên. Cho dù họ chưa đưa ra bằng chứng xác thực, nhưng như tôi đã nói ở trên chắc chắn họ đã thu thập đủ số liệu, chứng cứ."

Mô tả ảnh.
Phi công Nguyễn Thành Trung 

Phi công kỳ cựu của Việt Nam cũng tỏ ra không tin tưởng đối với thông tin từ tờ Telegraph của Anh nói một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết giới chức đang nghiêng về khả năng máy bay rơi do phi công đã tự sát.

Theo ông Trung: "Thật khó tin! Trong khoang lái bao giờ cũng có 2 phi công. Làm gì có chuyện cả 2 phi công tự sát? Hoàn cảnh của mỗi người một khác, làm gì có chuyện cả 2 phi công rủ nhau cùng tự sát? Tôi không tin có chuyện đó! Còn nếu cả hai bảo nhau lao máy bay xuống biển thì ở đâu chẳng được sao phải là Ấn Độ Dương?! Tôi khẳng định một phi công muốn lao máy bay xuống biển thì cũng không làm được!".

Ông Trung đưa ra giả thiết của mình: "Nếu một trong hai phi công tự sát thì người còn lại vẫn lái máy bay được. Mọi chuyện sẽ thực sự trở nên tồi tệ khi cả 2 phi công đều chết. Với giả thiết 2 phi công đều chết, hiện giờ chưa thể đưa ra lý do chính xác. Tuy nhiên, tôi nghi là không tặc đã tìm cách thâm nhập vào buồng lái và giết chết 2 phi công cùng lúc. Do vậy từ đó về sau mới không có dấu hiệu nào của chiếc máy bay này cả. Máy bay không thể báo động về trung tâm quản lý điều hành do cả 2 phi công đều đã thiệt mạng."

Phi công Thành Trung cho biết: "Khi phi công đã chết, không phát được tín hiệu về trung tâm và không thể nói được thì các trung tâm điều hành ở mặt đất không thể nhận được gì. Vấn đề cần làm rõ ở đây là ai đã tắt các tín hiệu nhận dạng khác của máy bay như radar…? Hẳn họ rất am hiểu về loại máy bay này và quy trình bay."

Phi công Nguyễn Thành Trung cũng đã chỉ ra những điểm khác thường: "Hẳn là đã có một khoảng thời gian nào đó không có ai điều khiển chiếc máy bay này và chuyện này xảy ra trước khi nó đi vào không phận của Việt Nam. Chắc chắn có gì đó xảy ra rất bất ngờ, đột ngột. Trước khi vào không phận nước ta, họ đột ngột quay đầu máy bay theo hướng không có sẵn trong chương trình bay người phi công đã lập trình trước đó."

Mô tả ảnh.
Số phận MH370 được cho là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không  

Về việc vệ tinh, các trung tâm điều hành, quản lý hoạt động bay của Malaysia và các nước khác không phát hiện ra “vật thể lạ” di chuyển theo quỹ đạo bất thường oong Trung cho biết: "Thực ra trên bầu trời lúc nào cũng có rất nhiều vật thể bay. Không phải vật thể bay nào ta cũng phải theo dõi, nắm lộ trình của nó mà chỉ có những vật cực đặc biệt mới bị theo dõi. Thứ hai là trên bầu trời có hàng trăm chiếc máy bay, biết cái nào bị không tặc tấn công, cái nào hoạt động bình thường? Cho nên nếu người ta theo dõi qua vệ tinh có thấy thì cũng là bình thường thôi."

Ông Trung cũng chia sẻ mình không nghi ngờ gì về thời gian và quãng đường MH370 đi được dựa trên khối nhiên liệu nó được cung cấp. Bởi : "Máy bay này được cung cấp nhiên liệu đủ để bay trong vòng 6 tiếng từ Malaysia qua Bắc Kinh (Trung Quốc). Do vậy theo tôi phán đoán từ vị trí nó quay đầu tới vị trí nó rơi trong vòng 5 – 6 tiếng là hoàn toàn phù hợp với lịch trình bay của một chiếc Boeing với tốc độ đó."

Cuối cùng, bình luận về vụ mất tích của máy bay MH370, ông Trung chia sẻ: "Tôi chỉ muốn nói ngắn gọn thế này: Bí mật nào rồi cũng lộ ra cho dù ai đó có cố tình giấu đi chăng nữa. Tôi thấy khó hiểu khi phía Malaysia cứ cung cấp thông tin lấp lửng, lưng chừng."

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn