Phía sau 2 cuộc hôn nhân không đám cưới của NSND Thanh Hoa ở tuổi 70: Nỗi đau của người vợ

( PHUNUTODAY ) - Trước khi có cuộc sống như hiện tại, ít ai biết NSND Thanh Hoa từng trải qua 2 cuộc hôn nhân không đám cưới khiến nhiều người xót xa.

Được mệnh danh là “người đàn bà hát” với sự nghiệp rực rỡ nhưng có lẽ, với NSND Thanh Hoa, sự thăng hoa trong ca hát như tỷ lệ nghịch với đường tình duyên lận đận của cô. Trải qua 2 cuộc hôn nhân, nữ nghệ sĩ đúc rút ra rằng: “Mỗi cuộc hôn nhân của tôi đều là những cuộc phiêu lưu, bởi tôi thường chọn cho mình con đường khó đi khi toàn kết hôn với nghệ sĩ”.

Empty

Cuộc hôn nhân đầu tiên của NSND Thanh Hoa là với người nhạc sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh Phan Lạc Hoa. Cả hai có con gái chung là nhà thơ, nhà biên kịch Phan Huyền Thư. Được biết, Phan Lạc Hoa nhập học tại Khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội muộn hơn NSND Thanh Hoa 3 năm nhưng lại là người từng trải. Phan Lạc Hoa thường đàn cho cô hát, và họ đã mê đắm nhau từ những giây phút đầu tiên. Nhưng khi biết Thanh Hoa có thai, cả hai đều có những sợ hãi. Năm tháng trời ròng rã tìm và đợi người yêu, cuối cùng họ đã trở về bên nhau trong sự ràng buộc của số phận. Cuộc hôn nhân đầu tiên của cô không có đám cưới.

Tự nhận mình là người "đanh đá" cá tính nhưng ít ai biết, người quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân này lại là Phan Lạc Hoa. Lúc bấy giờ, cô chỉ nghĩ cuộc chia tay của hai người là một sự giải thoát bởi chỉ tình yêu không quyết định được thứ hạnh phúc quá ư "tinh tế" của hôn nhân nghệ sĩ.

Empty

Tròn một tháng sau khi toà xử ly hôn, và đúng sau đêm diễn của Thanh Hoa với ba bài hát nức tiếng thời ấy “Tàu anh qua núi”, “Vì sao anh ra đi”, “Em vẫn đợi anh về”, Phan Lạc Hoa đã tự giải thoát khỏi cuộc đời.

NSND Thanh Hoa cho biết, sau khi Phan Lạc Hoa mất đi là những chuỗi ngày đen tối nhất cuộc đời cô. Đúng dịp trăm ngày của chồng, Thanh Hoa có buổi biểu diễn trở lại đầu tiên. Sự trở lại này hiển nhiên không dễ dàng, bởi đêm đó tại rạp Công nhân có không ít khán giả đến vì tò mò, hiếu kỳ vì sự trở lại của cô. Cô cất lên tiếng hát trong tiếng xì xầm của rất nhiều khán giả, thế nhưng khi bài hát cuối cùng kết thúc (Thanh Hoa hát đúng 3 bài đã hát trong đêm cuối trước khi nhạc sĩ Phan Lạc Hoa mất) thì cả khán phòng nổ tung trong tiếng vỗ tay. Khi được hỏi lúc đó cô cảm thấy như thế nào, NSND Thanh Hoa cho biết: Ngay sau khi vào trong cánh gà, cô đã ngất xỉu làm cho cả đoàn nhốn nháo một phen.

Thế mới biết đằng sau sự vững vàng bản lĩnh trên sân khấu là một Thanh Hoa trong tột cùng nỗi đau, nỗi đau tột cùng ấy đã quật ngã người đàn bà tuổi 30 hoàn toàn khỏe mạnh, yêu thương cuộc sống. Và như Nghệ sĩ Thanh Hoa chia sẻ mỗi nghệ sĩ đều cần cái cô đơn, khắc khoải trong chính trái tim mình. Cảm xúc là thứ nghệ sĩ không thể vay mượn được. Và muốn tôn trọng và yêu quý người nghệ sĩ nhất thì hãy để người nghệ sĩ cô đơn.

Trong lúc khắc khoải nhất, nghệ sĩ Tôn Thất Lợi đến bên. Tuy nhiên, trong thời gian NSND Thanh Hoa và Tôn Thất Lợi quen nhau, gia đình ông phản đối quyết liệt. Thậm chí còn cử người "giám sát" để chia lìa cặp đôi. Bởi họ lo con trai mình sẽ phải chịu một cuộc sống phức tạp với người phụ nữ đã có một đời chồng, và 2 người con riêng. Nhưng rồi bằng tình yêu mãnh liệt và niềm tin vào người bạn đời của mình, ông Lợi vẫn lấy hết dũng cảm làm trái lời bố mẹ.

Empty

Và thêm một lần nữa cô không được mặc áo cưới, không có xe hoa rước đón. Hơn 30 năm trôi qua, kể từ khi kết hôn với nghệ sĩ xiếc Tôn Thất Lợi, nhiều người cũng ngạc nhiên bởi sự bền vững của cặp đôi “đũa lệch”.

NSND Thanh Hoa chia sẻ: “Cuộc hôn nhân của chúng tôi êm ấm, có lẽ chính bởi sự yêu thương, nhường nhịn của anh Lợi dành cho tôi và cho các con. Đến tận bây giờ, nếu có cỗ máy thời gian quay ngược lại, mọi người sẽ thấy hình ảnh anh Lợi nằm bò ra buộc cái dây ở tay để Thư giả vờ dắt bò, còn Lữ thì cưỡi con bò. Hình ảnh ấy rất đầm ấm và tôi tin, đó là sự chân thành chứ không phải diễn”.

Khi được hỏi về cách “giữ lửa” trong hôn nhân, NSND Thanh Hoa chia sẻ: “Gia đình là nơi người ta thừa hưởng những tinh tế, tinh hoa, lòng tốt của nhau, nhưng cũng là nơi chịu đựng những thói hư tật xấu của nhau. Khi đã sống với nhau như vợ chồng thì càng chịu đựng được những khuyết điểm của nhau bao nhiêu, gia đình càng bền chặt bấy nhiêu. Đừng chỉ hy vọng cuộc sống hôn nhân sẽ tồn tại vững bền bằng tình yêu hay những điều tốt đẹp".

Hơn 30 năm sống chung, thời gian càng làm đầy thêm tình cảm của NSND Thanh Hoa và ông xã. Trong chương trình, giọng ca Mùa xuân nho nhỏ chia sẻ: “Với chồng chắc tôi phải dành cả đời để cảm ơn anh. Còn cuộc sống bây giờ đã quá viên mãn rồi, tôi chỉ hy vọng có một ngày cả gia đình, họ hàng cùng nhau đi du lịch đến những nước đẹp nhất trên thế giới, cùng nhau tận hưởng dư vị cuộc sống hạnh phúc”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link