Philippines đổi tên, Mỹ tuyên bố Trung Quốc bắt nạt láng giềng

19:11, Thứ năm 13/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Tổng thống Philippines ký sắc lệnh đổi tên vùng biển tranh chấp thành “Biển Tây Philippines”, TQ khoe ảnh tập trận phòng không bắn đạn thật là những tin tức chính ngày 13/9.

(Ảnh nóng) - Tổng thống Philippines ký sắc lệnh đổi tên vùng biển tranh chấp thành “Biển Tây Philippines”, TQ khoe ảnh tập trận phòng không bắn đạn thật là những tin tức chính ngày 13/9.

 Hôm nay 13/9  theo tờ Inquirer của Philippines cho hay, Tổng thống nước này - ông Benigno Aquino   đã ký sắc lệnh đổi tên vùng Biển Đông trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines thành “Biển Tây   Philippines”.
Hôm nay 13/9 theo tờ Inquirer của Philippines cho hay, Tổng thống nước này - ông Benigno Aquino đã ký sắc lệnh đổi tên vùng Biển Đông trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines thành “Biển Tây Philippines”.

 

Theo sắc lệnh được ký ngày 5/9, “Biển Tây Philippines” gồm biển Luzon cũng như các vùng biển   xung quanh, bên trong và tiếp giáp với nhóm đảo Kalayaan và Bajo de Masinloc, còn được gọi là

 

Chính quyền Tổng thống Aquino bắt đầu gọi phần Biển Đông phía Tây Philippines là “Biển Tây   Philippines” từ tháng 3 năm ngoái, sau sự kiện hai tàu tuần tra Trung Quốc quấy nhiễu một tàu thăm dò   dầu khí của Bộ Năng lượng Philippines ở Bãi Cỏ Rong (Reed Bank).
Chính quyền Tổng thống Aquino bắt đầu gọi phần Biển Đông phía Tây Philippines là “Biển Tây Philippines” từ tháng 3 năm ngoái, sau sự kiện hai tàu tuần tra Trung Quốc quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí của Bộ Năng lượng Philippines ở Bãi Cỏ Rong (Reed Bank).

 

Cũng theo ông Aquino, Philippines sẽ sớm đăng ký tên mới với các cơ quan quốc tế có liên quan   như Tổ chức Thủy văn Quốc tế và Liên Hiệp Quốc. “Manila sẽ sớm đăng ký tên mới với Liên Hiệp   Quốc nhằm nhanh chóng khoanh vùng chủ quyền lãnh thổ”, ông cho biết thêm. Động thái bất ngờ này   của Manila rất có thể sẽ lại chọc giận Bắc Kinh, nước đã ngạo ngược tuyên bố có chủ quyền với hầu   hết vùng biển này.
Cũng theo ông Aquino, Philippines sẽ sớm đăng ký tên mới với các cơ quan quốc tế có liên quan như Tổ chức Thủy văn Quốc tế và Liên Hiệp Quốc. “Manila sẽ sớm đăng ký tên mới với Liên Hiệp Quốc nhằm nhanh chóng khoanh vùng chủ quyền lãnh thổ”, ông cho biết thêm. Động thái bất ngờ này của Manila rất có thể sẽ lại chọc giận Bắc Kinh, nước đã ngạo ngược tuyên bố có chủ quyền với hầu hết vùng biển này.

 

Các nghị sĩ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 12/9 đã lên tiếng buộc tội Trung Quốc chèn   ép các nước láng giềng trên biển Đông. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ileana   Ros-Lehtinen, mô tả Trung Quốc “bắt nạt các nước láng giềng trên biển” để mong đạt được vị trí bá chủ   tại châu Á, kiểm soát các tuyến đường biển trọng yếu nhằm khống chế các hoạt động thương mại và   vận chuyển dầu. (Bà Clinton và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì )
Các nghị sĩ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 12/9 đã lên tiếng buộc tội Trung Quốc chèn ép các nước láng giềng trên biển Đông. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen, mô tả Trung Quốc “bắt nạt các nước láng giềng trên biển” để mong đạt được vị trí bá chủ tại châu Á, kiểm soát các tuyến đường biển trọng yếu nhằm khống chế các hoạt động thương mại và vận chuyển dầu. (Bà Clinton và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì )

 

Ngày 12/9, Học viện ANND đã tổ chức tọa đàm khoa học “An ninh biển Đông và công tác bảo vệ chủ   quyền biển đảo của Tổ quốc”. Buổi tọa đàm còn làm rõ ý thức về chủ quyền an ninh biển đảo cho cán   bộ, giáo viên và sinh viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền của   Tổ quốc, giúp sinh viên biết lắng nghe, bày tỏ quan điểm của mình trước vấn đề thời sự này
Ngày 12/9, Học viện ANND đã tổ chức tọa đàm khoa học “An ninh biển Đông và công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”. Buổi tọa đàm còn làm rõ ý thức về chủ quyền an ninh biển đảo cho cán bộ, giáo viên và sinh viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền của Tổ quốc, giúp sinh viên biết lắng nghe, bày tỏ quan điểm của mình trước vấn đề thời sự này

 

Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo gia tăng, Tướng Kiều Lượng đề xuất áp dụng khái   niệm
Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo gia tăng, Tướng Kiều Lượng đề xuất áp dụng khái niệm "chiến tranh không giới hạn" để đối phó với Mỹ và các nước có trah chấp. “Chiến tranh không giới hạn” là một cuốn sách được viết bởi hai đại tá Kiều Lượng, Vương Quang Sử trong Quân đội Trung Quốc vào năm 1999. Nội dung cuốn sách đề cập đến vấn đề làm thế nào để Trung Quốc có thể đánh bại một đối thủ có công nghệ vượt trội như Mỹ thông qua một loạt các phương pháp khác nhau.

 

Theo vị tướng này, trong vấn đề biển Đông, để tránh một cuộc chiến tranh không có nghĩa là không sử   dụng đến lực lượng quân sự và không có nghĩa như vậy là không có xung đột. Điều quan trọng là làm   thế nào để “kiểm soát cường độ của cuộc xung đột”. Điều đó chỉ ra rằng, một số “hành động đặc biệt”   là cần thiết để chứng minh chủ quyền của Trung Quốc nhưng không phải để cho cả nước đẩy lên quy   mô đầy đủ của một cuộc chiến tranh tổng lực.(Hình ảnh một chiếc tàu hải giám Trung Quốc)
Theo vị tướng này, trong vấn đề biển Đông, để tránh một cuộc chiến tranh không có nghĩa là không sử dụng đến lực lượng quân sự và không có nghĩa như vậy là không có xung đột. Điều quan trọng là làm thế nào để “kiểm soát cường độ của cuộc xung đột”. Điều đó chỉ ra rằng, một số “hành động đặc biệt” là cần thiết để chứng minh chủ quyền của Trung Quốc nhưng không phải để cho cả nước đẩy lên quy mô đầy đủ của một cuộc chiến tranh tổng lực.(Hình ảnh một chiếc tàu hải giám Trung Quốc)

 

Giữa lúc căng thẳng trong tranh chấp biển đảo với Nhật đang lên cao, ngày 12/9 Trung Quốc đã cho   công bố hàng loạt ảnh tập trận phòng không bắn đạn thật có sự tham gia của các đơn vị tên lửa và máy   bay chiến đấu.
Giữa lúc căng thẳng trong tranh chấp biển đảo với Nhật đang lên cao, ngày 12/9 Trung Quốc đã cho công bố hàng loạt ảnh tập trận phòng không bắn đạn thật có sự tham gia của các đơn vị tên lửa và máy bay chiến đấu.

 

Trong đó loạt ảnh đầu tiên bao gồm 12 bức chụp hoạt động tập trận của các lực lượng phòng không   với sự tham gia của các loại tên lửa đất đối không. Các bức ảnh đều có chung chú thích: “Lực lượng   phòng không của không quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trong điều kiện có sự can thiệp mạnh   mẽ với nhiều loại tên lửa đất đối không khác nhau. Trong buổi diễn tập các tên lửa đều bắn hạ mục tiêu   một cách chính xác. Buổi diễn tập đã tăng cường hơn nữa khả năng chiến đấu của các lực lượng   phòng không”. (Tổng hợp ĐVO,DT,GDVN)
Trong đó loạt ảnh đầu tiên bao gồm 12 bức chụp hoạt động tập trận của các lực lượng phòng không với sự tham gia của các loại tên lửa đất đối không. Các bức ảnh đều có chung chú thích: “Lực lượng phòng không của không quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trong điều kiện có sự can thiệp mạnh mẽ với nhiều loại tên lửa đất đối không khác nhau. Trong buổi diễn tập các tên lửa đều bắn hạ mục tiêu một cách chính xác. Buổi diễn tập đã tăng cường hơn nữa khả năng chiến đấu của các lực lượng phòng không”. (Tổng hợp ĐVO,DT,GDVN)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc