Phụ huynh bức xúc về sách dạy Đạo đức cho học sinh trung học

13:40, Thứ sáu 23/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Hải Phòng) đang cắm cúi chép bài đạo đức bỗng nhiên gọi mẹ để hỏi và đưa cuốn sách có tựa đề “Tập bài đạo đức” được giảng dạy ở trường.

(Phunutoday) - Thấy cô con gái (vừa vào học lớp 10 tại Trường THPT Đồng Hòa - Hải Phòng) đang cắm cúi chép bài đạo đức bỗng nhiên gọi mẹ để hỏi và đưa cuốn sách có tựa đề “Tập bài đạo đức” được giảng dạy ở trường. Cầm quyển sách lên đọc, phụ huynh này không khỏi ngạc nhiên với tiêu đề mỗi bài giảng có lẽ chỉ phù hợp cho học sinh ... tiểu học.
[links()]
Mấy ngày qua, trên diễn đàn Web  trẻ thơ đăng tải một địa chỉ email thptdongnat@yahoo.com.vn phản ánh việc cô con gái của phụ huynh này mới bắt đầu lên lớp 10 ( Trường THPT Đồng Hoà, Kiến An, Hải Phòng) đang phải học môn đạo đức do trường biên soạn, bán và phát hành.

Phụ huynh này phản ánh, cô con gái đang cắm cúi chép bài, bỗng nhiên gọi mẹ hỏi : “Tiên học lễ, hậu học văn" sao lại giải thích thế này hả mẹ?”
 


Lần giở tiếp những trang sách, phụ huynh này không khỏi “sốc” với nội dung của nó. Cuốn sách gồm 16 bài giảng đạo đức, mỗi bài được dạy trong một tuần và học sinh phải chép bài thu hoạch để thầy cô chấm điểm. Theo tìm hiểu, vị phụ huynh này được biết, tác giả của cuốn sách chính là cô hiệu trưởng của trường. Điều đặc biệt, cuốn sách này đã được in ấn để học sinh học từ cách đây 8 năm, và đây cũng chính là đề tài thạc sỹ và là tâm huyết cả đời dạy học của cô hiệu trưởng.
Mô tả ảnh.
Một bài giảng trong cuốn "Tập bài Đạo đức" của học sinh Trường THPT Đồng Hòa, Kiến An, Hải Phòng (Nguồn: VOV)
Theo phụ huynh này, “bố cục của mỗi bài giảng lộn xộn, cách hành văn và ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, sai kiến thức cơ bản. Tác giả không phân biệt được thành ngữ, tục ngữ, ca dao hay những câu châm ngôn, những câu nói đời thường. Tât cả đều quy về tục ngữ! Tiêu đề mỗi bài giảng có lẽ chỉ phù hợp cho học sinh tiểu học”.

Minh chứng cho những bức xúc của mình, phụ huynh này chụp lại từng trang bài giảng mà cô con gái đang học, gạch chân dưới mỗi cụm từ được cho là không chuẩn, thậm chí có những chi tiết rất "sến’" đăng tải lên cho mọi người cùng xem.

Phụ huynh này dẫn, bài 2 với tiêu đề "“Cô, dì, chú, bác là những người có cùng huyết thống với cha mẹ trong đại gia đình “Cùng một khúc ruột chia ra”, các cháu phải có thái độ tôn kính, yêu thương, đồng cảm. Nói năng, cư xử phải  lễ phép , từ tốn. Tục ngữ có câu “Mất cha còn chú, mất mẹ bú vú gì”

Bài 4 với tiêu đề Sử sách đã ghi lại bao tấm gương đạo lý sáng ngời về tình nghĩa thầy trò hết sức cảm động như chuyện Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát làm quan to trong triều đinh nhưng khi về thăm thầy cũ là thầy Chu Văn An vẫn khép nép, lễ độ đứng nghe thầy dạy bảo vì nhớ đến câu “Không  thầy đố mày làm nên”.
….” Là học sinh trong mái trường XHCN, các em phải biết tôn kính, phải rèn luyện những hành vi để sau này trở thành những học trò có nhân cách.”

Bài 6 với tiêu đề "

Bài 8 với tiêu đề gia đình rất sớm, nam cỡ 16 tuổi, nữ cỡ 13 tuổi. (Nữ thập tam, nam thập lục).

Vị phụ huynh này còn cho biết thêm nhà trường in ra, bán cho học sinh với giá 20.000 đ/cuốn.

Mấy ngày qua, nội dung này đã trở thành để tài được bàn tán xôn xao của nhiều độc giả. Độc giả có nickname “Mình thực sự bất ngờ và không thể tin nổi điều này lại có thể xảy ra ở một trường học của một thành phố trực thuộc Trung ương. Báo chí cần làm rõ thực hư việc này ra sao để các bậc phụ huynh biết. Những bạn có thông tin chuẩn xác hơn về việc này hoặc có thêm thông tin cũng cần cung cấp cho rộng rãi độc giả được biết. Mong lắm một ý thức trách nhiệm cộng đồng”

Độc giả
Bạn Ôi, sách thế này mà bắt học sinh học á? Sai lỗi chính tả lung tung. Tác giả biên soạn còn là hiệu trưởng có chức danh đến thạc sĩ nữa chứ? Tất cả các ca dao, danh ngôn, thành ngữ mà quy hết về tục ngữ là không chuẩn rồi. Mà không chuẩn thì không thể dạy học sinh được”.

Một độc giả ở địa chỉ

 
 
 
 
Ngoài sách này, học sinh còn bị học tài liệu photo khác nữa cơ. Nghe nói cũng vớ vẩn không kém! Sợ quá chừng. Cháu học sinh này chắc học giỏi, có ý thức mới phát hiện ra. Mẹ cháu cũng có trách nhiệm thật”.

Để tìm hiểu kỹ hơn về câu chuyện này, PV Phunutoday tìm cách liên lạc với Hiệu trưởng của trường THPT Đồng Hòa (Kiến An - Hải Phòng) qua điện thoại. Mặc dù đang trong giờ hành chính, PV liên tục gọi điện nhưng văn phòng của hiệu trưởng nhà trường không có ai nhấc máy.
  • (tổng hợp)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc