Philippines: Sa thải cảnh sát nói "10.000 người chết vì bão Haiyan"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi người ta mải mê tranh cãi về những thống kê số lượng người chết thì các nạn nhân của siêu bão Hải Yến (Haiyan) vẫn đang gồng mình chống chọi với khó khăn để có thể tồn tại.

Chênh lệc lớn về thống kê số người chết do siêu bão

Theo Dân Trí, trong một thông báo được phát đi, cảnh sát quốc gia Philippines cho biết chỉ huy khu vực số 8, ông Elmer Soria, người đã đưa ra con số ước tính 10.000 người thiệt mạng vì bão, đã bị sa thải.

Nguyên nhân được đưa ra đó là ông Soria có thể đã mắc phải “phản ứng stress cấp”, và cho biết thêm rằng lãnh đạo cơ quan này nhận định ông Soria cần phải trải qua quá trình giảm căng thẳng.

Mô tả ảnh.
Ông Elmer Soria đã bị sa thải

“Chúng ta đều biết rằng ông Elmer Soria đã chứng kiến rất nhiều điều trong những ngày qua, và có thể đang phải chịu “phản ứng stress cấp”. Do đó các lãnh đạo cấp cao tin rằng ông ấy cần phải trải qua quá trình giảm stress. Một giám đốc khu vực mới đã được bổ nhiệm, ông Henry Losanes”, thông báo viết.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, ông Soria nói ít nhất 10.000 người đã chết tại tỉnh Leyte, chủ yếu do nước biển dâng sau bão. Ông cũng khẳng định bão đã phá hủy từ 70 - 80% các công trình trên được đi của nó qua tỉnh Leyte hôm 8/11.

Trong khi đó, Philippines và Liên Hợp Quốc cũng có sự chênh lệch lớn trong việc công bố số lượng người chết.  Các quan chức Philippines ngày 15/11 cho biết số người chết do siêu bão Hải Yến (Haiyan) tăng lên 2.360 người. Trong khi, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho rằng số người chết là 4.460 người.

Người phát ngôn Reynaldo Balido của Cơ quan Dân phòng Philippines ngày 15/11 đã xác nhận số người chết do siêu bão Hải Yến ở Philippines là 2.360.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới vào ngày 14/11 tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ), người phát ngôn LHQ, ông Farhan Haq, lại cho rằng có 4.460 người Philippines thiệt mạng do siêu bão Hải Yến. Ông Haq còn khẳng định số người chết này là chính xác.

Philippines tràn ngập những lời kêu cứu

Điều đáng nói là trong khi người ta mải mê tranh cãi về những thống kê số lượng người chết thì các nạn nhân của siêu bão Hải Yến (Haiyan) vẫn đang gồng mình chống chọi với khó khăn để có thể tồn tại. Thậm chí LHQ cũng đã phải thừa nhận thất bại, khi không hành động đủ nhanh để giúp đỡ những người sống sót tại Philippines.

Mô tả ảnh.
Lời kêu cứu trên đống đổ nát của người Philippines.

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines sáng sớm ngày 8/11 gây thiệt hại lớn về người và của. 2.357 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi khoảng 800.000 người mất nhà ở. Những người sống sót đang ở trong tình trạng thiếu lương thực và chăm sóc y tế. Siêu bão Haiyan đã phá hủy, làm ngập lụt nhiều tuyến đường gây khó khăn cho công tác cứu trợ của chính phủ Philippines và các tổ chức quốc tế.

Tình trạng đói khát làm tăng nguy cơ cướp bóc, hôi của. 8 người Philippines hôm qua đã thiệt mạng trong lúc xông vào một nhà kho của chính phủ để cướp lương thực. Chính phủ Philippines đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước, để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tại vùng thảm họa.

Những người sống sót tại vùng bị siêu bão Haiyan tàn phá ở Philippines dùng nhiều cách để truyền tải thông điệp kêu cứu, với hy vọng có thể nhanh chóng nhận được sự giúp đỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn