Tổ tiên rất kiêng kỵ nhà hướng Tây, vì sao? Có phải chỉ vì sợ nắng nóng không?

10:13, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm xưa nhà hướng Tây là đại kỵ nhưng ngày nay thì nhiều ngôi nhà hướng Tây ra đời.

Tại sao lại kiêng làm nhà hướng Tây?

Người xưa khi làm nhà thì thường nhớ phong thủy phải là nhà hướng Nam, trước nhà có nước chảy, sau nhà có núi tựa. Đó là thế phong thủy cực tốt. Hướng Tây là hướng mặt trời lặn. Cuộc sống xa xưa khá đơn sơ, nhà không được kiên cố như ngày nay. Các tiện ích công nghệ hỗ trợ cũng không có, con người dựa vào thiên nhiên, sống hài hòa theo tự nhiên. Thế nên nếu làm nhà hướng tây sẽ bị nắng nóng gắt chiều chiếu vào, nhà giữ nhiệt tận tối nên khó ngủ, nóng nực khó chịu. Trong khi đó con người sẽ cần hạ nhiệt dần về đêm mới đảm bảo quy luật sinh lý. Nên nhà hướng Tây vừa ảnh hưởng sức khỏe vừa ảnh hưởng phong thủy.

Nhà hướng Tây ngày nay có nhiều giải pháp trồng cây, còn trước đây quan niệm hướng Tây thì khiến cho cây chết, người chịu nắng nóng

Nhà hướng Tây ngày nay có nhiều giải pháp trồng cây, còn trước đây quan niệm hướng Tây thì khiến cho cây chết, người chịu nắng nóng

Nắng chiều hướng Tây còn gọi nắng quái vì chúng nóng gắt. Do đó nhà xưa là nhà rạ, đắp đất, đèn dầu, hoặc dùng nến nên nắng hắt vào còn làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Nắng hướng Tây khiến cho người và cây cối đều bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó người xưa thuận tự nhiên làm nhà hướng Nam để mát mẻ.

Theo quan niệm phong thủy và dân gian thì hướng Tây cũng không tốt cho phong thủy vì là hướng mặt trời lặn, nên là hướng suy tàn. Do đó làm nhà hướng Tây khiến người ta liên tưởng tới sự lụi tàn của buổi chiều.

Ngày nay quan niệm về nhà hướng Tây thế nào?

Ngày nay quan niệm đã thay đổi, đời sống cũng đã đổi thay. Do diện tích và kết cấu đô thị nên nhiều nhà hướng tây ra đời. Nhà hướng Tây còn có nhiều tiện ích. Hơn nữa nhà hướng Tây hợp với gia chủ thuộc mệnh trạch Tây tứ mệnh.

Ngày nay hướng làm nhà thường hướng ra mặt đường nên nhiều ngôi nhà hướng Tây

Ngày nay hướng làm nhà thường hướng ra mặt đường nên nhiều ngôi nhà hướng Tây

Theo kinh tế thì nhà nên quay mặt đường sẽ thuận tiện sinh hoạt và làm ăn  nên người ta xây nhà hướng ra đường chứ không tránh hướng Tây nữa. Làm nhà hướng ra đường lớn để  tạo ra sự thuận lợi trong kinh doanh, thu lợi lộc lớn.

Hơn nữa nhiều người nay nay cũng quan niệm hướng tây là hướng có ánh sáng mạnh nên tạo không khí sáng sủa. Hướng tây cũng là hướng trời lặn mang ý nghĩa trở về cội nguồn đất mẹ được nâng đỡ chở che.

Ngày nay công nghệ hiện đại nên hướng Tây có nhiều hỗ trợ xử lý chống nóng. Do đó nhà hướng Tây không còn là nỗi sợ nữa. Thậm chí nhiều người ngày nay cho rằng nhà hướng Tây có nhiều ưu điểm như đón được nhiều ánh sáng tự nhiên giúp hỗ trợ tăng dương khí trong nhà. Nhà hướng Tây đón nắng chiều chứ không đón nắng ngay sáng sớm nên cũng phù hợp cho nhiều gia đình có lối sinh hoạt muộn. 

Hướng tây đón nắng buổi chiều nên mở cửa ra có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong nhà làm cho không khí sạch hơn, giảm bớt sự sinh sôi của vi khuẩn, nấm mốc.

Để giảm nắng nóng cho nhà hướng Tây, thì hiện nay có nhiều  kiểu như mái chống nóng, trồng cây phù hợp hướng Tây như giàn hoa giấy, hoa hồng, tử đằng, đăng tiêu... hoặc có thể làm thêm rèm che chắn. Gia chủ làm ăn kinh doanh thì nhà quay hướng Tây hướng mặt đường còn giúp tạo nhiều thuận lợi, đón tài lộc,  thúc đẩy hoạt động kinh doanh sầm uất.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên