Phụ nữ nên đi làm hay nghỉ việc ở nhà chăm con?

( PHUNUTODAY ) - Từ xưa đến nay việc chăm sóc con cái luôn mặc định dành riêng cho phụ nữ. Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh con có băn khoăn không biết nên quay trở lại làm việc khi con được 6 tháng hay xin nghỉ hẳn ở nhà trông con.

Ưu điểm khi phụ nữ ở nhà chăm con

Ngày nay việc nuôi dạy con cái vẫn được ưu tiên hàng đầu. Rất nhiều phụ nữ lựa chọn nghỉ làm để có thể bên cạnh con những năm đầu đời.

Giúp quản lý gia đình tốt hơn

Mỗi nhà cần một thành viên chịu trách nhiệm quản lý các công việc thường ngày. Chẳng hạn như quản lý tài chính và tiền tiết kiệm, tổ chức các hoạt động gia đình trong dịp sinh nhật và các ngày lễ kỉ niệm,… Đối với các gia đình đã có con thì những công việc thường ngày đều trở nên bận rộn hơn.

Nếu bố mẹ cùng đi làm thì sẽ có ít thời gian dành cho gia đình. Vì vậy, việc quán xuyến các công việc trong gia đình sẽ trở nên khó khăn hơn. Phụ nữ ở nhà chăm con sẽ có nhiều thời gian dành cho con cái đồng thời có thể tính toán các chi phí gia đình tốt hơn.

Tiết kiệm chi phí thuê người trông trẻ

Nhiều gia đình hiện nay phải thuê người giúp việc để hỗ trợ việc chăm sóc con cái. Nhưng không ai tốt bằng mẹ vì chỉ có mẹ mới dành cho con tình cảm đặc biệt. Giao con cái cho người giúp việc có thể khiến người mẹ luôn phải lo lắng, băn khoăn với những suy nghĩ không biết con có được chăm sóc đầy đủ hay không.

Vì vậy phụ nữ đi làm sẽ không thể tập trung lo nghĩ về con cái. Nếu nghỉ làm ở nhà chăm con trong vòng vài năm đầu thì phụ nữ có thể tiết kiệm chi phí thuê người giữ trẻ. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng yên tâm hơn khi được tận tay chăm con tại nhà.

Được trải nghiệm thời gian tuyệt vời bên con

Ở bên con cả ngày, phụ nữ sẽ được theo dõi sự thay đổi của con từng ngày. Đây là quãng thời gian vô cùng quý giá mà nếu bỏ lỡ thì không bao giờ quay lại được.

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, nếu mẹ không gần gũi chăm sóc con thì sẽ tạo khoảng cách xa lạ với con. Đó có thể là nguyên nhân sâu xa khiến mối quan hệ giữa mẹ và con trở nên xa cách khi con lớn lên.

Nuôi dạy con phát triển toàn diện hơn

Làm mẹ toàn thời gian nghĩa là người mẹ có thời gian tìm hiểu về các phương pháp nuôi dạy con tốt hơn. Nhờ đó mà trẻ được nuôi dưỡng và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Những khó khăn khi nghỉ làm ở nhà trông con

Mặc dù nghỉ làm thì phụ nữ có thể nuôi dạy con tốt hơn nhưng cũng sẽ phải đối mặt với một số hạn chế.

Tạo thói quen ỷ lại cho các thành viên

Người mẹ ở nhà ngoài việc chăm con sẽ còn phải gánh vác các công việc trong gia đình. Các thành viên trong nhà có thể sẽ ỷ lại coi việc nhà là việc của phụ nữ.

Không có thời gian cho bản thân

Việc chăm sóc trẻ nhỏ không hề đơn giản. Từ chuyện ăn uống, tắm rửa, dạy dỗ người mẹ đều phải bận tâm. Chưa kể thời gian dành ra làm việc nhà nên phụ nữ gần như không còn thời gian cho bản thân mình. Nếu muốn ra ngoài gặp gỡ bạn bè cũng sẽ phải cân nhắc vì thời gian này con cái được ưu tiên hàng đầu.

Không tự chủ về tài chính

Khi phụ nữ nghỉ làm thì chi tiêu trong gia đình đều dựa vào người chồng. Phụ nữ cần dùng tiền cho các mục đích ngoài khoản chi cần thiết cho gia đình sẽ phải nhờ vả vào thu nhập của chồng.

Tài chính là vấn đề khá tế nhị. Nếu vợ chồng không thông cảm cho nhau hay thu nhập của người chồng không chủ để chi tiêu sinh hoạt thì sẽ dễ xảy ra mâu thuẫn.

Một bên là gánh nặng tài chính, một bên là gánh nặng con cái khiến người phụ nữ phải suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Là phụ nữ bạn sẽ chọn cách nào?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link