Philippines không để ’bị bắt nạt’ trên biển Đông, Mỹ-Trung gặp mặt

18:45, Thứ ba 21/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Trung sắp họp thượng đỉnh bàn về biển Đông và các xung đột, TQ lo sợ bị lsquo;sát thủ săn ngầmrsquo; các nước bao vây, vòi rồng kinh hoàng tại Mỹ...là tin tức thời sự chính ngày 21/5.

(Ảnh nóng) - Mỹ-Trung sắp họp thượng đỉnh bàn về biển Đông và các xung đột, TQ lo sợ bị ‘sát thủ săn ngầm’ các nước bao vây, Triều Tiên lên tiếng sau khi bất ngờ phóng 6 quả tên lửa...là tin tức thời sự chính ngày 21/5.

Hôm nay (21/5), Tổng thống Philippines Benigno Aquino thông báo sẽ chi 1,8 tỷ USD để nâng cao năng lực quốc phòng, bảo vệ lãnh hải trước “những kẻ chuyên bắt nạt”. Đến năm 2017, Philippines sẽ nhận được thêm 2 tàu chiến mới, 2 máy bay trực thăng chống tàu ngầm, 3 tàu cao tốc để tuần tra và 8 tàu tấn công đổ bộ. “Chúng tôi đã đưa ra một thông điệp rõ ràng tới thế giới rằng: Lãnh thổ Philippines là của người Philippines và chúng tôi có năng lực để ngăn cản những kẻ chuyên bắt nạt bước vào sân sau của chúng tôi”, ông Aquino nói với các tướng lĩnh hải quân.
Hôm nay (21/5), Tổng thống Philippines Benigno Aquino thông báo sẽ chi 1,8 tỷ USD để nâng cao năng lực quốc phòng, bảo vệ lãnh hải trước “những kẻ chuyên bắt nạt”. Đến năm 2017, Philippines sẽ nhận được thêm 2 tàu chiến mới, 2 máy bay trực thăng chống tàu ngầm, 3 tàu cao tốc để tuần tra và 8 tàu tấn công đổ bộ. “Chúng tôi đã đưa ra một thông điệp rõ ràng tới thế giới rằng: Lãnh thổ Philippines là của người Philippines và chúng tôi có năng lực để ngăn cản những kẻ chuyên bắt nạt bước vào sân sau của chúng tôi”, ông Aquino nói với các tướng lĩnh hải quân.

 

Thời gian gần đây, việc các nước láng giềng và Mỹ thi nhau bố trí máy bay tuần tra săn ngầm nhằm vào Trung Quốc đã   khiến nước này lo sẽ bị các “sát thủ” săn ngầm bao vây, tấn công bất cứ lúc nào. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-8I)
Thời gian gần đây, việc các nước láng giềng và Mỹ thi nhau bố trí máy bay tuần tra săn ngầm nhằm vào Trung Quốc đã khiến nước này lo sẽ bị các “sát thủ” săn ngầm bao vây, tấn công bất cứ lúc nào. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-8I)

 

Ngày 15/5, người phát ngôn của lực lượng hải quân Ấn Độ cho biết, nước này đã tiếp nhận chiếc máy bay tuần tra biển   săn tàu ngầm đầu tiên P-8I (Poseidon) trong lô máy bay cùng loại 8 chiếc nước này đặt mua của hãng Boeing. Bộ quốc   phòng Nhật Bản cũng tuyên bố, 2 chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-1 thế hệ mới của Nhật Bản. Đồng thời quan chức   của nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) cũng tiết lộ Việt Nam có kế hoạch mua 6 chiếc máy bay tuần tra săn   ngầm P-3C của Mỹ. (Ảnh máy bay săn ngầm P-3 Orion Việt Nam dự tính trang bị.)
Ngày 15/5, người phát ngôn của lực lượng hải quân Ấn Độ cho biết, nước này đã tiếp nhận chiếc máy bay tuần tra biển săn tàu ngầm đầu tiên P-8I (Poseidon) trong lô máy bay cùng loại 8 chiếc nước này đặt mua của hãng Boeing. Bộ quốc phòng Nhật Bản cũng tuyên bố, 2 chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-1 thế hệ mới của Nhật Bản. Đồng thời quan chức của nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) cũng tiết lộ Việt Nam có kế hoạch mua 6 chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-3C của Mỹ. (Ảnh máy bay săn ngầm P-3 Orion Việt Nam dự tính trang bị.)

 

Tháng 3/2013, công ty Boeing đã bàn giao cho lực lượng hải quân Mỹ chiếc máy bay tuần tra săn ngầm “Poseidon” P-  8A đầu tiên được mệnh danh là “máy bay săn tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới”, dự kiến tháng 7 năm nay sẽ đưa vào hoạt   động, có thể sẽ bố trí ở Philippines.Có thể tưởng tượng ra cảnh không phận rộng lớn xung quanh Trung Quốc sẽ trở thành   đấu trường của máy bay săn ngầm các nước. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-1 của Nhật)
Tháng 3/2013, công ty Boeing đã bàn giao cho lực lượng hải quân Mỹ chiếc máy bay tuần tra săn ngầm “Poseidon” P- 8A đầu tiên được mệnh danh là “máy bay săn tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới”, dự kiến tháng 7 năm nay sẽ đưa vào hoạt động, có thể sẽ bố trí ở Philippines.Có thể tưởng tượng ra cảnh không phận rộng lớn xung quanh Trung Quốc sẽ trở thành đấu trường của máy bay săn ngầm các nước. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-1 của Nhật)

 

Hoàn Cầu cho rằng, nhiều năm trở lại đây, báo chí nước ngoài thường xuyên đưa tin về mối đe dọa của tàu ngầm Trung   Quốc, nhưng trên thực tế Trung Quốc mới là nước bị nhiều tàu ngầm đe dọa nhất. Theo đánh giá của hải quân Mỹ, đến   năm 2015, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là khu vực Tây Thái Bình Dương sẽ tập trung 40% tàu ngầm   thường quy trên toàn cầu. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-8I)
Hoàn Cầu cho rằng, nhiều năm trở lại đây, báo chí nước ngoài thường xuyên đưa tin về mối đe dọa của tàu ngầm Trung Quốc, nhưng trên thực tế Trung Quốc mới là nước bị nhiều tàu ngầm đe dọa nhất. Theo đánh giá của hải quân Mỹ, đến năm 2015, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là khu vực Tây Thái Bình Dương sẽ tập trung 40% tàu ngầm thường quy trên toàn cầu. (Ảnh máy bay tuần tra săn ngầm P-8I)

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp đầu tiên vào vào ngày 7-8/6 tại   một khu trại ở Rancho Mirage, thông cáo của phía Mỹ cho biết. Nhà Trắng ra thông cáo cho hay hai vị lãnh đạo sẽ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp đầu tiên vào vào ngày 7-8/6 tại một khu trại ở Rancho Mirage, thông cáo của phía Mỹ cho biết. Nhà Trắng ra thông cáo cho hay hai vị lãnh đạo sẽ "thảo luận sâu về nhiều chủ đề liên quan quan hệ song phương, khu vực và quốc tế". Nội dung cuộc gặp được trông đợi sẽ có các chủ đề Triều Tiên, tình báo mạng, tình hình Syria và căng thẳng ở biển Đông.

 

Triều Tiên hôm 21/5 đã trả tự do cho một tàu cá cùng 16 ngư dân Trung Quốc bị Bình Nhưỡng bắt giữ hồi đầu tháng này   ở vùng biển giữa hai nước - Reuters dẫn lời chủ sở hữu tàu cá trên cho biết. Trả lời phỏng vấn Reuters qua điện thoại, ông   Vu Học Quân - chủ tàu cá nói rằng phía Triều Tiên đã trả tự do cho tàu cá của ông vào sớm ngày 21/5 mà ông không   phải trả bất kỳ khoản tiền nào cho họ.
Triều Tiên hôm 21/5 đã trả tự do cho một tàu cá cùng 16 ngư dân Trung Quốc bị Bình Nhưỡng bắt giữ hồi đầu tháng này ở vùng biển giữa hai nước - Reuters dẫn lời chủ sở hữu tàu cá trên cho biết. Trả lời phỏng vấn Reuters qua điện thoại, ông Vu Học Quân - chủ tàu cá nói rằng phía Triều Tiên đã trả tự do cho tàu cá của ông vào sớm ngày 21/5 mà ông không phải trả bất kỳ khoản tiền nào cho họ.

  

Trước đó, trong một bài xã luận đăng tải hôm 1/5, tờ Thời báo Hoàn cầu đe dọa Trung Quốc sẽ cắt giảm viện trợ đối với Triều Tiên nếu còn tiếp tục bắt giữ tàu cá Trung Quốc.
Trước đó, trong một bài xã luận đăng tải hôm 1/5, tờ Thời báo Hoàn cầu đe dọa Trung Quốc sẽ cắt giảm viện trợ đối với Triều Tiên nếu còn tiếp tục bắt giữ tàu cá Trung Quốc. "Nếu Triều Tiên tiếp tục trở mặt, Trung Quốc nên có những hành động cứng rắn hơn. Nếu "khó dạy" Triều Tiên bằng lời, chúng ta có thể làm cho họ hiểu bằng hành động" - Nhân Dân nhật báo cho biết trong một bài xã luận.

 

Theo tờ Chosun của Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng ra 6 tên lửa tầm ngắn từ khu vực gần Wonsan, tỉnh Kangwon vào   vùng biển Nhật Bản trong 3 ngày, từ 18-20/5. Các tên lửa đều di chuyển khoảng 120-140 km trước khi rơi xuống biển.   Hiện phía Hàn Quốc vẫn chưa thể xác định được các tên lửa Triều Tiên bắn đi thuộc loại KN tầm ngắn hay là tên lửa tầm   xa cỡ nòng lớn mới.
Theo tờ Chosun của Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng ra 6 tên lửa tầm ngắn từ khu vực gần Wonsan, tỉnh Kangwon vào vùng biển Nhật Bản trong 3 ngày, từ 18-20/5. Các tên lửa đều di chuyển khoảng 120-140 km trước khi rơi xuống biển. Hiện phía Hàn Quốc vẫn chưa thể xác định được các tên lửa Triều Tiên bắn đi thuộc loại KN tầm ngắn hay là tên lửa tầm xa cỡ nòng lớn mới.

 

Trong ngày 20/5, Triều Tiên lên tiếng cho biết các cuộc bắn tên lửa chỉ là một cuộc diễn tập thông thường.
Trong ngày 20/5, Triều Tiên lên tiếng cho biết các cuộc bắn tên lửa chỉ là một cuộc diễn tập thông thường. "Huấn luyện quân sự để tạo ra khả năng răn đe mạnh mẽ là quyền hợp pháp của mọi đất nước có chủ quyền" - Thư ký Ủy ban Thống nhất Triều Tiên cho biết và nói thêm rằng Hàn Quốc và Mỹ đang tham gia vào các hoạt động xấu xa chống lại Bình Nhưỡng bằng cách thổi phồng các vụ phóng tên lửa khi Triều Tiên đã ngừng đưa ra các lời đe dọa sau khi hai nước trên kết thúc tập trận chung.

 

Yonhap ngày 20/5 đưa tin, Lầu Năm Góc hôm qua đã lên tiếng về vụ Triều Tiên phóng 6 quả tên lửa trong 3 ngày gần đây và cho rằng tình trạng bán đảo Triều Tiên hiện nay còn đỡ căng thẳng hơn cách đây vài tháng. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little nói với các phóng viên Mỹ đã nhận thấy Bình Nhưỡng bớt những hành động khiêu khích cũng như những phát biểu hiếu chiến trong những tuần gần đây, hy vọng điều này sẽ vẫn tiếp tục.
Yonhap ngày 20/5 đưa tin, Lầu Năm Góc hôm qua đã lên tiếng về vụ Triều Tiên phóng 6 quả tên lửa trong 3 ngày gần đây và cho rằng tình trạng bán đảo Triều Tiên hiện nay còn đỡ căng thẳng hơn cách đây vài tháng. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little nói với các phóng viên Mỹ đã nhận thấy Bình Nhưỡng bớt những hành động khiêu khích cũng như những phát biểu hiếu chiến trong những tuần gần đây, hy vọng điều này sẽ vẫn tiếp tục.

 

"Một vài tháng trước chúng ta đã thấy vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, thử tên lửa tầm xa và những phát biểu hiếu chiến", ông cho biết, "vì vậy tôi nghĩ rằng bán đảo Triều Tiên hiện nay dù vẫn còn trong giai đoạn căng thẳng nhưng quy mô tương đối nhỏ". George Little cho biết việc Bắc Triều Tiên bắn 6 quả tên lửa tầm ngắn mặc dù hành động này có thể được hiểu là "khiêu khích" nhưng nó "không nhất thiết được xem như Bình Nhưỡng vi phạm các nghĩa vụ quốc tế."

 

Một trận lốc xoáy lớn đã quét qua khu vực ngoại ô Oklahoma của nước Mỹ hôm 20/5 theo giờ địa phương đã gây ra cảnh hoang tàn trên quy mô lớn và khiến hơn 91 người thiệt mạng. Theo tờ New York Times, cơn lốc xoáy kéo dài 40 phút đã quét qua quãng đường hơn 32 km. Cảnh hoang tàn do cơn lốc xoáy gây ra có thể được nhìn thấy ở khu vực cách thành phố Branson khoảng 400 km.
Một trận lốc xoáy lớn đã quét qua khu vực ngoại ô Oklahoma của nước Mỹ hôm 20/5 theo giờ địa phương đã gây ra cảnh hoang tàn trên quy mô lớn và khiến hơn 91 người thiệt mạng. Theo tờ New York Times, cơn lốc xoáy kéo dài 40 phút đã quét qua quãng đường hơn 32 km. Cảnh hoang tàn do cơn lốc xoáy gây ra có thể được nhìn thấy ở khu vực cách thành phố Branson khoảng 400 km.

 

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khi ngoại ô Moore của thành phố, với 55.000 dân và một trường tiểu học đã bị san phẳng hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ đã đưa được khoảng 30 trẻ em ra khỏi đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Tower. Theo cảnh sát bang Oklahoma ít nhất 91 người đã tử vong, trong đó có 20 trẻ em. Hàng chục trẻ vẫn đang mắc kẹt trong đống đổ nát ở trường tiểu học địa phương. (Tỏng hợp từ TPO, GDVN, VNE)
Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khi ngoại ô Moore của thành phố, với 55.000 dân và một trường tiểu học đã bị san phẳng hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ đã đưa được khoảng 30 trẻ em ra khỏi đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Tower. Theo cảnh sát bang Oklahoma ít nhất 91 người đã tử vong, trong đó có 20 trẻ em. Hàng chục trẻ vẫn đang mắc kẹt trong đống đổ nát ở trường tiểu học địa phương. (Tỏng hợp từ TPO, GDVN, VNE)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc