Philippines mua thêm 8 máy bay tuần tra

( PHUNUTODAY ) - Theo Bộ Quốc phòng Philippines, hiện Manila đang tiến hành đấu thầu mua 2 máy bay tuần tra tầm xa và 6 máy bay hỗ trợ tiếp cận trên không.

Trong bối cảnh Biển Đông ngày càng căng thẳng do những động thái đơn phương và đi ngược luật pháp quốc tế của Trung Quốc, ngày 22/5, chính phủ Philippines thông báo đang xúc tiến mua thêm 8 máy bay, trong đó có máy bay tuần tra tầm xa, nhằm tăng cường khả năng phòng vệ và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, hiện Manila đang tiến hành đấu thầu mua 2 máy bay tuần tra tầm xa và 6 máy bay hỗ trợ tiếp cận trên không. Dự kiến, chi phí cho thương vụ này là khoảng 11 tỷ Peso (tương đương hơn 250 triệu USD).

Danh mục gọi thầu cho máy bay tuần tra sẽ bao gồm cả hệ thống cảm biến tổng hợp, hệ thống hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ và hệ thống hỗ trợ hợp nhất lực lượng.

Trong khi đó, máy bay hỗ trợ tiếp cận trên không phải đảm bảo yêu cầu tác chiến trong đêm.

Mô tả ảnh.
Philippines đang đẩy mạnh hiện đại hóa không lực nhằm đáp ứng nhu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Trước đó, hồi tháng Ba vừa qua, Philippines cũng đã ký với Hàn Quốc hợp đồng mua 12 máy bay tiêm kích hạng nhẹ FA-50 với tổng trị giá 420 triệu USD.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh Biển Đông ngày càng căng thẳng do những hành động xâm lấn của Trung Quốc, đặc biệt là việc Bắc Kinh cho hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam gây phản ứng mạnh trong dư luận khu vực và quốc tế.

Trước động thái ngang ngược của Trung Quốc, Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 19/5 đã cáo buộc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký kết hồi năm 2002 khi tiến hành cải tạo bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT